BHXH huyện Ðiện Biên

Ðẩy nhanh tiến độ thu nợ

09:16 - Thứ Hai, 16/07/2018 Lượt xem: 10066 In bài viết
ĐBP - Năm 2018, BHXH huyện Ðiện Biên được giao thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp (BHTNLÐ - BNN) các đơn vị hành chính sự nghiệp, hợp tác xã, doanh nghiệp là 85 tỷ đồng. Ðể hoàn thành kế hoạch được giao, trong 6 tháng đầu năm BHXH huyện Ðiện Biên đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là với những đơn vị nợ…

BHXH huyện Ðiện Biên hiện đang quản lý 260 đơn vị thu bắt buộc, trong đó 53 đơn vị doanh nghiệp ngoài quốc doanh, 207 đơn vị hành chính sự nghiệp với 4.564 lao động. Tính đến 31/5/2018, trên địa bàn huyện có 48 đơn vị, doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm, với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Một số đơn vị nợ đọng kéo dài như: HTX Sản xuất vật liệu XDCN Xuân Chính; HTX Thùy Dương; Doanh nghiệp Xây dựng Tư nhân Xuân Chính; Công ty TNHH Ðầu tư Công nghiệp Tây Bắc; Công ty Cổ phần Cơ khí nông nghiệp và Xây dựng Ðiện Biên; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hùng Hà… Tình trạng nợ BHXH trên địa bàn huyện Ðiện Biên có nhiều nguyên nhân, trong đó, nguyên nhân chủ yếu là doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn về tài chính, hàng sản xuất ra bán chậm, do vậy chậm đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Nhiều đơn vị sử dụng lao động chưa thực sự quan tâm đúng mức đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, cố tình chây ỳ trong việc trích nộp tiền BHXH hàng tháng.

Xác định rõ phải hạn chế tối đa nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, ngay từ những tháng đầu năm, BHXH huyện Ðiện Biên đã thực hiện nhiều biện pháp thu nợ, như: phân công cán bộ chuyên quản, đôn đốc thu nợ, có trách nhiệm rà soát, thống kê, tổng hợp các đơn vị sử dụng lao động chưa tham gia BHXH, BHYT hoặc có số nợ lớn, thời gian nợ kéo dài và tổ chức kiểm tra, thu hồi nợ; phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận nghiệp vụ như: bộ phận thu, chế độ chính sách, giám định BHYT. Trước khi thanh toán ốm đau, thai sản, hay duyệt hồ sơ bệnh án BHYT cần xác minh, đối chiếu với những đơn vị còn nợ tiền, yêu cầu đơn vị chuyển đủ sau đó mới tiến hành thanh toán. Số tiền nợ đọng, thời gian đóng, các văn bản chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLÐ - BNN đều được cán bộ chuyên quản mang trực tiếp đến chủ doanh nghiệp. Từ đó, giúp chủ doanh nghiệp chủ động, nắm bắt tình hình nợ đọng của công ty và sớm có phản hồi đến cơ quan BHXH.

Công tác kiểm tra, đôn đốc thu đã tạo được chuyển biến, khiến nhiều doanh nghiệp thay đổi nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật. Trong tháng 5 và 6/2018 có 3 doanh nghiệp đã chuyển trả hết số nợ, có 13 doanh nghiệp chuyển một phần số nợ.

Ðối với các đơn vị nợ thuộc khối hành chính sự nghiệp, phần lớn do trình độ kế toán yếu lại đóng tại địa bàn xa dẫn đến công tác báo phát sinh, thực hiện trích chuyển BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLÐ - BNN chưa được chính xác và kịp thời, BHXH huyện Ðiện Biên đã thống kê số nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLÐ - BNN của những đơn vị này; phân tích, đánh giá tình hình nợ đọng, lập danh sách, gửi văn bản đôn đốc các đơn vị chấp hành nghiêm chỉnh nghĩa vụ nộp.

Ðể chủ động trong công tác thu, giảm thiểu nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, từ nay đến cuối năm, BHXH huyện Ðiện Biên sẽ tăng cường đẩy mạnh các giải pháp thu nợ bằng việc tích cực cử cán bộ xuống đơn vị đôn đốc thu, thu các khoản nợ năm trước, tháng trước; tuyên tuyền, giải thích những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Ðồng thời, phối hợp với Phòng Khai thác và Thu nợ, Phòng Thanh tra Kiểm tra (BHXH) tỉnh, các cơ quan quản lý chuyên ngành như: Phòng Giáo dục và Ðào tạo, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Ðiện Biên, UBND huyện Ðiện Biên, chủ động phân bổ lực lượng dàn khắp các địa bàn để thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục lập hồ sơ những doanh nghiệp cố tình vi phạm để chuyển cho BHXH tỉnh thông báo đến các sở, ngành liên quan và các cơ quan báo chí để phối hợp đôn đốc thu và xử lý vi phạm nhằm kịp thời đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, góp phần phấn đấu giảm tỷ lệ nợ dưới 1,5% và hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch thu.

Ðinh Thị Lan Anh (BHXH huyện Ðiện Biên)
Bình luận
Back To Top