Sẻ chia gian khó

08:56 - Thứ Sáu, 29/06/2018 Lượt xem: 10854 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” nhiều cá nhân, nhà hảo tâm, tổ chức chính trị - xã hội trong và ngoài tỉnh luôn sẻ chia, giúp đỡ, trao tặng hàng nghìn suất quà, ủng hộ hàng trăm tỷ đồng thông qua các nguồn quỹ của các tổ chức hội, đoàn thể tỉnh và các hình thức khác để giúp đỡ người nghèo; từ đó giúp người nghèo có cuộc sống ấm no hơn, hạnh phúc hơn.

Một trong những hình thức quỹ được nhiều người biết đến là Quỹ “Vì người nghèo”. Hàng năm, thông qua Quỹ, có hàng trăm người được hỗ trợ tiền mặt cũng như các phần quà, vật chất có giá trị. Ðiển hình như việc xây nhà “Ðại đoàn kết”; từ năm  2017 đến nay, từ nguồn quỹ đã hỗ trợ làm gần 300 nhà “Ðại đoàn kết” với tổng số tiền trên 5,5 tỷ đồng; trong đó, cấp tỉnh phân bổ 1.780 triệu đồng, cấp huyện 3.084 triệu đồng và cấp xã 735 triệu đồng. Ngoài ra, Quỹ cũng đã hỗ trợ sửa chữa hàng chục nhà cho các hộ nghèo với  tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng; hỗ trợ người nghèo mua cây, con giống; hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó; tặng quà nhân dịp lễ, tết… từ đó giúp người nghèo có động lực vươn lên trong cuộc sống.

 

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) giúp các gia đình khó khăn trên địa bàn xã Mường Lói (huyện Ðiện Biên) dựng nhà.

Trong ngôi nhà khang trang còn nguyên màu sơn mới, chị Quàng Thị Thanh ở bản Hạ, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) chia sẻ: Giữa năm 2017, tôi và một số hộ trong xã được Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ kinh phí làm nhà “Ðại đoàn kết”. Ðây là món quà vô giá đối với chúng tôi. Từ nay, trong ngôi nhà mới này, gia đình không còn phải lo lắng về nơi ăn, chốn ở mà có điều kiện tập trung làm ăn, từng bước phát triển kinh tế gia đình. Theo thống kê của Ban công tác Mặt trận bản Hạ, vừa qua, cả bản có 5 hộ được hỗ trợ xây nhà “Ðại đoàn kết”. Các nhà đều được xây dựng theo quy mô nhà cấp 4, mái lợp tôn hoặc tấm prô xi măng, nền lát gạch hoa hoặc bê tông với diện tích sử dụng mỗi nhà từ 40 - 50m2. Tổng kinh phí xây dựng ước tính hơn 100 triệu đồng/nhà. Trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà, bà con trong bản giúp ngày công xây dựng, vận chuyển vật liệu...

Thống kê của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, những năm gần đây, số lượng tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ người nghèo thông qua Quỹ “Vì người nghèo” ngày một tăng. Ðó là tinh thần đáng quý, thể hiện sự sẻ chia, cảm thông với những người yếu thế trong xã hội. Riêng tại lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm qua, đã có hàng trăm cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ hàng tỷ đồng, trong đó, ủng hộ bằng tiền mặt trên 4 tỷ đồng; còn lại là vật liệu xây dựng. Ðến nay, tổng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp có trên 4 tỷ đồng. Nguồn quỹ này sẽ được sử dụng thường xuyên, đúng mục đích, hỗ trợ đúng đối tượng cần giúp đỡ.

Quỹ “Vì người nghèo” chỉ là một trong số nhiều loại quỹ đang hỗ trợ cho người nghèo trong tỉnh. Ở hầu hết các tổ chức, đoàn thể cũng đều có nguồn quỹ riêng để hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, cá nhân, điển hình như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, các tổ chức đoàn thanh niên… Từ nguồn quỹ đó đã giúp hàng trăm, thậm chí hàng nghìn hội viên, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với các dịch vụ, khoa học kỹ thuật để xóa đói giảm nghèo.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top