TP. Ðiện Biên Phủ

Tăng cường kiểm soát ATTP dịp Tết Trung thu

08:49 - Thứ Sáu, 21/09/2018 Lượt xem: 9798 In bài viết
ĐBP - Tết Trung thu đang đến gần, tại thời điểm này thị trường bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), phòng ngừa ngộ độc, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, ngay từ đầu tháng 9, các lực lượng chức năng của thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh các loại sản phẩm bánh, kẹo phục vụ Tết Trung thu năm 2018.

Gần đây nhất, ngày 18 - 19/9, UBND TP. Ðiện Biên Phủ tổ chức lớp tập huấn về công tác vệ sinh ATTP, trong đó tập trung vào công tác đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu cho hơn 200 người là cán bộ hội phụ nữ các phường, xã trên địa bàn. Ðây là một trong những hoạt động nằm trong kế hoạch tuyên truyền đảm bảo VSATTP dịp tết Trung thu năm 2018. Bà Nguyễn Thị Hoa, cán bộ Hội Phụ nữ phường Thanh Trường cho biết: Tham gia tập huấn chúng tôi được hướng dẫn cách chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, đặc biệt là các loại bánh kẹo, bánh trung thu. Sau tập huấn, chúng tôi sẽ tuyên truyền, phổ biến lại cho hội viên của phường để mọi người cùng nâng cao hiểu biết trong thực hiện vệ sinh ATTP cũng như bảo vệ sức khỏe mọi người trong gia đình.

Ngoài tổ chức các lớp tập huấn, công tác tuyên truyền còn được TP. Ðiện Biên Phủ triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng như: treo băng rôn, phát tin, bài trên hệ thống loa công cộng, tập huấn chuyên môn cho các đối tượng theo phân cấp quản lý.

Trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ hiện có khoảng 300 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Y tế quản lý. Thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP dịp Tết Trung thu năm 2018, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến các loại bánh nướng, bánh dẻo, bánh kẹo, nước giải khát… xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm ATTP. Thời gian kiểm tra từ ngày 10/9 - 26/9, trong đó, tập trung kiểm tra lấy mẫu giám sát nguyên liệu sản xuất bánh, việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến; điều kiện đảm bảo ATTP trong sản xuất, chế biến, bảo quản, nhãn mác, hạn sử dụng bánh. Kiểm tra việc chấp hành các quy định đảm bảo ATTP khác như: giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh ATTP, giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người lao động, các hợp đồng, nguồn gốc, hóa đơn chứng từ mua hàng; điều kiện vệ sinh môi trường, dụng cụ chế biến thực phẩm. Cùng với đó, các xã, phường trên địa bàn thành phố tùy theo điều kiện thực tế cũng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện: lãnh đạo UBND xã, phường, trạm y tế, công an để tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Từ ngày 10/9 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra ATTP dịp tết trung thu tại 50 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Qua kiểm tra, cơ bản các sản phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có niêm yết giá, hạn dùng đảm bảo. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ chưa chấp hành đầy đủ quy định về đảm bảo ATTP, như: điều kiện vệ sinh cơ sở, giấy xác nhận kiến thức, ký cam kết đảm bảo ATTP…

Ông Vũ Văn Long, Trưởng phòng Y tế TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Từ nay đến Tết Trung thu, công tác kiểm tra sẽ vẫn tiếp tục được lực lượng chức năng thành phố tiến hành đối với tất cả các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhằm phát hiện kịp thời vi phạm và xử lý nghiêm. Ðể bảo vệ sức khỏe cũng như đảm bảo Tết Trung thu được an toàn, trọn vẹn, cùng với nỗ lực của cơ quan quản lý Nhà nước, người tiêu dùng cũng nên chọn mua sản phẩm của các thương hiệu đáng tin cậy, có đăng ký tiêu chuẩn chất lượng ATTP.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top