Kết hợp phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh

08:38 - Thứ Sáu, 21/09/2018 Lượt xem: 11512 In bài viết
ĐBP - Ðiện Biên là tỉnh biên giới với 455,573km đường biên giáp 2 nước: Lào và Trung Quốc, có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh. Cùng với đó, là tỉnh vùng cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn; vì vậy thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế kết hợp với quốc phòng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng, ổn định dân cư, sản xuất lương thực, tận dụng lợi thế phát triển du lịch gắn với nông nghiệp… là nhiệm vụ quan trọng; thông qua đó không chỉ làm thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của tỉnh, mà còn tạo nên thế trận phòng thủ vững chắc ở địa phương, của Quân khu 2 và cả nước trước mắt cũng như lâu dài.

 

Cán bộ Bộ CHQS tỉnh tuyên truyền, vận động người dân bản Mường Toong , xã Mường Toong (huyện Mường Nhé) ổn canh, ổn cư theo Ðề án 79 của Chính phủ. Ảnh: Đức Hạnh

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Lệnh Nghị, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư cho biết: Trong công tác hoạch định, triển khai các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao hạ tầng xã hội, nhất là các chương trình, dự án liên quan quan đến khu vực phòng thủ tỉnh, huyện, Sở đều phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. Cụ thể, các dự án đều được xây dựng hồ sơ trên căn cứ ý kiến của đơn vị quốc phòng địa phương. Phát triển kinh tế kết hợp với tăng cường quốc phòng - an ninh là 1 trong 5 nguyên tắc cơ bản về phát triển trong cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng. Ðiển hình trong việc triển khai các chương trình, dự án có sự phối hợp chặt chẽ của Bộ CHQS tỉnh là thực hiện Ðề án Sắp xếp ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh huyện Mường Nhé, tỉnh Ðiện Biên theo Quyết định số 79/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Ðề án 79). Ðến nay, các hộ dân sở tại đã nhất trí nhường đất để bố trí, sắp xếp dân cư tại 26 bản; phê duyệt phương án sắp xếp, ổn định dân cư cho 46/47 điểm bản; cơ bản bố trí sắp xếp ổn định tại chỗ cho các hộ thuộc 128 bản đã thực hiện di chuyển và bố trí, sắp xếp ổn định cho 1.647 hộ để thành lập 32 bản mới và bố trí xen ghép vào 6 bản ổn định; phê duyệt 144/284 dự án đầu tư với tổng mức là 962,205 tỷ đồng... Mục tiêu trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn vùng Ðề án gồm có 12.205 hộ; 68.318 nhân khẩu trên phạm vi 21 xã (11 xã huyện Mường Nhé và 10 xã huyện Nậm Pồ) sẽ được bố trí ổn định đời sống, sản xuất.

Tính đến hết tháng 6/2018, tỉnh đã thực hiện bố trí ổn định cho 501 hộ dân, trong đó 408 hộ dân vùng có nguy cơ thiên tai sạt lở đất, 79 hộ vùng đặc biệt khó khăn, 14 hộ vùng biên giới Việt - Lào; triển khai thực hiện 4 dự án bố trí ổn định dân cư giai đoạn 2013 - 2018. Thực hiện đầu tư xây dựng 11 công trình hạ tầng theo Quyết định số 1776/QÐ-TTg ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng đến năm 2020.

Các dự án phát triển hạ tầng, giao thông, du lịch liên quan đến các vị trí khu vực phòng thủ, biên giới như: Ðộng Pa Thơm; Dự án Ðường km45, quốc lộ 4H - Nà Hỳ… trong thời gian qua đều có sự tham gia tích cực, phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm, hiệu quả của lực lượng vũ trang tỉnh. Với sự phối hợp, nỗ lực của các ngành, các cấp và nhân dân các dân tộc, tình hình phát triển kinh tế - xã hội 8 tháng qua của tỉnh cơ bản đều đạt và vượt mục tiêu so với cùng kỳ năm 2017; hoạt động thương mại, dịch vụ tăng trưởng mạnh mẽ; văn hóa - xã hội, có chuyển biến tích cực; đời sống người dân được nâng lên... Trên nền móng được tạo lập ngày càng vững chắc bởi nhiệm vụ phát triển kinh tế kết hợp với đảm bảo quốc phòng, tăng cường quốc phòng với phát triển kinh tế, là điều kiện để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện vững mạnh. Hiện nay, công tác diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập trị an được tổ chức đều đặn hàng năm từ 1 - 2 đơn vị cấp huyện, 1 - 2 sở, ngành và 20 - 25% xã, phường, thị trấn. Nhiều kho trạm, công trình phòng thủ phục vụ cho lực lượng vũ trang huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu được đầu tư, trang bị; công tác phòng chống thiên tai, chính sách hậu phương quân đội được triển khai hiệu quả.

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai hiệu quả việc kết hợp phát triển kinh tế với quốc phòng, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ngành xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo các mục tiêu: Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội gắn với tổ chức lực lượng quân sự địa phương, đồng thời điều chỉnh, bố trí lực lượng vũ trang trên địa bàn một cách phù hợp. Từ đó bảo đảm ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động của địch xâm nhập vào nội địa qua khu vực biên giới, góp phần xây dựng và củng cố vững chắc tuyến phòng thủ vùng biên. Nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của cấp ủy Ðảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của các ban, ngành chức năng, đặc biệt là tham mưu của cơ quan quân sự đối với nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Tăng cường công tác giáo dục quốc phòng, làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của toàn Ðảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nâng cao cảnh giác, chủ động làm thất bại âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Có phương án, kế hoạch xử lý phù hợp các tình huống phức tạp xảy ra ở nội địa cũng như trên hệ thống mốc giới. Phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Ðảng bộ tỉnh, xây dựng “thế trận lòng dân”, nền quốc phòng toàn dân; củng cố, xây dựng tuyến phòng thủ tỉnh, huyện vững chắc trong thế phòng thủ liên hoàn của Quân khu 2 và đất nước.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top