Dấu ấn sức trẻ

09:50 - Thứ Năm, 28/03/2019 Lượt xem: 12143 In bài viết

ĐBP - Bản Ló, xã Lay Nưa là bản người Thái còn nhiều khó khăn của TX. Mường Lay. Hôm chúng tôi đến, con đường dẫn vào bản dài chừng vài trăm mét vẫn còn phảng phất mùi hăng hắc của vôi vữa xi măng. Hỏi ra mới biết, đây vốn là đoạn đường nắng bụi mưa lầy vừa được lực lượng đoàn viên thanh niên khởi công xây dựng hồi đầu tháng 3/2019, với tổng trị giá 50 triệu đồng. Công trình đường giao thông nông thôn bản Ló là một trong những hoạt động mở màn của Tháng Thanh niên năm nay.

 

Ðoàn viên thanh niên thi công đường vào bản Ló, xã Lay Nưa, TX. Mường Lay.

Cùng chúng tôi dạo bước trên con đường bê tông, ông Cang Văn Dượp, trưởng bản Ló bày tỏ lòng trân quý: Biết bản Ló còn “nợ” tiêu chí giao thông nên các cháu đoàn thanh niên giúp đỡ làm con đường. Bà con phấn khởi lắm. Từ nay không còn lo lắng đường trơn trượt, phải dắt xe mỗi khi trời mưa nữa; bây giờ cứ thế mà bon bon đến tận nhà.

Khu vực Quảng trường thị xã giờ cũng thêm xanh hơn, bởi 30 cây hoa ban vừa được trồng nay đã bắt đầu bén rễ, đâm chồi nảy lộc, tràn đầy sức sống; khu vui chơi dành cho các em nhỏ tại Bệnh viện Ða khoa thị xã cũng vừa được khánh thành, với tổng trị giá trên 50 triệu đồng. Tất cả những dấu ấn, việc làm ý nghĩa này là do các tổ chức đoàn viên thanh niên Thị đoàn Mường Lay thực hiện với tinh thần thiện nguyện. Cùng với đó, hàng trăm trẻ em của các bản: Huổi Luông, Huổi Luân, Huổi Min và Hua Nậm Cản được uống sữa do các anh chị đoàn thanh niên mang đến từng nhà phát cho các em. Ðặc biệt, cũng trong Tháng thanh niên này, Thị đoàn Mường Lay còn tổ chức thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ Ðồi Cao; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, và nhiều phong trào tình nguyện được các đoàn cơ sở trên địa bàn thực hiện, khơi nguồn cảm hứng, lan tỏa khắp phố thị, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong cộng đồng dân cư.

Triển khai tháng thanh niên tình nguyện vì cộng đồng như Thị đoàn Mường Lay, Huyện đoàn Tủa Chùa thực hiện xây dựng khu vui chơi cho trẻ em tại bản Sín Sủ 1, xã Xã Nhè. Với các vật dụng đơn giản, như: chai nhựa, săm lốp ô tô, xe máy… đã tạo thành hàng trăm chiếc chong chóng, xích đu, bập bênh, nhà chòi để cho các em vui chơi. Tuy các vật dụng trò chơi đơn giản nhưng lại vô cùng mới lạ đối với các thiếu nhi vùng cao Xá Nhè. Anh Cà Văn Tuấn, bản Sín Sủ 1 xúc động nói: “Từ khi có khu vui chơi này, 2 con tôi rất thích và thường đến chơi; nhờ có khu vui chơi mà con tôi và các cháu trong bản không còn nghịch bẩn, quấy rầy bố mẹ nữa; vì thế mà chúng tôi yên tâm hơn”.

Có lẽ 18 hộ dân bản Cáng Chua, xã Sín Chải (huyện Tủa Chùa) sẽ không bao giờ quên khi gần 100 đoàn viên thanh niên của các cơ sở đoàn đã giúp họ di dời nhà khẩn cấp đến nơi an toàn trong những ngày vừa qua. Trưởng bản Sùng A Chư bàng hoàng kể: Vạt đồi nơi 18 hộ dân bản Cáng Chua sinh sống có dấu hiệu sụt lún, có thể dẫn tới sập nhà, hỏa hoạn bất cứ lúc nào. Chính quyền địa phương đã yêu cầu người dân di chuyển đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Tuy nhiên, nhiều hộ còn nấn ná chưa muốn chuyển vì nuối tiếc nơi ở cũ, hơn nữa việc chuyển nhà gặp nhiều khó khăn. Song, với sự hỗ trợ của lực lượng đoàn thanh niên, đã giúp bà con dỡ nhà, vận chuyển đồ đạc kịp thời, an toàn; đồng thời giúp người dân san nền, dựng nhà, ổn định cuộc sống. Không chỉ giúp dân di dời nhà cửa, xây dựng khu vui chơi cho trẻ em, các đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Tủa Chùa còn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, tri ân, giúp đỡ các gia đình chính sách tăng gia sản xuất, từng bước xóa đói giảm nghèo. Hình ảnh áo xanh tình nguyện luôn hiện hữu trên khắp thôn bản, vùng sâu, vùng xa, với nhiều công trình, việc làm ý nghĩa, được người dân tin tưởng, ghi nhận.

Với Thành đoàn Ðiện Biên Phủ, trong những ngày diễn ra Lễ hội Hoa Ban năm 2019, luôn xuất hiện các đoàn viên trong màu áo xanh tình nguyện phục vụ lễ hội, như: Phân luồng giao thông, vận chuyển, kê, xếp bàn ghế nơi diễn ra các hoạt động của lễ hội; phục vụ nước uống miễn phí tại các điểm tham quan, du lịch… Nhiều hoạt động xung kích mang đậm ý nghĩa nhân văn, nhiệt huyết đã được tuổi trẻ Ðiện Biên ghi dấu với bao công trình, việc làm thiết thực, thể hiện tinh thần và trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, với quê hương.

Không chỉ tuổi trẻ TP. Ðiện Biên Phủ, Tủa Chùa hay TX. Mường Lay, mà tất cả các bản vùng sâu, vùng xa trên toàn tỉnh, nơi nào cũng in dấu công trình, phần việc do lực lượng đoàn viên thanh niên thực hiện; cùng hợp lực xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, hoạt động đền ơn, đáp nghĩa… Những hoạt động đó để lại nhiều dấu ấn tuổi trẻ với những công trình và việc làm mang đậm ý nghĩa nhân văn.

Ðánh giá về Tháng Thanh niên năm 2019, đồng chí Ðặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: Với phương châm đề cao tính thiết thực, hiệu quả trong tổ chức hoạt động tình nguyện, có thể nói Tháng thanh niên năm nay đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Với tinh thần “Tuổi trẻ Ðiện Biên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thực sự sáng tạo, phát huy năng lực, sở trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Tháng thanh niên khép lại, nhưng có lẽ thành công không chỉ dừng ở những con số, những công trình, phần việc, mà đoàn viên thanh niên đã làm; điều quan trọng nhất là từ tháng 3 - tháng nhiệt huyết đã khơi dậy sự sáng tạo, động lực để tuổi trẻ Ðiện Biên không ngừng rèn luyện, ra sức cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương trên vùng đất lịch sử anh hùng.

Tú Anh
Bình luận
Back To Top