Tuần Giáo nỗ lực trong công tác cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

09:32 - Thứ Hai, 07/01/2019 Lượt xem: 9938 In bài viết

ĐBP - Cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi nhằm tạo điều kiện để mọi trẻ em được hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ miễn phí từ ngân sách Nhà nước, là chủ trương lớn đang được áp dụng ở nhiều địa phương, trong đó có huyện Tuần Giáo. Tuy đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng việc cấp phát thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi trên địa bàn huyện Tuần Giáo còn gặp không ít những khó khăn, hạn chế. Ðể khắc phục tình trạng này, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Tuần Giáo đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, từng bước mang lại hiệu quả.

Hiện nay, thủ tục làm thẻ BHYT cho trẻ em rất đơn giản: Khi cha, mẹ hoặc người giám hộ làm giấy khai sinh cho trẻ em tại UBND xã, phường, thị trấn thì cán bộ lao động - thương binh và xã hội của xã, phường, thị trấn tổng hợp gửi cho bưu điện và lập hồ sơ điện tử chuyển cho BHXH huyện in cấp thẻ BHYT. Tại đây, BHXH huyện kiểm tra thông tin trên phần mềm để cấp thẻ BHYT, sau đó giao thẻ cho bưu điện huyện chuyển và giao cho UBND các xã, thị trấn. Tuy nhiên, trong thực tế nhiều trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn huyện Tuần Giáo vẫn chưa được cấp thẻ BHYT theo đúng thời gian quy định.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chậm cấp thẻ BHYT là do phụ huynh chưa thấy được trách nhiệm của mình trong việc phải đăng ký cho con thụ hưởng chính sách xã hội. Theo Thông tư liên bộ 09/2009/TTLT-BYT-TC, trẻ em dưới 6 tuổi khi đi khám, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT, trường hợp chưa có thẻ BHYT thì xuất trình giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh... Quy định trên vô tình khiến nhiều phụ huynh tỏ ra không quan tâm tới thẻ BHYT cho con em mình. Hơn nữa, nhiều phụ huynh còn không biết phải làm thủ tục để được cấp thẻ BHYT như thế nào và lấy thẻ ở đâu. Như trường hợp chị Lò Thị Thắm (bản Chăn, xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo) chia sẻ: “Tôi mới sinh cháu được 5 tháng, mọi giấy tờ như: giấy khai sinh, thẻ BHYT cho cháu đều do ông ngoại cháu đi làm. Bởi vậy, tôi cũng không rõ thủ tục cấp thẻ BHYT ra sao và lấy thẻ ở đâu...”. Bên cạnh đó, ở các địa phương chưa có cán bộ chuyên trách về BHYT, các phường, xã thường giao việc thống kê danh sách trẻ em dưới 6 tuổi cho cán bộ lao động - thương binh và xã hội hoặc cán bộ văn hóa... và thực sự công việc này chưa được triển khai tích cực. Ðặc biệt, ở những địa phương vùng sâu, vùng xa, nhiều dân tộc sinh sống, khó nắm bắt được những biến động thường xuyên về dân số.

Nhận thức được vấn đề trên, những năm qua BHXH huyện Tuần Giáo luôn chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, phối hợp với Ðài Truyền thanh - Truyền hình, Phòng Văn hóa - Thông tin, UBND các xã, thị trấn để phát đĩa CD, phát các tin, bài về công tác cấp thẻ BHYT, trong đó có việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em. Bên cạnh đó, BHXH huyện cũng mở các hội nghị, các buổi tập huấn để hướng dẫn cán bộ làm công tác cấp thẻ BHYT của 19 xã, thị trấn về các quy định, chế độ, đặc biệt là hướng dẫn cách lập hồ sơ điện tử để cấp thẻ BHYT. Ban Giám đốc BHXH huyện Tuần Giáo đã chỉ đạo bộ phận giám định BHYT thường trực tại các cơ sở khám chữa bệnh phối hợp với cơ sở khám, chữa bệnh khi có trẻ em dưới 6 tuổi đến khám, chữa bệnh mà chưa có thẻ thì lấy thông tin rồi báo về bộ phận thu sổ thẻ BHXH huyện để cấp thẻ BHYT ngay trong ngày cho các cháu. Với nhiều biện pháp tích cực, đồng bộ đến nay công tác cấp thẻ BHYT cho trẻ em trên địa bàn huyện cơ bản kịp thời, số trẻ em đi khám chữa bệnh chưa có thẻ giảm rõ rệt qua hàng năm. Ðến thời điểm hiện tại, BHXH huyện đã cấp 11.275 thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi trong toàn huyện. 

Trẻ em là đối tượng cần được quan tâm, chăm sóc và bảo vệ, đó không chỉ là trách nhiệm riêng của các cơ quan chức năng mà cần sự vào cuộc của toàn xã hội. Trong đó, việc cấp phát thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi được kịp thời, bảo đảm quyền được chăm sóc miễn phí sức khoẻ là việc làm cần thiết. Chính vì vậy, trước hết ở các xã, thị trấn, cần phải xây dựng được đội ngũ cán bộ chuyên trách về BHYT nói chung và BHYT trẻ em nói riêng ở cơ sở có chuyên môn, trách nhiệm, tận tụy với công việc. Từ đó, nắm bắt, rà soát đầy đủ những biến động về dân số, có số liệu chính xác từ cơ sở để BHXH huyện làm hồ sơ cấp thẻ BHYT kịp thời cho các cháu. Hoặc có thể phối hợp với trạm y tế các xã, thị trấn để thống kê về số trẻ em được sinh ra để có số liệu chính xác thường xuyên. Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước đến với người dân nhằm nâng cao hiểu biết về công tác BHYT. Về phía người dân cũng cần hiểu rõ quyền lợi của con em mình khi tham gia khám chữa bệnh BHYT. Ðể đảm bảo quyền lợi cho các cháu, các phụ huynh cần liên hệ xã, thị trấn nơi thường trú hoặc tạm trú dài hạn để làm thẻ BHYT cho con em mình.

Lê Anh Tuấn (BHXH Tuần Giáo)

Bình luận
Back To Top