Người tốt - việc tốt

Bí thư Chi bộ tâm huyết với bản làng

08:09 - Thứ Tư, 26/09/2018 Lượt xem: 11341 In bài viết
ĐBP - Không chỉ là người chịu khó tăng gia sản xuất, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho gia đình, anh Lý A Khá, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân vận bản Tác Hẹ, xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng) còn là người tâm huyết, trách nhiệm với công việc. Bởi vậy, anh Khá luôn được người dân trong bản tin tưởng, quý mến.

Ở tuổi 43 nhưng anh Lý A Khá được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân vận bản Tác Hẹ đã 14 năm. Với vai trò là người đứng đầu trong tổ chức Ðảng tại địa phương, anh Khá luôn gương mẫu trong lao động sản xuất và giữ gìn nếp sống văn minh; vận động người dân trong bản chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Ðảng và Nhà nước.

 

Anh Lý A Khá giới thiệu về vườn cà phê của gia đình.

Anh Lý A Khá, cho biết: Bản Tác Hẹ hiện có 39 hộ, 212 nhân khẩu và 100% là người dân tộc Mông. Trước đây người dân chủ yếu canh tác theo phương thức thủ công và chăn thả vật nuôi tự nhiên (thả rông), khiến chúng vừa xâm hại cây trồng vừa khó kiểm soát dịch bệnh, chậm phát triển, dẫn đến mùa màng thất bát, cuộc sống người dân khó khăn. Nhưng với sự hiểu biết và trách nhiệm của người đảng viên, anh Lý A Khá đã vận động người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Từ đó năng suất, chất lượng nông sản đạt hiệu quả rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể. “Ðể người dân tin tưởng làm theo, trước hết mình phải là người gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, nhất là trong lao động, sản xuất. Năm 2005, mình chuyển đổi 3ha lúa nương sang trồng cà phê; kết hợp đầu tư chuồng trại chăn nuôi gà, lợn và đại gia súc, lấy ngắn nuôi dài. Sau 3 năm vườn cà phê bắt đầu ra hoa, đậu quả, cho thu nhập cao hơn so với trồng các loại cây truyền thống; đàn gia súc, gia cầm ít dịch bệnh, phát triển mạnh, cho thu nhập ổn định. Từ thành công đó, người dân bắt đầu tin tưởng, làm theo. Hiện nay, ngoài cấy lúa nước để đảm bảo lương thực quanh năm, các gia đình trong bản Tác Hẹ đều trồng cà phê kết hợp chăn nuôi theo hướng hàng hóa, cho thu nhập ổn định, nhiều hộ đã thoát nghèo, trở nên khá giả” - anh Khá chia sẻ.

Là một trong những hộ vừa thoát khỏi danh sách hộ nghèo của bản, anh Lý A Tính, cho biết: Trước đây gia đình tôi nghèo nhất bản Tác Hẹ, nhưng nhờ được Bí thư Chi bộ Lý A Khá tư vấn, hỗ trợ cây giống, vật nuôi nên gia đình tôi đã thoát nghèo từ năm 2017. Theo anh Tính, không chỉ gia đình anh mà nhiều hộ trong bản cũng được anh Khá tận tình giúp đỡ, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để mang lại lợi ích kinh tế cao hơn; qua đó cùng nhau phát triển, xây dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy. Vì thế trong bản ai cũng tin tưởng, quý mến anh.

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, anh Lý A Khá là người gương mẫu tuân thủ các tiêu chí, khuyến khích, động viên mọi người cùng tham gia thực hiện; đồng thời anh vận động các hộ trong bản góp tiền, hiến đất làm đường nội bản. Nhờ vậy, con đường nội bản đã được bê tông hóa và đưa vào sử dụng.

Bài, ảnh: Tú Trinh
Bình luận
Back To Top