Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

Ðiểm tựa cho người cao tuổi

07:54 - Thứ Bảy, 16/02/2019 Lượt xem: 12581 In bài viết

ĐBP - Dù mới thành lập, song một số câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLBLTHTGN) trên địa bàn tỉnh đã có những hoạt động rất thiết thực, có nhiều đóng góp vào việc hỗ trợ vốn, hướng dẫn sản xuất cho các thành viên; chăm sóc, khám bệnh miễn phí, giúp đỡ người già yếu, neo đơn... Từ những hoạt động đó, CLBLTHTGN đã thực sự trở thành điểm tựa cho người nghèo, người cao tuổi (NCT) để họ cùng tương trợ lẫn nhau, cải thiện cuộc sống.

Các thành viên CLBLTHTGN phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ giao lưu văn nghệ trong buổi lễ ra mắt.

Những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, được sự giới thiệu của Ban đại diện Hội NCT tỉnh, chúng tôi đến phường Nam Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ tìm hiểu về hiệu quả của việc triển khai mô hình CLBLTHTGN trên địa bàn. Mặc dù đang bận chuẩn bị lễ mừng thọ cho NCT, song bà Nguyễn Thị Phúc, Chủ tịch Hội NCT kiêm Chủ nhiệm CLBLTHTGN phường Nam Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ vẫn dành thời gian trao đổi về hoạt động của CLBLTHTGN. Bà Phúc cho biết: CLBLTHTGN phường Nam Thanh mới thành lập hơn 2 năm nhưng hoạt động rất hiệu quả. Câu lạc bộ đã tập hợp nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi, trong đó phần lớn là NCT, người nghèo, người cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ và đã kêu gọi quyên góp giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo sân chơi bổ ích cho NCT. Hiện nay, CLBLTHTGN phường Nam Thanh đã thu hút được hơn 60 thành viên tham gia. Ðể tạo nguồn quỹ giúp nhau trong hội viên NCT, ngoài nguồn vốn của chương trình “Toàn dân chăm sóc phát huy vai trò NCT”, các thành viên đã tự nguyện đóng góp để tham gia câu lạc bộ; vì vậy nguồn vốn đã tăng lên trên 150 triệu đồng. Từ số quỹ đó, câu lạc bộ đã hỗ trợ cho 28 thành viên vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế, giải quyết khó khăn tạm thời. Nguồn lãi thu được, câu lạc bộ dùng để thăm hỏi, động viên hội viên khi ốm đau, hoạn nạn. Qua đó, các thành viên câu lạc bộ đã thực sự gắn kết với nhau, cùng tham gia sinh hoạt văn hóa tinh thần, tương trợ và giúp nhau, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cũng nhờ có sự giúp đỡ, tương trợ của CLBLTHTGN phường Nam Thanh, gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa, tổ dân phố 16, phường Nam Thanh mới có mái nhà che nắng, che mưa như hôm nay. Ðược biết, gia đình ông Nghĩa có hoàn cảnh rất éo le khi vợ và 2 con mắc bệnh tim bẩm sinh, cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên khi nhận được sự giúp đỡ của các thành viên trong câu lạc bộ, ông Nghĩa và gia đình rất xúc động. Ông Nghĩa tâm sự: “Vợ và con tôi không may mắc bệnh tim bẩm sinh nên kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Ngôi nhà cũ dột nát nhiều năm nay nhưng gia đình không có điều kiện để tu sửa. Vừa qua, các thành viên CLBLTHTGN phường Nam Thanh đã chung tay giúp đỡ gia đình tôi dựng ngôi nhà mới. Tấm lòng của mọi người sẽ là động lực để gia đình tôi vươn lên thoát nghèo và cuộc sống sẽ dần ấm no hơn”.

Nói về ý nghĩa của CLBLTHTGN trên địa bàn tỉnh, ông Lù Văn Vin, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: CLBLTHTGN là mô hình có tính nhân văn cao, hỗ trợ toàn diện cho NCT và có hiệu quả nhất, tạo điều kiện hỗ trợ NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Cùng với hoạt động giảm nghèo, câu lạc bộ còn thực hiện tốt việc hỗ trợ cộng đồng như quan tâm chăm sóc NCT qua phối hợp khám sức khỏe định kỳ miễn phí và tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục dưỡng sinh... Chính vì những hiệu quả, lợi ích to lớn của mô hình, Chính phủ đã đưa ra chỉ tiêu xây dựng CLBLTHTGN trong Chương trình hành động quốc gia về NCT. Tỉnh Ðiện Biên đã ban hành Quyết định số 276/QÐ-UBND ngày 3/4/2017 phê duyệt Ðề án nhân rộng mô hình CLBLTHTGN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.

Mặc dù đã có đề án nhân rộng mô hình, nhưng việc thành lập các CLBLTHTGN trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn; đặc biệt là việc huy động nguồn lực hỗ trợ hoạt động tăng thu nhập còn hạn chế. Ðến nay, toàn tỉnh có 5 CLBLTHTGN đi vào hoạt động; trong đó có 3 câu lạc bộ ở 3 phường: Mường Thanh, Nam Thanh và Noong Bua (TP. Ðiện Biên Phủ) đã ra mắt và hoạt động đầy đủ các nội dung; còn 2 CLB của 2 xã: Thanh Xương và Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) thiếu nội dung tăng thu nhập.

Nhằm nhân rộng các CLBLTHTGN trên địa bàn tỉnh, Ban đại diện Hội NCT tỉnh tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện Ðề án nhân rộng mô hình CLBLTHTGN, phấn đấu đến hết năm 2019, toàn tỉnh thành lập 15 câu lạc bộ và năm 2020 thành lập 20 câu lạc bộ. Ðể làm được điều này, rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể; từ đó giúp cho việc nhân rộng mô hình CLBLTHTGN trên địa bàn tỉnh được thuận lợi và đạt mục tiêu đề ra.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top