Cải cách thủ tục hành chính ở xã biên giới Sín Thầu

08:52 - Thứ Tư, 15/08/2018 Lượt xem: 10957 In bài viết
ĐBP - Ông Khoàng Sì Pò, Phó Chủ tịch UBND xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé), cho biết: Xác định nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Sín Thầu đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ, kịp thời đến cán bộ, công chức. Ðảng ủy, UBND xã đã tổ chức quán triệt, học tập nhằm nâng cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân cho cán bộ, công chức, nhất là bộ phận “Một cửa” - thường xuyên giao tiếp, giải quyết công việc với các tổ chức, cá nhân; gắn kết quả thực hiện CCHC với công tác thi đua khen thưởng hàng năm… Phòng làm việc của bộ phận “Một cửa” cũng được UBND xã Sín Thầu bố trí thuận tiện, đầy đủ trang thiết bị phục vụ làm việc, như: Máy vi tính, điện thoại, tủ tài liệu lưu trữ, bàn có vách kính ngăn... Các cửa giao dịch đều có biển hướng dẫn người dân rõ ràng; trước phòng có bàn niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu. Từ đó, phản ánh đúng kết quả thực thi công vụ, nhiệm vụ của từng cán bộ; đẩy mạnh tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức, người dân đối với cán bộ thực thi công vụ qua hòm thư góp ý của xã.

 

Cán bộ bộ phận “Một cửa” xã Sín Thầu hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Ðể từng bước nâng cao chất lượng công tác phục vụ nhân dân, đảm bảo công khai, minh bạch và chính xác, cấp ủy, chính quyền xã Sín Thầu thường xuyên kiểm tra, giám sát tại bộ phận “Một cửa”... Việc tiếp nhận và trả kết quả “Một cửa” các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, giải quyết đúng trình tự, nhanh gọn, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức hướng về quyền lợi chính đáng của người dân. Ðặc biệt, văn hóa công sở luôn được cán bộ, công chức xã duy trì, thực hiện tốt với thái độ phục vụ nhân dân hòa nhã, nhiệt tình, niềm nở, không phiền hà, sách nhiễu nhân dân; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính Nhà nước. 6 tháng đầu năm, bộ phận “Một cửa” của xã đã tiếp nhận và chứng thực 825 văn bằng, chứng chỉ và giấy tờ khác; đăng ký khai sinh 16 trường hợp. Ðồng thời, thực hiện tốt việc loại bỏ những thủ tục rườm rà, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ... Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư kiến nghị, đề nghị của công dân được quan tâm thường xuyên, lãnh đạo UBND xã thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân tại trụ sở, phối hợp với Ủy ban MTTQ, thường trực HÐND xã triển khai công tác tiếp dân. Tính đến hết tháng 6, lãnh đạo xã đã tiếp 8 lượt công dân; tiếp nhận, xử lý 9 đơn thư đề nghị giải quyết về các lĩnh vực tranh chấp đất đai.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về CCHC cũng được chính quyền xã đẩy mạnh, lồng ghép trong các cuộc họp giao ban hàng tuần, hàng tháng; tuyên truyền, giải thích với người dân tại bộ phận “Một cửa”. Ðồng thời, Ðảng ủy, chính quyền xã Sín Thầu luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đa phần người dân đến bộ phận “Một cửa” xã Sín Thầu giao dịch đều có chung nhận xét là đã có sự thay đổi trong phương thức điều hành và giải quyết công việc của lãnh đạo cũng như của cán bộ trong thực thi công việc. Anh Sừng Khá Lụ, Trưởng bản Tá Miếu, cho biết: Khi đến xã liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính, tôi được cán bộ “Một cửa” hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục giấy tờ chưa đủ hoặc sai sót thì được cán bộ chỉ cách chỉnh sửa chu đáo; thời gian giải quyết công việc nhanh gọn, không phải đi lại nhiều lần hay chờ đợi lâu, đặc biệt là bà con ở các bản xa.

Có thể thấy rằng, với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền xã Sín Thầu trong CCHC, xóa bỏ các thủ tục rườm rà đã và đang mang lại những tín hiệu tích cực. Từ đó, góp phần tạo niềm tin trong lòng người dân mỗi khi đến liên hệ làm việc; giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác, không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top