Ðể trẻ khuyết tật có cuộc sống tốt hơn

09:07 - Thứ Hai, 18/06/2018 Lượt xem: 9745 In bài viết
ĐBP - Bà Lường Thị Tiếp, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, huyện Nậm Pồ, cho biết: Trẻ khuyết tật là một trong những đối tượng yếu thế nhất trong xã hội rất cần được quan tâm, chăm sóc, bảo vệ. Theo kết quả rà soát, toàn huyện hiện có 270 trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (176 trẻ được hưởng trợ cấp hàng tháng; 97 trẻ khuyết tật). Ðể giúp trẻ em là người khuyết tật (NKT) vượt qua mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, huyện đã chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng về chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về Luật NKT. Ðồng thời, phổ biến các biện pháp phòng ngừa, phát hiện và can thiệp kịp thời để giảm thiểu khuyết tật bẩm sinh, khuyết tật do tai nạn thương tích; phòng chống phân biệt đối xử với NKT.

 

Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nậm Pồ trao quà hỗ trợ cho trẻ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn xã Nậm Tin.

Hiện nay, 15/15 xã đã thành lập hội đồng xác định mức độ khuyết tật, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em là NKT hưởng các chế độ trợ cấp xã hội theo quy định Nhà nước. Tính đến hết tháng 5/2018, toàn huyện có 22.510 trẻ được hưởng thẻ BHYT (đạt 99%); 97 trẻ khuyết tật được hưởng trợ cấp hàng tháng (khuyết tật đặc biệt nặng 30 trẻ; khuyết tật nặng 67 trẻ). Bên cạnh đó, để trẻ em là NKT có thể tiếp cận với công trình công cộng, giao thông… các ngành chức năng huyện đã chủ động sửa chữa, bổ sung các hạng mục công trình công cộng, giao thông phục vụ nhu cầu NKT; hỗ trợ trẻ em NKT phát triển tài năng, năng khiếu, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và biểu diễn nghệ thuật; trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu. Với tinh thần “tương thân, tương ái” huyện đã tăng cường vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật. 6 tháng đầu năm, huyện đã phối hợp với Trung tâm II (Hà Lan) và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh khám sàng lọc cho 30 trẻ khuyết tật (18 trẻ chỉ định phẫu thuật và kiểm tra tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh); thăm hỏi tặng quà cho 1.000 trẻ nhân dịp tết nguyên đán, tết thiếu nhi với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng. Ðồng thời, hỗ trợ chính sách giáo dục cho 92 học sinh khuyết tật; tổ chức vui tết thiếu nhi cho hơn 200 trẻ em tại trung tâm huyện và bản Ðề Pua (xã Phìn Hồ). Thông qua các hoạt động này phần nào giúp trẻ khuyết tật cải thiện đời sống vật chất, tinh thần để các em có tương lai tươi sáng hơn.

Ðến thăm gia đình cháu Sùng Thị Sinh (sinh năm 2010), bản Pú Ðao, xã Si Pa Phìn mới thấy nỗi đau mà gia đình cháu phải gánh chịu. Trong ngôi nhà đơn sơ, chị Mùa Thị Máy - mẹ cháu Sinh, chia sẻ: Cháu Sinh bị bại liệt từ khi mới lọt lòng. Mọi sinh hoạt đều phải nhờ cả vào người thân. Cuộc sống của gia đình chỉ trông vào ít ruộng, vườn rau nên không có điều kiện chăm sóc cháu... Hiện nay, được sự quan tâm của các cấp, chính quyền cháu Sinh được hưởng chế độ NKT đặc biệt nặng là 675.000 đồng/tháng, giúp gia đình tôi bớt khó khăn, có điều kiện chăm sóc cháu tốt hơn.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top