Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12

Lãng phí do cách bố trí vốn

08:51 - Thứ Sáu, 21/09/2018 Lượt xem: 10885 In bài viết
ĐBP - Năm 2011, Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt Dự án Thảm tăng cường lớp bê tông nhựa mặt đường, cải tạo các đường cong có bán kính nhỏ; kiên cố hóa các công trình phòng hộ, thoát nước và chỉnh hướng tuyến tránh các đoạn sụt trượt trên quốc lộ 12, đoạn km102 - km139+650 (gọi tắt là Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12 Mường Chà - Mường Lay) với tổng mức đầu tư hơn 315 tỷ đồng, quy mô đường cấp IV miền núi. Sau đó, dự án được điều chỉnh (tháng 6/2015) tổng mức đầu tư 538,566 tỷ đồng với thời hạn hoàn thành công trình trong năm 2018. Ðến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành hạng mục nền đường và thảm bê tông nhựa mặt đường đạt 35%, riêng đoạn từ km127 - km139+650 với tổng chiều dài 12,8km đã đưa vào khai thác sử dụng, đảm bảo các phương tiện lưu thông an toàn. Khối lượng còn lại chủ yếu tập trung ở đoạn tuyến tránh cung trượt cổ tại km120 - 127. Dự án đã giải ngân hết kế hoạch vốn được bố trí là 244,5 tỷ đồng. Từ quý II/2017 đến nay, Dự án không được bố trí vốn.

Ông Nguyễn Ðình Giang, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: “Dự án đã giải ngân hết số vốn được bố trí từ năm 2017. Riêng năm 2017, Dự án được bố trí 50 tỷ đồng và được giải ngân hết trong quý II, từ đó đến nay, dự án không được bố trí vốn. Hiện đoạn tuyến tránh cung trượt cổ tại km120 - 127, nhà thầu thi công cơ bản làm xong nền đường, đang chuyển sang thi công các công trình phòng hộ bảo vệ an toàn nền đường nhưng do thiếu kinh phí nên tạm dừng thi công. Dự án khả năng không thể hoàn thành đúng kế hoạch vì thiếu vốn.”

 

Nền đường đoạn tránh cung trượt cổ tại km120 - 127 bị mưa lũ tàn phá tạo thành những rãnh lớn, hư hỏng nghiêm trọng.

Hơn 1 năm dừng thi công, đoạn tuyến tránh cung trượt cổ km120 - 127 bị mưa lũ gây hư hỏng nghiêm trọng. Nền đường bị nước xói mòn thành những rãnh lớn, nhiều đoạn sụt trượt, sạt lở mất cả nền đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mái ta luy chưa được gia cố bảo vệ dẫn đến mưa lũ gây sụt sạt nhiều điểm. Ðất đá trên tuyến theo dòng nước cuốn xuống phía dưới vùi lấp nhiều diện tích nương, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho một số hộ dân ở 2 bản: Cổng Trời (xã Sa Lông) và Huổi Tóng 1 (xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà) sinh sống phía dưới đoạn tuyến tránh cung trượt. Các cấu kiện đúc sẵn, nguyên vật liệu như: đá, cát phục vụ thi công tập kết ngổn ngang khắp tuyến suốt thời gian qua, gây lãng phí.

Anh Kháng A Chứ, ở bản Huổi Tóng 1, xã Huổi Lèng cho biết: Có tuyến đoạn tránh này, từ bản Huổi Tóng đến bản Cổng Trời chỉ mất 3 - 5 phút đi xe máy, nếu đi theo cung đường cũ phải đi vòng, leo đèo rất mất thời gian. Nhưng hơn 1 năm nay, không biết vì sao công trình dừng thi công.

Ðược biết, năm 2017 Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, Bộ Tài chính bố trí vốn để hoàn thành dự án trong năm 2018. Ban Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải đã nhiều lần cùng lãnh đạo tỉnh làm việc trực tiếp với các bộ, ngành Trung ương về việc tiếp tục cấp vốn để thực hiện dự án. Song đến nay, dự án vẫn chưa được bố trí thêm vốn. Ông Nguyễn Ðình Giang, cho biết: Sau rất nhiều lần kiến nghị, Bộ Giao thông - Vận tải đã đồng ý xếp Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12 Mường Chà - Mường Lay vào danh mục 19 dự án cần được ưu tiên. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách dự phòng của Bộ Giao thông - Vận tải đã hết nên phải chờ vào nguồn ngân sách dự phòng của Chính phủ, dự kiến sẽ được giải ngân vào cuối năm 2018. Hiện nay, Sở Giao thông - Vận tải vẫn thường xuyên bám sát Bộ Giao thông - Vận tải để nắm bắt thông tin về nguồn vốn của dự án này. Hy vọng cuối năm 2018, Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12 Mường Chà - Mường Lay sẽ được bố trí vốn để tiếp tục thi công, sớm hoàn thiện, kết thúc dự án.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top