Người dân vùng lũ Chà Nưa đã có tết

13:36 - Thứ Bảy, 02/02/2019 Lượt xem: 13917 In bài viết

ĐBP - Cách đây chỉ hơn 4 tháng, một trận lũ quét đã cuốn trôi toàn bộ và gây hư hỏng nặng hàng chục ngôi nhà ở xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ; người dân phải di dời tới nơi ở mới. Cuộc sống của bà con nơi này còn khá bấp bênh khi tài sản, vật nuôi và hệ thống trang trại phát triển nông nghiệp trước đây đã bị mất trắng. Nhưng bằng sự quan tâm của chính quyền các cấp, bà con bị thiệt hại do lũ ở Chà Nưa đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, động viên về vật chất, tinh thần và tạo điều kiện để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Xuân này, người dân vùng lũ Chà Nưa đã yên tâm vui xuân, đón tết ở vùng đất mới. 

Lãnh đạo xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ thăm hỏi, động viên, chúc tết gia đình chị Phoòng Thị Tiến, bản Nà Cang.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Phoòng Thị Tiến, ở bản Nà Cang, xã Chà Nưa. Trong trận lũ vừa qua, căn nhà sàn khang trang và trang trại chăn nuôi gia cầm của gia đình chị đã bị cuốn trôi toàn bộ. Đứng trước căn nhà gỗ mới, rộng hơn 30m2 do chính quyền xã Chà Nưa và lực lượng quân sự địa phương góp công, góp vốn dựng lên, chị Phoòng Thị Tiến chia sẻ: “Khi di dời tới nơi ở mới, gia đình tôi gặp không ít khó khăn. Chồng tôi chán nản, có ý định bỏ đi nơi khác làm ăn, sinh sống. Tuy nhiên, vợ chồng tôi được chính quyền xã tạo điều kiện cho vay vốn làm ăn, gây dựng lại cuộc sống; đồng thời, chúng tôi thường xuyên nhận được hỗ trợ từ các ban, ngành, đoàn thể địa phương, ủng hộ lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, chúng tôi đã được nhận quà tết từ chính quyền xã và huyện Nậm Pồ. Đây là nguồn động viên, khích lệ tinh thần rất lớn đối với chúng tôi. Hiện nay gia đình tôi đã yên tâm sinh sống, đón tết tại căn nhà mới và sẽ cố gắng phấn đấu phát triển kinh tế như trước đây”.

Còn đối với gia đình anh Lò Văn Hưởng, ở bản Nà Sự, việc di chuyển tới nơi ở mới đảm bảo, thuận lợi hơn đã giúp gia đình anh nhanh chóng vực lại kinh tế, ổn định đời sống. Anh Hưởng cho biết: “Vị trí gia đình tôi ở trước đây khá thấp, gần bờ suối nên khi lũ kéo về, toàn bộ nhà, tài sản bị nước lũ cuốn trôi và hư hỏng nặng; đồng thời 2 ao cá với tổng diện tích 900m2 và 500 con gà, con vịt nuôi là nguồn phát triển kinh tế chính của gia đình đã bị mất trắng, thiệt hại ước tính vài trăm triệu đồng. Khi được chính quyền vận động đến nơi ở mới cao ráo, đảm bảo an toàn hơn, gia đình tôi đã được cấp đất đồi để trồng trọt, chăn nuôi. Sau vài tháng cố gắng làm ăn, tôi đã trang trải được cuộc sống và trả hết vốn vay. Tết này, chúng tôi phấn khởi hơn vì có nơi ở đảm bảo, khang trang mà không còn lo lũ ống, lũ quét như trước đây. Tôi rất cảm ơn chính quyền xã và các đơn vị, ban, ngành địa phương đã hỗ trợ gia đình tôi lúc khó khăn”.

Dịp tết này, gia đình anh Hưởng cùng một số bà con tại nơi ở mới cùng quây quần gói bánh chưng, mổ lợn, mổ gà ăn tết chung. Đối với họ, tuy có thiệt hại nhiều về tài sản, kinh tế do lũ, nhưng với sự quan tâm, động viên của chính quyền các cấp và bản tính cần cù, chịu khó, họ vẫn luôn có niềm tin vào cuộc sống tại nơi ở mới và cùng nhau chăn nuôi, trồng trọt, vực dậy kinh tế. 

 

Anh Lò Văn Hưởng, bản Nà Sự, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ chuẩn bị cành đào rừng đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Để có một cái tết đầm ấm cho bà con bị thiệt hại do lũ không thể không nhắc tới sự nỗ lực của chính quyền xã Chà Nưa trong việc vận động, kêu gọi hỗ trợ. Được biết, ngay sau trận lũ quét cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm 2018 trên địa bàn, Đảng ủy, UBND xã Chà Nưa đã huy động được hơn 3.000 lượt người là cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, học sinh trên địa bàn xã và các xã lân cận tham gia giúp đỡ bà con vùng lũ. Các lực lượng đã tổ chức 10 ngày công giúp bà con bị lũ quét ở các bản: Hô Bai, Nà Sự 1, Nà Sự 2, Pa Có, Nà Ín 1, Nà Ín 2, Nậm Đích... di dời nhà cửa, trục vớt tài sản, cứu hộ cứu nạn, tu sửa cơ sở vật chất sau lũ... Đồng thời, chính quyền xã đã kêu gọi và nhận được ủng hộ từ thiện từ các đơn vị, đoàn thể địa phương cũng như các nhà hảo tâm mọi miền, rồi trao tận tay cho các hộ dân bị thiệt hại.

Ông Khoàng Văn Van, Bí thư Đảng ủy xã Chà Nưa, cho biết: “Trận lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về kinh tế của nhiều hộ trong xã, nặng nhất là 24 hộ bị cuốn trôi, hư hỏng nhà, tài sản, vật nuôi. Ước tính thiệt hại hơn 15 tỷ đồng. Vì vậy, chính quyền xã chúng tôi phải nỗ lực hết sức giúp bà con gây dựng lại kinh tế gia đình, để đảm bảo vui xuân, đón tết. Chúng tôi đã vận động và di dời được 24 hộ về nơi ở mới, hỗ trợ ngày công để bà con dựng nhà, làm vườn, làm ao, rồi kéo điện thắp sáng, dẫn nước trên khe về để sử dụng trong sinh hoạt. Với sự cố gắng, nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng, năm nay người dân bị thiệt hại do lũ ở Chà Nưa đã có một cái tết đầy đủ, đầm ấm như bao hộ dân khác trên địa bàn”. 

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top