Sinh hoạt tư tưởng

Để người dân thực sự được thụ hưởng

14:42 - Thứ Tư, 14/11/2018 Lượt xem: 11696 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới đã và đang mang lại hiệu ứng tích cực trên mọi phương diện, làm thay đổi diện mạo nhiều bản làng vùng cao. Tuy nhiên, tại một số địa phương vì nóng lòng cán đích đạt chuẩn nông thôn mới nên đã vi phạm quy định về nguồn vốn; chất lượng công trình kém hiệu quả hoặc huy động nguồn tiền trong dân quá lớn.

Tại xã N., huyện A., để cán đích nông thôn mới theo đúng lộ trình, không biết là vô tình hay cố ý mà việc ưu tiên lựa chọn các tiêu chí để thực hiện luôn cứng nhắc, rập khuôn máy móc, thiếu thực tiễn tại các thôn, bản; gây ra nhiều hậu quả, làm tốn kém, lãng phí, ảnh hưởng không nhỏ đến chủ trương của Đảng, Nhà nước và niềm tin của nhân dân. Nhiều con đường do thi công vội vàng, thiếu khảo sát thực tế, thậm chí là làm để lấy thành tích nên đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã xuống cấp, hư hỏng… Hay như, lợi dụng các công trình dự án (nguồn vốn xây dựng nông thôn mới) cán bộ “vẽ” ra những công trình, con số trên trời để rút tiền tư túi.

Có thể khẳng định, chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước là đúng đắn, được nhân dân đồng tình, nhất trí cao; ngay cả ở những xã vùng sâu, vùng xa còn rất nhiều khó khăn người dân cũng đang nỗ lực cùng chính quyền các cấp phấn đấu thực hiện. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, phải làm từng bước “chậm nhưng chắc”. Xây dựng nông thôn mới, quan trọng nhất là ý thức, trách nhiệm của cộng đồng dân cư, những người trực tiếp thụ hưởng. 19 tiêu chí là “cứng” nhưng phương pháp thực hiện rất đa dạng, nên chăng vận động như thế nào để người dân thấy được lợi ích, hiệu quả của phong trào mà tự giác tham gia, không nên hình thức, thấy xã khác đạt thì bằng mọi giá xã mình phải đạt. Hơn nữa, việc huy động vật chất cũng phải tùy vào thực tiễn đời sống của nhân dân tại địa phương.

Xây dựng nông thôn mới mục đích là để nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần người dân. Do vậy, không cần phải hình thức hóa mà phải thận trọng, thực chất trong triển khai thực hiện các tiêu chí gắn với lợi ích của nhân dân thì việc xây dựng nông thôn mới mới thật sự mang lại hiệu quả và có ý nghĩa.

Phương Linh
Bình luận
Back To Top