Người có uy tín chung tay xây dựng thế trận lòng dân

13:34 - Thứ Sáu, 04/01/2019 Lượt xem: 11104 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, huyện Mường Nhé ngoài phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng bộ đội biên phòng trong nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ, đường biên, mốc giới thì đội ngũ người có uy tín trên địa bàn cũng đã và đang góp phần kết nối, xây dựng “thế trận lòng dân”, bảo vệ vùng biên cương trọng yếu về an ninh - quốc phòng.

 

Ông Thào A Mình, người có uy tín, Trưởng bản Trạm Púng (xã Quảng Lâm)  tuyên truyền việc đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư cho người dân.

Trở lại Sen Thượng những ngày trung tuần tháng 12, chúng tôi tìm gặp ông Phùng Xè Tư - người có uy tín, gương mẫu đi đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc nơi mảnh đất biên cương. Ông Phùng Xè Tư chia sẻ: Với vai trò tiên phong trong công tác dân vận, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tôi và người có uy tín đồng bào các dân tộc thiểu số xã Sen Thượng đã tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân đấu tranh, cảnh giác trước mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, thông qua các cuộc họp bản, trực tiếp xuống từng gia đình… Bản thân tôi đã tích cực tuyên truyền để bà con tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; không tin, không nghe theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu. Ðặc biệt, trong phong trào “Bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ đường biên cột mốc”, được sự tuyên truyền sâu rộng của cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn, người có uy tín đã tích cực hưởng ứng, sát cánh cùng các chiến sĩ “quân hàm xanh” khi phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật, những dấu hiệu vi phạm chủ quyền khu vực biên giới đều báo cáo kịp thời cho bộ đội biên phòng cũng như chính quyền xã để kịp thời xử lý.

Ðặc thù là huyện biên giới, những năm qua Mường Nhé luôn là điểm “nóng” về tình trạng buôn bán trái phép các chất ma túy, vượt biên trái phép… Phát huy vai trò của già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong bảo vệ an ninh biên giới, ông Lò Văn Hùng, Trưởng phòng Dân tộc huyện Mường Nhé, cho biết: Với 117 người có uy tín tiêu biểu, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, như: Hà Nhì, Mông, Thái... Ðiểm chung lớn nhất ở những người có uy tín là lòng yêu nước, sự hiểu biết và tích cực tham gia “dân vận khéo”, làm nên thành công của các cuộc vận động tại địa phương. Phát huy vai trò là “cầu nối” ý Ðảng đến nhân dân, người có uy tín luôn làm tốt công tác tuyên truyền, đưa đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Những buổi nói chuyện thiết thực bằng tiếng dân tộc mình giúp nhân dân hiểu về âm mưu của thế lực thù địch, khơi dậy niềm tự hào và truyền thống tốt đẹp của đại gia đình các dân tộc.

Ðặc biệt, trong công tác bảo vệ an ninh biên giới, đường biên cột mốc, người có uy tín luôn là lực lượng tiên phong trong hoạt động tuyên truyền, vận động bà con không tin, nghe theo kẻ xấu, không di dịch cư tự do, không tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng các loại ma túy… Tiếng nói của người có uy tín tăng thêm “sức nặng” khi phối hợp cùng các tổ chức chính trị - xã hội vận động nhân dân xây dựng, nhân rộng mô hình tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các thôn, bản “Xây dựng khu dân cư, cơ quan, trường học an toàn về an ninh trật tự, không có tội phạm, không có ma túy”, “Dòng họ bình yên”... Nhờ vậy, phong trào “quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự thôn bản”, “Kết nghĩa bản - bản hai bên biên giới” đã có sức lan tỏa sâu rộng và trở thành hành động tự giác của mỗi người dân trên biên giới. 5 năm qua huyện Mường Nhé có 119/119 bản, điểm bản ký cam kết về phòng chống tội phạm.

Người có uy tín huyện Mường Nhé còn phối hợp với tổ chức chính trị, xã hội cơ sở vận động hơn 100 người nghiện các chất ma túy tự cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng. Trên mặt trận kinh tế, người có uy tín đã tham gia trực tiếp các buổi họp dân phổ biến kinh nghiệm phát triển kinh tế hộ, cung cấp giống vật nuôi, cây trồng giúp hộ nghèo phát triển sản xuất, thoát nghèo, đời sống ổn định… Từ đó, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc để bảo vệ Tổ quốc cũng như tạo môi trường hòa bình, ổn định để huyện Mường Nhé đẩy mạnh công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top