“4 cùng” ở Si Pa Phìn

14:57 - Thứ Năm, 14/02/2019 Lượt xem: 10636 In bài viết

ĐBP - Đội Sản xuất và Xây dựng cơ sở chính trị số 1, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 379 (Quân khu 2) quản lý địa bàn 57 bản, thuộc 5 xã: Mường Mươn, Na Sang, Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà), Si Pa Phìn, Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) và tuyến biên giới Việt - Lào dài 51,5km. Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đội Sản xuất và Xây dựng cơ sở chính trị số 1 đã thực hiện tốt “4 cùng” giúp bà con định canh định cư, tích cực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng địa bàn an toàn, biên giới đoàn kết thắm tình hữu nghị.

Cán bộ Đội Sản xuất và Xây dựng cơ sở chính trị số 1 thường xuyên xuống cơ sở “4 cùng” với người dân.

Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Đức, Chính trị viên Đội Sản xuất và Xây dựng cơ sở chính trị số 1, tuy quân số của Đội không nhiều nhưng địa bàn quản lý rộng, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu thời tiết khắc nghiệt. Mỗi năm có hàng chục hộ di dịch cư tự do, hoặc từ nơi khác đến. Nhưng với trách nhiệm của mình, các chiến sĩ đã thực hiện tốt “4 cùng”, làm thay đổi thói quen tập tục vốn đã tồn tại bao đời của bà con. Để làm được việc này, các chiến sĩ phải tìm hiểu, học tập rất nhiều, từ phong tục tập quán, nét văn hóa truyền thống của từng dân tộc. Trong quá trình phân công công tác chỉ huy đội cũng phải nghiên cứu, xem xét khả năng, trình độ của từng đồng chí sao cho phù hợp với thực tế địa bàn. Với đặc điểm của đồng bào dân tộc là phải miệng nói tay làm theo, nên hướng dẫn bà con việc gì các chiến sĩ cũng phải nắm chắc, hướng dẫn tận tình. Nhờ vậy, đời sống của bà con có nhiều khởi sắc, nhiều hộ từ thiếu ăn, nghèo đói nay đã thoát nghèo, làm được nhà, mua sắm nhiều tiện nghi sinh hoạt.

Ông Giàng A Sình, bản Sân Bay, xã Si Pa Phìn là một trong những hộ như vậy. Trước đây hàng ngày ông Sình chỉ ngập chìm trong rượu, nhà đông con, lười lao động, thiếu cơm ăn, quần áo mặc. Hai năm qua, Đội Sản xuất và Xây dựng cơ sở chính trị số 1 đã cử cán bộ theo dõi, giúp đỡ đến nhà ông Sình mỗi tuần một lần. Nhưng từ khi được phân công giúp gia đình ông, ngày nào cán bộ của Đội cũng đến nhà nắm tình hình, khuyên nhủ ông từ bỏ rượu, bia tập trung lao động sản xuất. Các chiến sĩ đã cùng vợ chồng ông Sình làm nương, cấy lúa, chăn nuôi. Đồng thời, hỗ trợ cây, con giống để ông có tư liệu sản xuất. Với sự sát sao giúp đỡ của Đội, gia đình ông từng bước thoát khỏi cảnh thiếu ăn, thiếu mặc, nay dựng được nhà, mua được xe máy, ti vi, các con ông được đến trường đầy đủ. Ông Giàng A Sình chia sẻ: từ khi có các chiến sĩ Đội Sản xuất và Xây dựng cơ sở chính trị số 1 giúp đỡ, cuộc sống của gia đình đã thay đổi rõ rệt. Bộ đội coi gia đình tôi như người thân.

Ông Mùa A Hòa, Chủ tịch UBND xã Si Pa Phìn khẳng định: Đội Sản xuất và Xây dựng cơ sở chính trị số 1 đã làm được rất nhiều việc giúp bà con nâng cao nhận thức, tích cực phát triển kinh tế, văn hóa xã hội; nạn di dịch cư tự do không còn nữa, nhiều hủ tục được xóa bỏ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, đời sống bà con ngày một khởi sắc.

Đào Duy Tuấn
Bình luận
Back To Top