Tăng cường thanh tra, kiểm tra ATVSLÐ

09:09 - Thứ Tư, 05/12/2018 Lượt xem: 12144 In bài viết

ĐBP - Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động, người lao động; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về an toàn lao động, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ). Qua đó, góp phần giảm tình trạng vi phạm trong lao động sản xuất tại các doanh nghiệp, hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra.

 

Người lao động Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên thực hiện đầy đủ bảo hộ lao động khi làm việc.

Trong Tháng hành động về ATVSLÐ năm 2018 với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”; Ban Chỉ đạo Tháng hành động ATVSLÐ tỉnh đã tổ chức 1 cuộc kiểm tra liên ngành (gồm Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường) về việc triển khai thực hiện Tháng hành động về ATVSLÐ tại 5 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn. Ðó là: Công ty Xăng dầu Ðiện Biên, Bưu điện tỉnh, Viễn thông Ðiện Biên, Nhà máy Thủy điện Trung thu, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Ðiện Biên. Trong quá trình triển khai, đoàn đã phát hiện nhiều thiếu sót, như: hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp chưa xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch ATVSLÐ; chưa huấn luyện ATVSLÐ cho người sử dụng lao động và người lao động; chưa cử cán bộ làm công tác ATVSLÐ; chưa tổ chức thực hiện diễn tập phương án chữa cháy năm 2018. Một số doanh nghiệp chưa xây dựng, ban hành kế hoạch xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp tại nơi làm việc; chưa thực hiện quan trắc môi trường lao động; chưa trang bị phương tiện kỹ thuật, y tế đảm bảo ứng cứu, sơ cứu kịp thời khi xảy ra sự cố kỹ thuật gây mất an toàn lao động… Qua kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở các đơn vị, doanh nghiệp khắc phục những thiếu sót để đảm bảo sản xuất kinh doanh an toàn, đảm bảo môi trường làm việc, an toàn cho người lao động.

Với chức năng, nhiệm vụ thực hiện ATVSLÐ, các sở, ngành liên quan đã tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác ATVSLÐ trong các doanh nghiệp. Như, Sở Công Thương kiểm tra hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản và hoạt động vật liệu nổ tại Công ty TNHH Hiệp Thành tỉnh Ðiện Biên; Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh (nay là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) tổ chức 4 cuộc kiểm tra giám sát môi trường lao động tại 90 đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, phát hiện 2 vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh lao động, tiến hành nhắc nhở và yêu cầu đơn vị sớm khắc phục những vi phạm.

Bên cạnh việc đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, công tác tự tổ chức kiểm tra ATVSLÐ được các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Ông Hoàng Xuân Lợi, Chủ tịch Công đoàn Cơ sở Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên cho biết: Doanh nghiệp có 400 cán bộ, công nhân viên, người lao động làm việc tại các tổ, đội sản xuất và các nông trường trực thuộc quản lý, bảo vệ, chăm sóc và khai thác mủ cao su trải dài ở các huyện: Tuần Giáo, Mường Ảng, Ðiện Biên, Mường Chà và TP. Ðiện Biên Phủ. Do đặc thù sản xuất, kinh doanh của đơn vị nên người lao động trực tiếp làm việc tại các tổ, đội sản xuất được đặc biệt quan tâm, đảm bảo quyền lợi, nhất là vấn đề sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp. Hàng năm, Công ty dành một khoản kinh phí nhất định để trang cấp đầy đủ quần áo bảo hộ lao động, mũ, giày, ủng, găng tay… cho người lao động. Người lao động được khám sức khỏe định kỳ, được tham gia tập huấn khai thác mủ cao su, được trang bị kiến thức về ATVSLÐ… Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Công ty đã ban hành một số quy chế để thực hiện, như: Quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế đối thoại định kỳ, quy chế tổ chức hội nghị người lao động; công khai những nội dung cho người lao động được biết về kế hoạch sản xuất, kinh doanh; định mức lao động, đơn giá tiền lương và những nội dung người lao động được tham gia ý kiến, quyết định, kiểm tra giám sát theo quy định của pháp luật...

Tiếp tục chấn chỉnh công tác ATVSLÐ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ hoạt động thanh tra, kiểm tra trên tất cả các lĩnh vực ngành. Ðặc biệt là thanh tra việc thực hiện, chấp hành các quy định pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tăng cường tập huấn, huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác bảo hộ lao động. Còn về phía chủ cơ sở, doanh nghiệp cũng cần chủ động nắm bắt và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật lao động về ATVSLÐ cho người lao động theo quy định; có biện pháp xử lý nghiêm đối với người lao động vi phạm quy định về ATVSLÐ…

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top