Vì một công trình nghĩa tình

09:17 - Thứ Năm, 27/09/2018 Lượt xem: 11965 In bài viết

ĐBP - Với mục đích có một trung tâm đón tiếp các thế hệ cựu chiến binh (CCB) trên khắp mọi miền Tổ quốc đặc biệt là những người đã trực tiếp tham gia Chiến dịch Ðiện Biên Phủ khi thăm lại chiến trường xưa, Trung ương Hội CCB Việt Nam đã đồng ý chủ trương cho phép Hội CCB tỉnh huy động nguồn vốn và tổ chức xây dựng công trình Nhà khách CCB Ðiện Biên.

 

Hội CCB tỉnh tiếp nhận 1 tỷ đồng do Hội CCB và Hội Doanh nhân CCB tỉnh Thái Nguyên ủng hộ xây dựng Nhà khách CCB Ðiện Biên.

Những năm qua, trong dòng người về tham quan các điểm di tích lịch sử Ðiện Biên Phủ, có nhiều CCB đến từ mọi miền Tổ quốc, trong đó có những người đã từng tham gia Chiến dịch Ðiện Biên Phủ. 64 năm trôi qua, Ðiện Biên có nhiều đổi thay, các điểm di tích đã được đầu tư tôn tạo, ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước; nhất là dịp kỷ niệm 30/4, 7/5 và các lễ hội hàng năm… Ðể có một nơi đón tiếp, nghỉ ngơi xứng tầm, đáp ứng nhu cầu khi đến tham quan, du lịch là điều mong mỏi không chỉ của riêng các thế hệ CCB mà còn cả với tỉnh Ðiện Biên.

Với sự đồng ý về chủ trương của Trung ương Hội CCB Việt Nam, dự kiến quy mô xây dựng Nhà khách Cựu chiến binh Ðiện Biên gồm 9 tầng (nhà cấp II), 80 phòng nghỉ và các hạng mục, như: Nhà ăn, nhà thể thao, sân tennis ngoài trời, bể bơi, nhà cầu nối, trạm biến áp với công suất 400KVa, nhà bảo vệ… trên tổng diện tích 13.000m2; tổng mức đầu tư xây dựng 150 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ khởi công và hoàn thành vào năm 2020.

Ðể hoàn thành công trình ý nghĩa, mang dấu ấn riêng của các thế hệ CCB, ngoài việc cho phép Hội CCB tỉnh huy động nguồn vốn và tổ chức xây dựng, Trung ương Hội CCB Việt Nam đã thành lập Ban Vận động xây dựng Nhà khách CCB Ðiện Biên do các doanh nhân Hiệp hội Doanh nhân CCB Việt Nam đứng ra kêu gọi ủng hộ. Ban Vận động đã gửi công văn đến CCB các tỉnh, đặc biệt là Hội Doanh nhân CCB cả nước nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ xây dựng nhà khách theo phương châm xã hội hóa. Hội CCB tỉnh cũng triển khai chủ trương vận động xây dựng Nhà khách CCB đến 11 tổ chức Hội và 100% hội viên; vận động mỗi hội viên đóng góp ít nhất 10 nghìn đồng. Nguồn vốn đóng góp, ủng hộ giao Ban Vận động xây dựng Nhà khách CCB Ðiện Biên tiếp nhận. Danh sách tập thể và cá nhân các tỉnh, thành phố ủng hộ sẽ được tôn vinh trên Bảng vàng danh dự đặt ở vị trí trang trọng của Nhà khách.

Nói về ý nghĩa của công trình, Thiếu tướng Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: Công trình có tên “Nhà khách CCB Ðiện Biên” là công trình rất ý nghĩa, không của riêng tỉnh Ðiện Biên mà là tất cả các thế hệ CCB khắp mọi miền đất nước. Với tổng diện tích xây dựng lớn, quỹ đất trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ hạn hẹp, Hội CCB tỉnh đã rất khó khăn khi lựa chọn địa điểm xây dựng. Song được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh và các sở, ngành, UBND tỉnh đã bố trí quỹ đất rộng trên 13.000m2 để Trung ương Hội CCB Việt Nam và Hội CCB tỉnh triển khai Dự án Xây dựng Nhà khách CCB Ðiện Biên. CCB Bùi Văn Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân CCB tỉnh tham gia đóng góp gần 1.000m2 đất để xây dựng Nhà khách tại phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ). Ý nghĩa hơn bởi trên mảnh đất này, trước đây từng là nơi tập kết, là trận địa xuất phát tiến công của quân ta đánh vào cứ điểm Him Lam. Chỉ sau một thời gian ngắn kêu gọi, Hội CCB tỉnh đã tiếp nhận nhiều nguồn ủng hộ kinh phí xây dựng Nhà khách CCB Ðiện Biên. Với tấm lòng hảo tâm đã có nhiều đơn vị ủng hộ hàng tỷ đồng như: Hội CCB và Hội Doanh nhân CCB tỉnh Thái Nguyên, Hội CCB tỉnh Bình Dương, Hội CCB tỉnh Bình Ðịnh, Tổng Công ty Cổ phần may Việt Tiến, Công ty Cổ phần Ðầu tư và Kinh doanh golf Long Thành... Không chỉ các tổ chức, nhiều CCB trên khắp mọi miền Tổ quốc cũng nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ như: Gia đình Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm (Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân CCB Việt Nam) ủng hộ 3 tỷ đồng; CCB Lê Hồng Quang (Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân CCB Việt Nam) ủng hộ 1 tỷ đồng; CCB Bùi Xuân Tờ (Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân CCB tỉnh Quảng Ninh) ủng hộ 1 tỷ đồng; CCB Bùi Văn Thọ (Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân CCB tỉnh Ðiện Biên) ủng hộ 1 tỷ đồng…

Công trình Nhà khách CCB Ðiện Biên hoàn thành sẽ là nơi gặp gỡ, giao lưu, nghỉ ngơi của các thế hệ CCB trong nước và quốc tế. Ðây còn là địa chỉ góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn cho thế hệ trẻ. Mặc dù đã có nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ song nguồn kinh phí xây dựng Nhà khách CCB Ðiện Biên vẫn còn thiếu, bởi vậy tiếp tục cần sự chung tay của những tấm lòng hảo tâm vì một công trình giàu ý nghĩa.

Mai Phương
Bình luận
Back To Top