Ðảm bảo ATVSTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

09:00 - Thứ Sáu, 16/11/2018 Lượt xem: 12161 In bài viết

ĐBP - Hiện toàn tỉnh có 1.871 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống; trong đó, 183 cơ sở do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)  tỉnh quản lý, 690 cơ sở do huyện, thị, thành phố quản lý và 998 cơ sở do xã, phường quản lý. Ðể đảm bảo ATVSTP, bảo vệ an toàn, sức khỏe cho người dùng, nhất là tại khu vực TP. Ðiện Biên Phủ nơi có các điểm di tích lịch sử thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, tìm hiểu văn hóa ẩm thực của địa phương; Chi cục ATVSTP tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nâng cao nhận thức, chấp hành tốt các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

 

Ðầu bếp Khách sạn Mường Thanh Holiday chế biến món ăn phục vụ khách hàng.

Ông Nguyễn Quang Thịnh, Phó trưởng Phòng Thông tin truyền thông và Quản lý ngộ độc thực phẩm (Chi cục ATVSTP tỉnh), cho biết: Ðể tăng cường đảm bảo ATVSTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cùng với đẩy mạnh truyền thông, giáo dục, phổ biến kịp thời, đầy đủ nội dung của Luật ATTP đến các cơ sở kinh doanh và mỗi người dân, Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các hội thảo, hội nghị, lồng ghép vào các buổi họp để nói chuyện trực tiếp với nhân dân. Tại tuyến tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố, Chi cục mở các lớp xác nhận kiến thức ATTP cho cơ sở, sản xuất kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống; tập huấn phổ biến các văn bản pháp luật về vệ sinh ATTP cho cán bộ quản lý, chuyên trách về vệ sinh ATTP. Ðến hết tháng 9/2018, Chi cục ATVSTP tỉnh đã mở 12 lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn, giám sát, phòng chống ngộ độc thực phẩm cho gần 500 cán bộ làm công tác vệ sinh ATTP các tuyến. Chi cục cũng chủ động hướng dẫn các cơ sở về thủ tục và điều kiện được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; tổ chức cho các cơ sở ký cam kết đảm bảo ATTP. Ðến nay, toàn tỉnh có 845/873 cơ sở thuộc tuyến tỉnh và huyện quản lý được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP (đạt 96,8%); 781/998 cơ sở thuộc xã, phường quản lý ký cam kết đảm bảo ATTP (đạt 78,3%).

Bên cạnh đó, Chi cục ATVSTP tỉnh còn xây dựng kế hoạch, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo vệ sinh ATTP tại các cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống thuộc phân cấp Chi cục quản lý, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, dịp lễ, tết. Ðến hết tháng 9/2018, tại tuyến tỉnh và huyện đã tổ chức 19 cuộc kiểm tra, giám sát ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống (đạt hơn 63% chỉ tiêu giao năm 2018). Kết quả kiểm tra cho thấy các cơ sở đều chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về vệ sinh ATTP, có đầy đủ giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh ATTP, có đủ dụng cụ, trang thiết bị phục vụ việc kinh doanh của nhà hàng…

Là khách sạn 4 sao với quy mô 148 phòng nghỉ, bình quân mỗi ngày Khách sạn Mường Thanh Holiday Ðiện Biên Phủ (TP. Ðiện Biên Phủ) phục vụ từ 350 - 400 khách ăn. Vào những ngày cao điểm có sự kiện cưới hỏi, tiệc liên hoan, hội nghị… số lượng khách ăn uống tăng lên 2.000 người. Do đó, việc đảm bảo vệ sinh ATTP được đặt lên hàng đầu. Bà Hoàng Thị Hiền, Phó Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Holiday Ðiện Biên Phủ, chia sẻ: Ðể đảm bảo ATTP, nguồn nguyên liệu đầu vào được khách sạn ký hợp đồng với cơ sở tin cậy trên địa bàn, các thực phẩm đều có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Khách sạn có đầy đủ máy, thiết bị bảo quản thực phẩm như: Phòng lạnh, tủ đông, tủ lạnh, máy rửa rau, củ quả… Ðặc biệt, khu chế biến thực phẩm được chia tách riêng biệt, đảm bảo sạch sẽ; các món ăn đều đảm bảo chất lượng và được lưu mẫu trước khi mang lên bàn ăn. Ðội ngũ đầu bếp của khách sạn đều là những người được đào tạo, có kinh nghiệm làm việc, hàng năm đều được cử tham gia các lớp tập huấn kiến thức về vệ sinh  ATTP. Nhờ đó, những năm qua khách sạn luôn đảm bảo các quy định về vệ sinh ATTP, chưa để xảy ra vụ việc liên quan đến ngộ độc thực phẩm.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top