Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe máy “độ” đèn LED

09:21 - Thứ Sáu, 13/07/2018 Lượt xem: 10544 In bài viết
ĐBP - Hiện nay, trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ xuất hiện nhiều xe mô tô, gắn máy được “độ” thêm đèn LED hoặc đèn trợ sáng với ánh sáng mạnh. Khi di chuyển vào ban đêm các phương tiện này thường làm chói mắt người đối diện, rất dễ dẫn đến tai nạn nghiêm trọng cho người tham gia giao thông.

 

Một số loại đèn LED các xe máy thường sử dụng trên thị trường.

Trong vai người đi tìm đèn LED siêu sáng cho “xế cưng” của mình, chúng tôi dạo quanh một vòng các cửa hàng trang trí, đồ chơi xe máy trên địa bàn phường Nam Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ). Ðiểm đầu tiên chúng tôi tới là một cửa hàng được giới chơi xe giới thiệu khá uy tín nằm trên đường Võ Nguyên Giáp. Khi biết chúng tôi cần lắp một bóng đèn LED siêu sáng để phục vụ cho việc thường xuyên đi lại vào ban đêm của mình, anh chủ quán nhiệt tình tư vấn và cung cấp cho chúng tôi không ít thông tin về việc “độ” đèn xe. Thường thì những người hay đến quán anh độ đèn LED là thanh niên. Có người thay đèn xe vì bóng đèn “zin” (bóng đèn theo xe của nhà sản xuất - PV) quá tối, không đáp ứng được yêu cầu đi lại của họ hoặc họ phải thường xuyên đi xa vào ban đêm, cần đèn siêu sáng để có thêm tầm nhìn trên những cung đường khó. Có người là săn lùng những bộ đèn LED độc, lạ trang trí cho xe máy của mình. Ðèn LED cũng có nhiều loại, với nhiều giá thành khác nhau, dao động từ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng. Và cũng tùy theo giá cả mà chất lượng cũng như độ sáng của các đèn này cũng khác nhau. Nhưng theo đánh giá của nhiều khách hàng, đèn LED này đều có tầm chiếu và độ sáng gấp 3 - 4 lần đèn “zin”. Ða phần cửa hàng anh lắp các loại đèn nhỏ, giá tiền phù hợp với nhiều thanh niên trên địa bàn. Ngoài bóng đèn LED thay trực tiếp vào xe, còn một loại đèn nữa là đèn LED trợ sáng thường được gắn vào phần đầu xe. Không giống như đèn lắp trực tiếp vào xe khi đi vào ban đêm lúc nào cũng phải bật, đèn trợ sáng này có thể thiết kế để bật tắt tùy nhu cầu sử dụng với độ sáng không hề thua kém nên được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng. Rời cửa hàng nằm trên đường Võ Nguyên Giáp, chúng tôi đến gặp một anh bạn cũng hay mày mò xe độ tại phường Noong Bua. Chúng tôi nhanh chóng được chiêm ngưỡng chiếc xe máy được “độ” đèn LED chính hiệu. Khi đèn xe vừa được bật lên, mặc dù là ban ngày nhưng chúng tôi cũng không thể nhìn trực tiếp vào đèn xe vì ánh sáng màu trắng quá chói. Theo anh chủ xe tên H. cho biết, bóng đèn này anh đặt mua dưới Hà Nội với mức giá gần 900 nghìn đồng. Và cũng theo lời khẳng định của anh này, nếu chúng tôi mua bóng LED như của anh về lắp, đèn xe của chúng tôi sẽ “chấp” luôn cả đèn pha ô tô...

Việc “độ” đèn LED đang trở thành xu hướng trong một bộ phận thanh niên. Nhiều người “độ” đèn khi tham gia giao thông trong nội thành cũng đã có ý thức để đèn chiếu gần hoặc tắt đèn khi qua chỗ đông người để tránh làm người khác chói mắt. Nhưng vẫn còn một bộ phận tham gia giao thông thiếu ý thức, vô tình hoặc hữu ý vẫn để đèn chiếu xa rọi vào mắt người đối diện. Anh Nguyễn Văn V. (xã Noong Hẹt, huyện Ðiện Biên), cho biết: Thường xuyên lên TP. Ðiện Biên Phủ vào buổi tối, không ít lần anh bắt gặp các xe máy độ thêm đèn LED, đèn trợ sáng chạy ngược chiều nhưng đa phần “quên” để đèn chiếu gần. Do đường tối, lại hẹp nên ánh sáng từ bóng đèn phát ra làm anh khó quan sát. Thậm chí, nhiều lúc các xe này còn chạy với tốc độ cao, anh phải giảm tốc độ, dừng xe vào lề đường rồi mới dám đi tiếp...

Thượng tá Nguyễn Mạnh Cương, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), cho biết: “Việc xe máy độ đèn LED siêu sáng khi tham gia giao thông là hết sức nguy hiểm và là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất an toàn giao thông trên địa bàn. Thế nhưng, theo quy định, lực lượng chức năng chỉ có thẩm quyền xử lý các xe máy không có đèn xi nhan, không có đèn chiếu xa, chiếu gần… chứ chưa có chế tài xử lý các xe gắn đèn LED hay gắn thêm đèn trợ sáng có cường độ ánh sáng mạnh. Do vậy, hiện nay lực lượng chức năng chỉ có thể tuyên truyền, nhắc nhở người dân cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông chứ chưa có biện pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng này”.

Có thể thấy mối nguy hại từ việc xe máy “độ” đèn LED siêu sáng đối với an toàn giao thông nhưng lại chưa có chế tài để xử lý thỏa đáng. Mong rằng, mỗi người dân cần ý thức khi lắp đặt, thay thế các loại đèn xe máy để đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi đường. Nếu bắt buộc phải thay thế đèn để cải thiện khả năng chiếu sáng thì nên lựa chọn loại đèn có cường độ chiếu sáng vừa phải, thiết kế khả năng bật tắt tùy thuộc vào địa hình và có ý thức chuyển từ đèn chiếu xa sang chiếu gần khi có xe chạy hướng đối diện. Ðối với các ngành chức năng cần nghiên cứu có quy định cụ thể để xử lý, đảm bảo an toàn giao thông.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top