Ðồn Biên phòng Sen Thượng

Hiệu quả từ kế hoạch “chiến sĩ giúp dân”

10:09 - Thứ Sáu, 07/12/2018 Lượt xem: 13930 In bài viết

ĐBP - Ðóng quân trên địa bàn xã Sen Thượng (huyện Mường Nhé) được 8 năm, cũng là ngần ấy thời gian cán bộ, chiến sĩ của Ðồn Biên phòng Sen Thượng thực hiện Kế hoạch giúp đỡ xã Sen Thượng xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh (gọi tắt là kế hoạch “chiến sĩ giúp dân”), với những biện pháp, cách làm cụ thể, nhằm giúp người dân trên địa bàn trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, ổn định đời sống và xóa đói giảm nghèo.

 

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Sen Thượng giúp người dân bản Chiếu Sừng, xã Sen Thượng chăm sóc khoai tây.

Thiếu tá Vũ Văn Tiếp, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Sen Thượng cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh giao phó, cấp ủy, ban chỉ huy Ðồn đã triển khai kế hoạch “chiến sĩ giúp dân”. Theo đó, các nhóm cán bộ, chiến sĩ của Ðồn triển khai khá nhiều nội dung giúp đỡ xã, như: Làm mô hình trồng trọt, chăn nuôi cùng bà con; tu sửa đường bản, ngõ xóm; khơi thông, nạo vét kênh mương, vận động nhiều cá nhân, tổ chức ủng hộ xây dựng lớp học “ba cứng”, làm nhà tình nghĩa, tặng quà cho người nghèo, trẻ hiếu học, trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật... Ðến nay, các nội dung đều phát huy hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng của bà con và góp phần tăng cường tình cảm gắn bó quân - dân trên địa bàn xã”.

Một trong những nội dung giúp xã đã phát huy tốt hiệu quả, là việc cán bộ, chiến sĩ của Ðồn thực hiện vận động tài trợ được 300 triệu đồng để xây dựng 2 điểm trường với 2 lớp học tại bản Pa Ma và Chiếu Sừng, giúp trẻ em ở 2 bản này được học hành đảm bảo hơn.

Tới thăm điểm trường Pa Ma, chúng tôi thấy các em học sinh tiểu học đang chăm chú học bài. Trước đây, này chỉ là nhà tạm, sau đợt lũ tháng 6/2018 điểm trường bị cuốn trôi, các em có nguy cơ không có lớp học khi năm học mới 2018 - 2019 sắp khai giảng. Do đó, cán bộ, chiến sĩ Ðồn đã huy động tài trợ, rồi mua vật liệu, vận chuyển vào tận bản và cùng dân bản xây dựng kiên cố điểm trường. Anh Chang Chá Po, phụ huynh có con theo học ở điểm trường phấn khởi cho biết: “Bà con trong bản chúng tôi ai cũng vui mừng vì được cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Sen Thượng quan tâm, hỗ trợ xây dựng điểm trường đảm bảo. Mùa đông năm nay, tôi cũng yên tâm hơn khi con được học trong lớp học ấm áp và kín gió”.

Trên đường từ bản Pa Ma về Ðồn, chúng tôi gặp nhóm cán bộ, chiến sĩ của Ðồn đang tu sửa đường giao thông liên bản giúp bà con bản Pa Ma và Chiếu Sừng. Trung úy Lý Gió Cà, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Sen Thượng chia sẻ: “Sau mùa mưa, nhiều đoạn đường liên bản bị sạt lở, lầy lội khiến việc đi lại của bà con, đi học của các cháu khá khó khăn, vì vậy từ tháng 8/2018 đến nay, tổ đội chiến sĩ chúng tôi đã bỏ ra nhiều ngày công, cùng bà con tu sửa gần 20km đường. Sau khi đoạn đường đã tu sửa hoàn thiện, các cán bộ, chiến sĩ về bản Chiếu Sừng, tưới vườn khoai tây rộng hơn 1.000m2, do các anh trồng giúp bà con, Thiếu tá Vũ Văn Tiếp cho biết thêm: “Vườn khoai tây này trồng từ đầu năm 2018 với giống khoai tây mới. Dự kiến cuối tháng 12 dương lịch mới cho thu hoạch. Ðược mắt thấy, tai nghe mô hình trồng khoai tây mới, nhiều hộ dân bản Chiếu Sừng đã cải tạo vườn để trồng khoai tây. Chia sẻ với chúng tôi, ông Phùng Xe Tư cho biết: “Trước đây, chúng tôi chưa biết trồng trọt, chăn nuôi sao cho hiệu quả, vườn đất để không và chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng lúa, nên gia đình rất khó khăn. Nay có cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tuyên truyền, động viên và bỏ ngày công cùng làm giúp, tôi đã khai hoang được vài trăm mét để trồng khoai tây.

Niềm tin và tình cảm của người dân sở tại với cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Sen Thượng ngày càng gắn bó bền chặt. Ðây là cơ sở để Ðồn hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, cũng như củng cố lòng tin trong nhân dân xã Sen Thượng.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top