Ấm lòng trẻ vùng cao

08:59 - Thứ Năm, 03/01/2019 Lượt xem: 11559 In bài viết

ĐBP - Trẻ em vốn là đối tượng được quan tâm đặc biệt trong xã hội, nhất là trẻ sinh sống ở vùng cao, con em đồng bào dân tộc thiểu số đời sống còn nhiều khó khăn. Ðó là lý do những năm gần đây, các chương trình từ thiện xã hội đến với Ðiện Biên đa phần hướng vào đối tượng là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

 

Ðại diện Ðoàn Thanh niên Báo Ðiện Biên Phủ trao tiền hỗ trợ cho em Lý Vùng Cây và Tráng A Vàng, Trường PTDTBT Tiểu học Vàng Ðán, xã Vàng Ðán (huyện Nậm Pồ).

Một trong những chương trình ý nghĩa mà chúng tôi được đồng hành là chương trình “Tiếp bước em tới trường” của Nhóm từ thiện Thắp sáng yêu thương (Hà Nội), đến với trẻ mầm non và tiểu học xã Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ) vào đầu năm học 2018 - 2019. Với mong muốn đem đến cho các em học sinh một năm học đầy đủ đồ dùng và trang thiết bị học tập, các thành viên trong Nhóm từ thiện Thắp sáng yêu thương đã kêu gọi ủng hộ từ các tổ chức xã hội trong nước, rồi vượt gần 600 cây số từ Hà Nội đến huyện Nậm Pồ, tỉnh Ðiện Biên để trao 1.200 phần quà (gồm sách giáo khoa, cặp sách, bút, vở, bánh kẹo...), với tổng trị giá hơn 110 triệu đồng cho 198 trẻ ở 2 bản: Huổi Thủng 1 và Na Cô Sa 1 (xã Na Cô Sa). Tại buổi trao quà, anh Vũ Văn Hà, Trưởng nhóm từ thiện Thắp sáng yêu thương xúc động nói với chúng tôi: “Ðây là lần thứ 3 nhóm tổ chức chương trình từ thiện đến vùng cao tỉnh Ðiện Biên, các chương trình đều dành cho trẻ em đang học tiểu học và mầm non ở các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ và Tủa Chùa. Thấy các em vui vẻ đón nhận những phần quà, chúng tôi xúc động lắm! Mong rằng các phần quà sẽ giúp ích cho việc học tập của các em. Trong thời gian không xa, chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối các chương trình, như: Trao tặng quần áo, chăn ấm mùa đông, hỗ trợ học bổng... cho học sinh ở vùng cao còn khó khăn trong tỉnh Ðiện Biên”.

Vào đầu mùa đông năm nay, nhiều nhóm từ thiện ở mọi miền đã tìm đến các xã vùng cao của Ðiện Biên để trao áo ấm, chăn ấm hay đơn giản chỉ là những chiếc mũ, tất len, đôi dép... nhưng cũng đi giúp trẻ em vùng cao bớt đi cái lạnh lẽo trong mùa đông và đảm bảo sức khỏe tới trường. Các chương trình, như: “Ðiện Biên bốn mùa yêu thương” của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Ðiện Biên; “Áo ấm em đến trường” của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ðiện Biên; “Mang hơi ấm về Ðiện Biên” của Nhóm thiện nguyện Nhân Tâm; “Quần, áo ấm cho em” của Ðoàn Thanh niên Cục Tham mưu Chính trị - Công an Nhân dân... và một số cơ quan, công ty tư nhân trong, ngoài tỉnh được tổ chức vừa qua là minh chứng rõ nét, cho thấy sự quan tâm, chia sẻ của các tổ chức xã hội đối với trẻ vùng cao Ðiện Biên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cà Văn Lả, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Nhé cho biết: “Rất nhiều nhóm từ thiện, tổ chức xã hội đã liên hệ với chúng tôi, đề nghị được kết nối, hỗ trợ cho trẻ em huyện Mường Nhé. Gần đây, khi trời chuyển lạnh, một số nhóm từ thiện đã đến Mường Nhé trao quần áo, chăn ấm, giày dép cho các em. Ðó là hoạt động có ý nghĩa lớn đối với công tác chăm sóc trẻ em của huyện, góp phần giúp sự nghiệp giáo dục vùng cao được thuận lợi hơn”. Gần đây nhất là chương trình “Quần áo ấm cho em” của Ðoàn Thanh niên Cục Tham mưu Chính trị - Công an Nhân dân kết nối với Chi đoàn Thanh niên Báo Ðiện Biên Phủ và Ðoàn Thanh niên Công an huyện Mường Nhé, tổ chức trao 300 bộ quần áo thu đông, 160 đôi dép cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Vì, xã Nậm Vì và Ðiểm trường Mầm non Nậm Pố 3, xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé).

Trung úy Phạm Văn Chung, Phó Bí thư Chi đoàn thanh niên, Cục Tham mưu Chính trị - Công an Nhân dân cho biết: “Qua những chuyến công tác thực tế tại tỉnh Ðiện Biên, tôi thấy ở vùng cao thời tiết mùa đông rất khắc nghiệt. Nhiều em không có áo ấm, chính vì thế chúng tôi kêu gọi các tấm lòng từ thiện mang đến cho các em những bộ quần áo, đôi dép... Mong rằng những món quà nhỏ này sẽ đồng hành cùng các em trong suốt mùa đông năm nay”.

Nhận những món quà ý nghĩa từ đoàn từ thiện, cô giáo Lò Thị Nhàn, giáo viên điểm trường Mầm non Nậm Pố xúc động: “Giáo viên nhà trường tôi vô cùng cảm kích trước những món quà của đoàn từ thiện dành cho các em học sinh. Ðây là nguồn động viên lớn giúp thầy và trò nhà trường vượt qua những khó khăn trước mắt, tiếp tục phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt hơn. Học sinh ở điểm trường chúng tôi 100% là con em người dân tộc Mông thuộc diện nghèo; vì thế rất mong nhận được nhiều sự ủng hộ của các tổ chức xã hội cho trẻ đang theo học ở nơi đây”.

Mong mỏi của cô giáo Lò Thị Nhàn cũng là mong muốn của rất nhiều giáo viên và người dân sinh sống ở vùng cao tỉnh Ðiện Biên. Hy vọng rằng, từ sự quan tâm, chia sẻ của các tổ chức xã hội, nhân đạo và các nhà hảo tâm ở khắp mọi miền, trẻ em vùng cao tỉnh Ðiện Biên sẽ bớt đi khó khăn, thiệt thòi trong cuộc sống.

Phương Liên
Bình luận
Back To Top