CCHC ở huyện Tuần Giáo

Góp phần phát triển kinh tế - xã hội

08:37 - Thứ Tư, 15/08/2018 Lượt xem: 9553 In bài viết
ĐBP - Công tác triển khai, thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã đem lại lợi ích tích cực cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, làm thay đổi hoạt động của nền hành chính theo hướng phục vụ. Các thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết với số lượng nhiều, nhanh hơn; giảm thời gian, công sức đi lại của tổ chức, công dân; nhờ đó, hiệu quả quản lý Nhà nước được nâng lên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

 

Cán bộ bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Tuần Giáo giải quyết TTHC cho người dân.

Thực hiện công tác cải cách hành chính, thời gian qua huyện Tuần Giáo tiếp tục củng cố, hoàn thiện bộ máy hành chính theo hướng ngày càng gọn nhẹ, hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện, nâng cao năng lực quản lý điều hành của chính quyền các cấp. Trong đó chú trọng thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” ở cấp huyện và cấp xã. Ðối với cấp huyện, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được đầu tư đồng bộ, vị trí thuận tiện, dễ tiếp cận, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi tới giao dịch. Ðồng thời, huyện đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn rà soát, chuẩn hóa và cập nhật quy trình xử lý TTHC vào hệ thống phần mềm “Một cửa” cấp huyện. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp cho công tác tiếp nhận hồ sơ, xử lý công việc và trả kết quả được tiến hành nhanh gọn, thuận tiện hơn. Huyện bố trí 2 công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, thực hiện nghiêm túc thời gian trực, làm việc theo quy định. Các công chức này luôn có thái độ nghiêm túc, hướng dẫn tận tình, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, tuân thủ các quy trình khi thực hiện nhiệm vụ, không gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Công tác phối hợp giữa các cơ quan đơn vị có liên quan trong việc giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc huyện đã chuyến biến rõ nét. Các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp để giải quyết các vấn đề liên quan đến các công việc, thực hiện theo đúng Quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” của huyện. Ðồng thời, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cập nhật, bổ sung kịp thời các TTHC theo quyết định công bố TTHC của UBND tỉnh và tham mưu cho UBND huyện thông báo đến các cơ quan, đơn vị và người dân biết các TTHC mới, TTHC sửa đổi, bổ sung, TTHC bị bãi bỏ... để người dân, tổ chức đến giao dịch nắm bắt kịp thời.

Ðối với cấp xã, trên cơ sở duy trì và phát huy kết quả thực hiện cơ chế “Một cửa” của 3 xã, 1 thị trấn (Quài Cang, Mùn Chung, Mường Mùn, thị trấn Tuần Giáo) UBND huyện Tuần Giáo chỉ đạo các phòng chuyên môn, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của huyện hướng dẫn 15 xã còn lại xây dựng Ðề án Triển khai cơ chế “Một cửa”. Tính đến nay, huyện đã thực hiện cơ chế “Một cửa” tại 19/19 xã, thị trấn; đồng thời yêu cầu cấp xã xây dựng quy chế làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; triển khai thực hiện đúng quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý hồ sơ, trình ký văn bản, quy định về mối quan hệ phối hợp giữa các bộ phận công tác, công chức xã trong giải quyết công việc. Các quy định về TTHC, hồ sơ, mức phí và lệ phí của từng công việc được niêm yết công khai tại trụ sở UBND các xã, thị trấn để người dân biết, thực hiện và giám sát. Tại bộ phận “Một cửa”, mỗi xã bố trí 2 công chức (Văn phòng Thống kê và Tư pháp - Hộ tịch) cùng 1 lãnh đạo UBND xã phụ trách trực tiếp bộ phận có trách nhiệm quản lý và báo cáo tình hình hoạt động của bộ phận với cấp có thẩm quyền, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu giao dịch của nhân dân.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện là 1.189 hồ sơ TTHC; trong đó, đã giải quyết 1.000 hồ sơ, giải quyết trước hạn 654 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 282 hồ sơ... Bộ phận “Một cửa” cấp xã tiếp nhận 25.142 hồ sơ TTHC; trong đó, đã giải quyết 25.131 hồ sơ, giải quyết trước hạn 341 hồ sơ, đúng hạn 24.790 hồ sơ… Những kết quả đó cho thấy, việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại huyện Tuần Giáo đã dần đi vào nề nếp và mang lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top