Bảo hiểm Xã hội Tuần Giáo

Đẩy mạnh cải cách hành chính và giao dịch điện tử

11:01 - Thứ Hai, 12/11/2018 Lượt xem: 12114 In bài viết

ĐBP - Cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử (GDĐT) được coi là chìa khóa giúp ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thực hiện tốt chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Thực hiện Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); Quyết định số 838/QĐ-BHXH ngày 29/5/2017 về việc ban hành quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Công văn 5171/BHXH-CNTT ngày 17/11/2017 của BHXH Việt Nam về việc triển khai hệ thống GDĐT đối với các thủ tục giải quyết hưởng chế độ ngắn hạn, tiếp tục hỗ trợ và tạo thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động khi giao dịch để giải quyết hưởng các chế độ BHXH ngắn hạn. Tính đến ngày 30/9/2018, số đơn vị thực hiện hồ sơ GDĐT trên địa bàn huyện Tuần Giáo là 19.189 hồ sơ/4.072 đơn vị (đạt tỷ lệ 99,1%), đa số các đơn vị đều nhận thức được lợi ích của việc thực hiện GDĐT.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện tốt GDĐT như: Gửi hồ sơ nhiều lần cùng một nội dung, kê khai sai các thành phần trong hồ sơ… Nguyên nhân do cơ sở vật chất và đường truyền mạng internet tại các đơn vị không đảm bảo (máy tính cũ, mạng kém chất lượng…), có đơn vị không có mạng internet; việc ứng dụng GDĐT mới và các thao tác nghiệp vụ chậm; đơn vị phải bỏ tiền ra mua chữ ký số nhưng phần mềm không đa dạng, không phục vụ được nhiều tiêu chí nên việc triển khai đến các đơn vị còn gặp nhiều khó khăn. Nhằm đẩy nhanh tỷ lệ đơn vị và hồ sơ GDĐT, BHXH huyện đã có một số giải pháp, cụ thể:

Tiếp tục tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực kê khai thủ tục tham gia BHXH, BHTN, BHYT; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, thanh toán các chế độ ngắn hạn cho người lao động. Phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin và Đài Truyền thanh - Truyền hình tổ chức tuyên truyền rộng rãi việc triển khai GDĐT về BHXH, BHYT, BHTN tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Rà soát lại số đơn vị tham gia chưa thực hiện việc giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN để kịp thời triển khai hướng dẫn các đơn vị thực hiện GDĐT. Phối hợp với các nhà IVAN: VNPT, Viettel hỗ trợ đơn vị nâng cấp, hoàn thiện phần mềm để đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ liên quan đến lĩnh vực BHXH hoặc các vướng mắc khi đơn vị gặp phải. Cán bộ được giao nhiệm vụ chuyên quản trực tiếp các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, xử lý hồ sơ trên phần mềm nghiệp vụ, tránh để hồ sơ quá hạn gây bức xúc, ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia, nắm vững phần mềm KBHXH, quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ, các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ liên quan nhằm kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc cho đơn vị. Đối với những hồ sơ GDĐT không hợp lệ, cán bộ chuyên quản giải quyết hồ sơ cần ghi rõ nội dung từ chối giải quyết, nội dung hướng dẫn bổ sung, trực tiếp liên hệ với đơn vị hướng dẫn nộp lại hồ sơ hợp lệ để giải quyết kịp thời.

Để hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh giao năm 2018 và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 19/CP-TW của Chính phủ, tập thể cán bộ, viên chức và lao động hợp đồng BHXH huyện Tuần Giáo quyết tâm phấn đấu trong năm 2019, 100% các đơn vị thực hiện tham gia giao dịch hồ sơ điện tử với cơ quan BHXH.

Nguyễn Thị Thu Hà (BHXH Tuần Giáo)
Bình luận
Back To Top