Sinh hoạt tư tưởng

Không nên im lặng

08:46 - Thứ Sáu, 05/10/2018 Lượt xem: 11884 In bài viết

ĐBP - Có dịp về với xã vùng cao biên giới để tìm hiểu nội sinh hoạt chi bộ. Sau nửa giờ chờ đợi chúng tôi cũng gặp được vị bí thư đảng bộ xã. Với vẻ mặt không mấy vui vẻ, ông bí thư cất lời: Họp hành kiểu gì không biết, như là đến cho đủ. Cả hội trường chủ yếu là đảng viên trẻ có trình độ, năng lực, vậy mà khi tổ chức sinh hoạt chi bộ hay sinh hoạt chuyên đề không thấy ai phát biểu, góp ý hay phản biện gì cả. Việc gì không liên quan đến bản thân hay gia đình thì cứ lặng im cho qua; một số đồng chí khi đi họp còn rụt rè, thiếu ý thức xây dựng, ngại va chạm. Thậm chí có đảng viên cả năm mà “cậy không ra một lời”, không tỏ rõ quan điểm chứng kiến của mình, chỉ đích danh thì phát biểu chung chung cho qua.

Ngẫm lại mới thấy, tình trạng im lặng không chỉ có ở các chi bộ vùng cao mà còn ở nhiều chi bộ, đảng viên. Nguyên do là ngại va chạm bàng quan với công việc mà đáng lẽ mình phải là người tiên phong để người dân học tập và noi theo. Chúng ta đang thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chuyên đề 2018; cùng với đó là thực hiện Quy định 101 về làm gương và nêu gương đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và rất nhiều quy định khác của Ðảng. Trong các cuộc họp, cán bộ đảng viên không đề cao tinh thần trách nhiệm; không tham gia đóng góp ý kiến xây dựng cho tổ chức, đoàn thể, chính quyền… mà chỉ im lặng là chưa phát huy vai trò của đảng viên trong tự phê bình và phê bình. Một chủ trương lớn hay nhỏ khi đề ra rất cần sự tham gia đóng góp ý kiến của cán bộ, đảng viên để khi áp dụng thực hiện được hiệu quả, sát thực tế.  Do vậy trong các cuộc họp, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu tổ chức đảng, tổ đảng… không nên im lặng. Vì như thế là không hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên.

Không rõ nguyên nhân dẫn tới thực trạng trên là do đâu: cấp ủy chưa phát huy được vai trò dẫn dắt, định hướng; tinh thần dân chủ chưa được phát huy hay chất lượng đảng viên chưa cao, trình độ chuyên môn hạn chế, e ngại, sợ đụng chạm... Nhưng suy cho cùng, buổi sinh hoạt mà chỉ có một vài người phát biểu ý kiến thì khó có thể phát huy được tinh thần tập thể, cuộc họp khó mà đạt chất lượng, tính tiên phong gương mẫu của từng đảng viên rõ ràng là chưa cao. Có lẽ, đã đến lúc mỗi đảng viên cần suy ngẫm đến trách nhiệm của mình trước tập thể.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top