Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

09:16 - Thứ Sáu, 16/11/2018 Lượt xem: 12356 In bài viết

ĐBP - Trong quá trình xây dựng và phát triển của đất nước, tinh thần đoàn kết toàn dân tộc luôn được đặt lên hàng đầu. Sinh thời, Bác Hồ từng nói “Ðoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Thấm nhuần lời Bác, với chức năng và nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; tích cực tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Người dân bản Chiềng Nưa 1, xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) biểu diễn văn nghệ trong ngày hội đại đoàn kết. Ảnh: Quang Long

Với chức năng, nhiệm vụ tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng Ðảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; MTTQ các cấp thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động gắn với triển khai các phong trào thi đua trên địa bàn, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… qua đó tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Một trong những điểm nổi bật, thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng lòng của nhân dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, và trước đó là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Ðến nay, toàn tỉnh có trên 60% thôn, bản, tổ dân phố đạt danh hiệu thôn, bản, tổ dân phố văn hóa; hơn 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa; trên 60% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Tham gia “Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư năm 2018 tại bản Chiềng Nưa 1, xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) do Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ban Công tác mặt trận bản tổ chức mới thấy niềm vui, sự phấn khởi của người dân nơi đây. Từ sáng sớm, các cụ già và em nhỏ đã tập trung đông đúc tại nhà văn hóa. Ông Lò Văn Nguynh - người dân bản Chiềng Nưa 1 chia sẻ: “Năm nào bản mình cũng tổ chức ngày hội đại đoàn kết. Những ngày này, ai có công việc gì cũng đều thu xếp thời gian đến chung vui. Nhưng năm nay còn vui hơn khi được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện đến dự”.

Trong niềm vui ngày hội, Chủ tịch UBND xã Si Pa Phìn Mùa A Hòa, phấn khởi chia sẻ: Dù đời sống kinh tế của người dân trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn nhưng tinh thần đoàn kết luôn được giữ gìn và phát huy. Tôi cho rằng, có tinh thần đoàn kết thì khó khăn nào cũng vượt qua. Ðiển hình như bản Chiềng Nưa 1, trong tổng số 73 hộ, 364 nhân khẩu toàn bản thì có 20 hộ khá, giàu. Nhân dân trong bản luôn giữ gìn bản sắc văn hóa, xây dựng hương ước, quy ước; thực hiện tốt nếp sống văn minh trong cưới, hỏi, tang lễ. Năm 2018, thông qua cuộc họp bình xét ở khu dân cư, toàn bản có 54 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; trong đó, 15 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tục. Ðó là kết quả đáng mừng đối với nhân dân các dân tộc nơi đây.

Tinh thần đoàn kết không chỉ thể hiện qua kết quả thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, mà còn rõ nét qua các hoạt động giúp đỡ người nghèo. Từ năm 2017 đến nay, sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã vận động trên 18 tỷ đồng, hơn 300 tấn xi măng, trên 3 nghìn ngày công lao động, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo xây mới, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà; hàng nghìn con giống gia súc, gia cầm, thủy sản; hỗ trợ các điều kiện cho con em hộ nghèo đến trường và trao hàng nghìn suất học bổng, suất quà cho học sinh... Ngay tại lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018 vừa qua do Tỉnh ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức, có hàng trăm cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

Có thể nói, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua được nhân dân các dân tộc gìn giữ và không ngừng phát huy. Dù trải qua bao khó khăn, tinh thần đó lại càng lớn mạnh hơn bao giờ hết. Cũng giống như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người nói về tinh thần đoàn kết: “Năm ngón tay cũng có ngón vắn, ngón dài. Nhưng vắn dài đều hợp lại nơi bàn tay. Trong mấy triệu con người cũng có người thế này thế khác nhưng thế này thế khác đều là dòng dõi tổ tiên ta. Vậy nên ta phải khoan hồng đại độ, ta phải nhận ra rằng đã là con Lạc cháu Hồng thì ai cũng có ít hay nhiều lòng ái quốc. Ðối với những đồng bào lạc lối lầm đường, ta phải lấy tình thân ái mà cảm hóa họ. Có như thế mới thành đoàn kết, có đại đoàn kết thì tương lai chắc chắn sẽ vẻ vang”.

Quang Long
Bình luận
Back To Top