Cần nhiều giải pháp đồng bộ đảm bảo an toàn giao thông

09:13 - Thứ Hai, 16/07/2018 Lượt xem: 10698 In bài viết
ĐBP - Năm 2018, tỉnh ta đặt ra mục tiêu tiếp tục giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Ðể hoàn thành mục tiêu, ngay từ đầu năm, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được các cấp, ngành triển khai thực hiện. Toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT tại 88 cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cụm dân cư với trên 18.500 lượt người tham gia; phát trên 41.000 tờ rơi, nhắc nhở gần 15.000 lượt lái xe ô tô tại các khu vực đèo dốc chú ý phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra, tổ chức ký cam kết cho gần 1.300 hộ dân không lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ.


Lực lượng chức năng phối hợp giải tỏa hành lang ATGT trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2017: Toàn tỉnh xảy ra 27 vụ TNGT (tăng 58,8%), làm chết 15 người (tăng 36,4%), bị thương 24 người (33,3%). Kết quả đó đưa Ðiện Biên nằm trong “top” 26 tỉnh, thành trong cả nước có số người chết do TNGT tăng và là 1 trong 10 tỉnh, thành tăng trên 20%. Ngoài các nguyên nhân khách quan như: tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT vẫn xảy ra, các điểm đường đấu nối không hợp lý… thì nguyên nhân chủ yếu là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ còn thấp. Các vụ TNGT phần lớn liên quan đến người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; TNGT chủ yếu xảy ra ở các vùng nông thôn và khu vực ngoài đô thị, những đoạn đường cong, tầm nhìn bị che khuất với các lỗi chủ yếu như: Vi phạm tốc độ, thiếu quan sát, đi không đúng phần đường; tránh vượt, sang đường không đúng quy định, chuyển hướng không đảm bảo an toàn; sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện… Ðiều này thể hiện qua các vụ việc vi phạm trật tự ATGT trong 6 tháng đầu năm: Toàn tỉnh phát hiện, lập biên bản gần 4.100 trường hợp vi phạm, xử lý trên 3.500 trường hợp, thu nộp Kho bạc Nhà nước gần 1,7 tỷ đồng; tước 225 giấy phép lái xe, tạm giữ hơn 900 phương tiện.

Trước tình hình đó, Ban ATGT tỉnh đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, nhằm giảm TNGT trên địa bàn tỉnh. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ như: Bám sát chủ đề năm ATGT 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em” với mục tiêu “Ðội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”; nâng cao chất lượng duy tu, bảo dưỡng công trình giao thông, thực hiện rà soát lại hành lang ATGT đường bộ, các nút giao thông, các điểm đấu nối từ đường nhánh ra đường chính trên các tuyến quốc lộ, các vị trí tiềm ẩn mất ATGT; kịp thời xử lý những sự cố do mưa lũ; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật… 

Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra từ thực trạng ATGT 6 tháng đầu năm là cần sự ra quân quyết liệt của các lực lượng chức năng trong tuần tra, kiểm soát. Trong đó chú trọng những địa bàn phức tạp về trật tự ATGT để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm. Ðồng thời, mở các đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT tập trung vào thời gian cao điểm khi lưu lượng người, phương tiện tăng đột biến. Ðây là một trong những giải pháp được Ban ATGT tỉnh coi là yếu tố quyết định trong phòng ngừa, ngăn chặn TNGT có hiệu quả. Bởi vậy, công tác tuần tra, kiểm soát cần tiếp tục duy trì thường xuyên, liên tục, xử lý vi phạm nghiêm minh. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cần thực hiện thường xuyên, sâu rộng đến các khu dân cư, trường học, nhất là tại địa bàn vùng sâu, vùng xa. Ðưa công tác đảm bảo trật tự ATGT là một tiêu chí đánh giá thi đua đối với cấp ủy, tổ chức, cơ quan, đơn vị trong đó nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Song song với các giải pháp trên, điều cốt lõi nhất chính là xây dựng ý thức của người tham gia giao thông. Bởi vậy, nâng cao ý thức cho người dân, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng mới là giải pháp hữu hiệu nhất nhằm đảm bảo trật tự ATGT, giảm bền vững TNGT trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Ðức Huy
Bình luận
Back To Top