Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy của người lao động

08:36 - Thứ Sáu, 29/06/2018 Lượt xem: 9998 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, cùng với sự phát triển chung của tỉnh, đội ngũ công nhân viên chức, lao động và tổ chức công đoàn các cấp trong tỉnh tiếp tục có bước phát triển lớn mạnh, tăng về số lượng và nâng cao chất lượng. Hoạt động của công đoàn đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và xây dựng tỉnh Ðiện Biên ngày càng giàu mạnh.

Ðến nay, toàn tỉnh có 34.549 đoàn viên công đoàn. So với nhiệm kỳ trước, số lượng đoàn viên và tổ chức công đoàn có sự phát triển nhanh. Trình độ chuyên môn, lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ công đoàn nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong đó 81,93% cán bộ công đoàn có trình độ đại học và trên đại học; 12,05% có trình độ cao cấp chính trị; 34,94% cán bộ có trình độ trung cấp. Toàn tỉnh có 56% đoàn viên lao động có trình độ cao đẳng trở lên; 10% có trình độ trung cấp chính trị trở lên; 8.827 công nhân lao động được đào tạo nghề... Hoạt động của tổ chức công đoàn có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động; đã thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

 

Ðồng chí Hoàng Ngọc Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn xã Mường Phăng (huyện Ðiện Biên) có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Tiến Dũng

Nhiều phong trào thi đua yêu nước được tổ chức công đoàn phát động với nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng ngành, lĩnh vực, tiêu biểu như phong trào: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp”,”Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; “Thi đua phục vụ sự nghiệp CNH, HÐH nông nghiệp và phát triển nông thôn”; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả, tạo việc làm tăng thu nhập, cải thiện đời sống của đoàn viên, người lao động, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức; thực hiện 12 điều y đức trong y tế; phong trào “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”... Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất, kinh doanh, và công tác quản lý, mang lại lợi ích thiết thực. Thông qua các phong trào thi đua, công đoàn các cấp đã phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu 3.657 đoàn viên ưu tú cho Ðảng xem xét, đã có 2.777 đoàn viên được kết nạp vào Ðảng; 11 cán bộ chủ chốt công đoàn tỉnh, huyện, thị, thành phố tham gia cấp ủy cùng cấp; 05 cán bộ chuyên trách công đoàn được bầu vào đại biểu HÐND tỉnh, huyện, thị, thành phố.

Công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên được quan tâm, tổ chức công đoàn các cấp đã chủ động nắm tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, giải quyết việc làm, đời sống, tâm tư nguyện vọng của công nhân, viên chức, lao động, kịp thời đề xuất với cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động những biện pháp tháo gỡ khó khăn, chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, tạo việc làm, tăng thu nhập và tham gia giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định. Công đoàn phối hợp với các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, giám sát, triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động, nhất là các chính sách về tiền lương, tiền thưởng và mức hưởng thụ về vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn.

Bước vào nhiệm kỳ mới, trong bối cảnh hiện nay với nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen. Ðảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm đối với giai cấp công nhân và hoạt động công đoàn; Nghị quyết Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong đó, có nhiệm vụ của công đoàn các cấp và đội ngũ CNVCLÐ. Do đó, các cấp công đoàn trong tỉnh cần phân tích, đánh giá, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém, bất cập trong hoạt động công đoàn, đề ra giải pháp cụ thể để khắc phục. Tổ chức và hoạt động của công đoàn cần tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn thực sự vững mạnh đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới cần quan tâm, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm tốt công tác tuyên truyền, học tập quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các nghị quyết, chỉ đạo của tổ chức công đoàn cấp trên; đẩy mạnh việc tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, nâng cao nhận thức chính trị, tinh thần trách nhiệm của CNVCLÐ trong thực hiện nhiệm vụ. Tổ chức công đoàn nêu cao vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu triển khai, cụ thể hóa, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Ðảng về xây dựng giai cấp công nhân, đội ngũ công chức, viên chức và lao động của tỉnh phát triển toàn diện.

Hai là, công đoàn các cấp quan tâm chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên công đoàn, người lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLÐ. Chủ động nghiên cứu, rà soát, kịp thời kiến nghị bổ sung, sửa đổi, xây dựng và thực hiện nghiêm hệ thống chính sách đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, lao động. Các cấp công đoàn trong tỉnh cần phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong nắm tình hình, giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; chú trọng nâng cao hiệu quả việc phối hợp xây dựng, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các ngành chức năng kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật về lao động ở các cơ quan, đơn vị, nhất là trong các doanh nghiệp.

Ba là, tổ chức công đoàn phải tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp; phối hợp với tình hình đặc điểm của cơ quan đơn vị trong triển khai nhiệm vụ theo hướng tập trung cho cơ sở, sâu sát, gắn bó với đoàn viên. Hoạt động của công đoàn cần chú trọng đến chất lượng, hiệu quả; các phong trào thi đua phải đi vào thực chất, không hình thức, dàn trải, làm đến đâu được đến đó. Làm tốt công tác sơ, tổng kết biểu dương khen thưởng và nêu gương các điển hình tiên tiến nhằm nhân rộng những tập thể, cá nhân lao động giỏi trong phong trào thi đua yêu nước phát huy sức mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Bốn là, tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp; làm tốt công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp và CNVCLÐ. Chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn cơ sở; đặc biệt là phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và ở các xã, phường...

Nhiệm vụ đặt ra cho tổ chức công đoàn trong thời gian tới là rất nặng nề, có ý nghĩa quan trọng quyết định sự phát triển của tổ chức công đoàn các cấp. Do đó, các tổ chức công đoàn, đoàn viên trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống Ðiện Biên Phủ anh hùng, chủ động, sáng tạo, chung sức, đồng lòng, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần xây dựng Ðiện Biên ngày càng giàu đẹp hơn.

Lâm Văn Năm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy 

Bình luận
Back To Top