Huyện Tuần Giáo

Chú trọng chuyển hóa địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự

08:34 - Thứ Tư, 26/09/2018 Lượt xem: 12536 In bài viết
ĐBP - Huyện Tuần Giáo lựa chọn chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) tại các xã: Quài Tở, Chiềng Sinh và Chiềng Ðông. Mục tiêu hướng tới là không để hình thành điểm nóng về ANTT, làm tốt công tác tiếp công dân và tiếp nhận, giải quyết 100% tin báo tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố được tiếp nhận, giải quyết; tỷ lệ tái phạm tội trong số người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá về cư trú tại địa bàn dưới 15%. Ðồng thời, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, đoàn kết; duy trì tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT hoạt động có hiệu quả; tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến 100% các hộ dân trên địa bàn thực hiện chuyển hóa, duy trì ít nhất mỗi tháng 1 buổi...


Công an xã Chiềng Sinh nắm bắt tình hình cơ sở.

Thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, huyện Tuần Giáo chỉ đạo các lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm phối hợp với các ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm của người dân về phòng, chống tội phạm; tăng cường lực lượng xuống địa bàn cơ sở để nắm chắc tình tình và tấn công trấn áp tội phạm về tệ nạn xã hội; ưu tiên hỗ trợ phương tiện, kinh phí, tổ chức tập huấn, hướng dẫn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho lực lượng công an xã và các lực lượng chức năng cấp cơ sở đủ khả năng giải quyết các tình huống xảy ra tại địa bàn. Ðối với địa bàn các xã được lựa chọn chuyển hóa, căn cứ đặc điểm, tình hình cụ thể, tiến hành xây dựng kế hoạch phù hợp, phân công nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể và thành viên ban chỉ đạo; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra sát sao nội dung trong kế hoạch đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra… Ðồng thời, huyện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát, kiểm tra tại các địa bàn được lựa chọn chuyển hóa và các tuyến trọng điểm, khu vực giáp ranh; quản lý chặt chẽ số người nghiện ma túy, không để phát sinh người nghiện mới… hạn chế thấp nhất nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật. Cùng với đó, huyện đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, luận điệu xuyên tạc, nhất là các hoạt động lập “Vương quốc Mông”, tuyên truyền tôn giáo trái pháp luật, tà đạo Giê sùa, các biểu hiện, hoạt động “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ… Lực lượng chức năng mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; không để hình thành các băng, nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động lưu động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm sử dụng vũ khí nóng, các tụ điểm phức tạp về ma túy, tệ nạn xã hội. Huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan tư pháp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử; lựa chọn các vụ án điểm, có tính chất nghiêm trọng, phức tạp gây bức xúc cho nhân dân để đưa ra xét xử lưu động tại các địa bàn chuyển hóa nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Ðến nay, các lực lượng chức năng tổ chức 52 buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến toàn thể cán bộ, nhân dân các bản thuộc 3 xã được lựa chọn để chuyển hóa; vận động 4.055 hộ dân của 3 xã tham gia ký cam kết thực hiện các tiêu chí tự quản về ANTT trên địa bàn… Ông Lò Văn Khiêm, Trưởng Công an xã Chiềng Sinh, cho biết: Thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn, Công an xã thực hiện 3 buổi tuyên truyền về pháp luật; phối hợp với lực lượng chức năng triệt phá 8 điểm gây mất trật tự xã hội. Ðồng thời, công an xã thường xuyên bám nắm cơ sở, nắm chắc danh sách người vắng mặt khỏi địa bàn để quản lý chặt chẽ. Ðối với các đối tượng nghiện chất ma túy, chấp hành án phạt tù trở về, Công an xã đặc biệt quan tâm, động viên để họ dần tái hòa nhập cộng đồng… Nhờ đó, đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản ổn định, không còn “nóng” như những năm trước.

Mặc dù mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, hệ thống chính trị cơ sở tại các xã được quan tâm xây dựng và củng cố, tình hình ANTT tại các xã cơ bản có chuyển biến tích cực, rõ rệt. Ðặc biệt là phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” được phát động mạnh mẽ; nhiều mô hình quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm đã và đang hoạt động có hiệu quả, góp phần từng bước hoàn thành mục tiêu chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT của huyện Tuần Giáo.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top