Người tốt - việc tốt

Chị Trần Thị Thảo tâm huyết với trồng rau an toàn

09:18 - Thứ Tư, 17/04/2019 Lượt xem: 12888 In bài viết

ĐBP - Với khát vọng vươn lên làm giàu và trên hết là niềm đam mê ruộng vườn, chị Trần Thị Thảo ở tổ dân phố 4, phường Sông Ðà (TX. Mường Lay) luôn tâm huyết với mô hình trồng rau an toàn.

 

Chị Thảo chăm sóc cây lạc. Ảnh: Quang Hưng

Là người con quê lúa Thái Bình nhưng cùng gia đình lên Ðiện Biên lập nghiệp từ nhỏ, vì vậy chị Thảo đã quen với công việc chăn nuôi, trồng trọt. Sau nhiều năm gắn bó với nông nghiệp, nhận thấy nhu cầu rau sạch của bà con trên địa bàn khá lớn nên chị đã trăn trở, nghĩ suy nhiều đến việc mở rộng diện tích trồng rau sạch. Do quỹ đất trồng rau của gia đình hạn chế nên chị đã nghĩ đến việc tập hợp nhiều hộ gia đình khác để thành lập hợp tác xã (HTX) sản xuất rau an toàn. Tuy nhiên, nhiều gia đình còn e ngại vào HTX vì sợ bó buộc, phụ thuộc và lo giá của sản phẩm sẽ thấp hơn bên ngoài thị trường. Trước tình hình đó, chị Thảo đã mạnh dạn, tiên phong thực hiện mô hình để người dân học tập và làm theo. Ban đầu, chị cải tạo gần 2.000m2 đất ven sông để trồng các loại rau xanh. Chị Thảo cho biết, bước đầu chị cải tạo mảnh đất của gia đình, trồng thử nghiệm, hướng đến thành lập HTX sản xuất rau an toàn.

Vạn sự khởi đầu nan, khi bắt tay vào thực hiện trồng rau sạch, chị Thảo gặp không ít khó khăn; đặc biệt là phải đầu tư khá nhiều cho việc lắp đặt hệ thống tưới nước, mua phân chuồng, vôi bột, thuê xe chở đất bồi phù sa về cải tạo đất. Vừa xây dựng cơ sở, chị vừa tìm tòi, học hỏi mọi lúc, mọi nơi về làm đất, chọn giống, sử dụng phân hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học, tính toán thời gian chăm bón, thu hoạch. Với tất cả niềm say mê, nhiệt huyết, chị Thảo thử nghiệm trồng nhiều loại rau củ quả khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Trong quá trình trồng và chăm sóc rau, chị luôn chú trọng đến việc giữ an toàn thực phẩm lên hàng đầu, không vì chạy theo lợi ích, số lượng mà làm mất uy tín chất lượng sản phẩm. Vì vậy, rau của chị luôn đảm bảo chất lượng, an toàn và được người tiêu dùng, thương lái tin tưởng lựa chọn. Sau kết quả ban đầu, chị Thảo mở rộng diện tích trồng rau lên 3.000m2 và duy trì 4 lứa rau trong 1 năm. Ngoài trồng rau, chị Thảo còn trồng thêm 40 gốc thanh long và chăn nuôi gần 100 con gà thịt; cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. 

Ðánh giá về mô hình trồng rau sạch của gia đình chị Thảo, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Sông Ðà cho biết: Mô hình trồng rau của chị Thảo bước đầu đã khẳng định tính hiệu quả, sản phẩm được thị trường chấp nhận. Vì thế, UBND phường đang khuyến khích một số hộ dân trên địa bàn học tập theo mô hình trồng rau an toàn của gia đình chị Thảo; hướng tới thành lập HTX sản xuất rau an toàn trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quang Hưng
Bình luận
Back To Top