Đảm bảo an ninh trật tự khu vực bến xe

14:45 - Thứ Hai, 12/11/2018 Lượt xem: 12005 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, trung bình mỗi ngày Bến xe khách tỉnh có 170 chuyến xe xuất bến đi các tuyến nội và ngoại tỉnh. Số nhà xe, đầu xe ngày càng tăng, trong khi lượng hành khách hàng ngày ổn định (trừ các ngày lễ, tết…), thậm chí có thời điểm giảm. Vì vậy, hoạt động kinh doanh của nhiều nhà xe gặp khó khăn, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, thậm chí thiếu lành mạnh, gây mất trật tự, an toàn giao thông khu vực bến xe. Trước tình trạng trên, Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh đã tăng cường phối hợp với Công an phường Thanh Bình, Công an TP. Điện Biên Phủ triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực bến xe.

Hình ảnh xe khách đậu, đỗ dưới lòng đường, ngang nhiên bắt khách, xếp hành lý của khách ngay tại khu vực cổng Bến xe khách tỉnh thường xuyên diễn ra, nhất là vào giờ cao điểm xe xuất bến (từ 16 - 19 giờ). Các phụ xe, lơ xe không ngại đứng ra giữa đường để bắt khách, cá biệt còn xảy ra tình trạng chặn đầu xe để chèo kéo khách, tranh giành khách giữa các nhà xe dẫn đến cãi vã; cùng với đó, hoạt động đón trả khách của một số xe taxi, xe ôm chưa thực hiện đúng quy định… gây mất trật tự an toàn giao thông.

 

Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên có mặt, nhưng tình trạng lộn xộn, chèo kéo khách trước cổng Bến xe khách tỉnh vẫn thường xuyên xảy ra. 

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã xử lý gần 20 trường hợp gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực trước cổng bến xe. Các vụ vi phạm chủ yếu liên quan đến việc tranh giành, kéo khách dẫn đến xô xát giữa các nhà xe; xe đỗ ngay trước cổng bến để bắt khách, thu xếp hành lý; vi phạm quy định về an toàn giao thông… Thượng tá Hoàng Công Đô, Trưởng Công an phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Hàng ngày vào giờ cao điểm, lực lượng Công an phường thường xuyên kiểm soát, xử lý những trường hợp vi phạm an ninh trật tự. Thế nhưng, khi không có mặt lực lượng chức năng thì các nhà xe lại “đâu vào đấy”, tạo bức xúc cho hành khách, gây mất an ninh trật tự và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Qua công tác tuần tra, kiểm tra, từ đầu năm đến nay lực lượng Công an phường đã xử lý vi phạm hành chính 5 vụ liên quan đến việc các nhà xe tranh giành khách, dẫn đến xô xát. Hàng năm, Công an phường Thanh Bình đều tham mưu cho Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự. Cụ thể, vào các dịp nghỉ lễ, tết, sự kiện lớn của tỉnh cho phép lái xe ôm được trưng dụng một số vỉa hè để làm nơi đỗ xe đón khách; đối với taxi thì chỉ cho phép từ 2 - 3 xe/lần vào bến đón khách; đồng thời lắp đặt các thiết bị camera để theo dõi, xử lý các hành vi vi phạm an ninh trật tự.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bến xe khách tỉnh, cho biết: Để tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực trước và trong bến xe, đơn vị ký quy chế phối hợp với Công an phường Thanh Bình từ năm 2012 và Công an TP. Điện Biên Phủ từ năm 2017. Theo đó, đối với những vi phạm của các nhà xe, phụ xe diễn ra ở khu vực ngoài bến, trước cổng bến nếu bị các lực lượng chức năng phát hiện xử lý, ngoài phạt vi phạm hành chính còn bị gửi thông báo về công ty để xử lý. Từ đầu năm đến nay, bên cạnh một số trường hợp nhà xe bị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính, thì Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh đã xử lý 3 trường hợp nhà xe, phụ xe tranh giành khách, dẫn đến mất an ninh trật tự. Để tăng cường tính răn đe và làm gương cho các nhà xe khác, Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh đã đình chỉ, dừng xe đối với 3 trường hợp trên từ 2 - 10 ngày. Bên cạnh đó, Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh yêu cầu các chủ doanh nghiệp vận tải khách và các lái xe, phụ xe ký cam kết cạnh tranh lành mạnh, không làm mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay là việc xử lý các “cò” xe. Theo đó, một số nhà xe “ngầm” câu kết với một số người để tranh giành khách, dẫn khách đến nhà xe. Mỗi người khách, “cò” xe được nhà xe trả một khoản tiền nhất định. Với những trường hợp này rất khó xử lý, bởi khi phát hiện không nhà xe nào nhận.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận
Back To Top