Cần đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt ở vùng cao

18:59 - Thứ Năm, 18/04/2019 Lượt xem: 11244 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, trừ huyện Nậm Pồ, còn lại các huyện, thị xã và thành phố đã được đầu tư xây dựng nhà máy hoặc trạm cấp nước sinh hoạt phục vụ người dân. Hàng năm Công ty Cổ phần Cấp nước Ðiện Biên thực hiện kiểm tra nguồn nước và hàng tháng đều phải lấy mẫu đi kiểm tra, kiểm nghiệm. Tuy nhiên, người dân một số địa bàn vẫn phản ánh về tình trạng chất lượng nước sinh hoạt “có vấn đề”.

 

Công nhân Trạm cấp nước thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo) kiểm tra quy trình vận hành, xử lý nước.

Theo phản ánh của người dân thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo), những năm qua nguồn nước sinh hoạt của thị trấn do Trạm cấp nước Tuần Giáo cung cấp có mùi đá vôi nồng nặc. Bà Nguyễn Thị Hương ở thị trấn Tuần Giáo, cho biết: “Nước máy sặc sụa mùi đá vôi, rất khó uống. Chỉ cần cho nước vào ấm đun sôi, để nguội là các mảng vàng bám quanh lòng ấm. Vì vậy, gia đình tôi chỉ dùng nước máy để tắm rửa, sinh hoạt, còn ăn uống thì đi lấy nước mó về nấu. Thế nhưng, mùa mưa thì còn có nước mó, mùa nắng hạn thì nước mó cũng cạn. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị song cơ quan chức năng trả lời nguồn nước vẫn đảm bảo, tỷ lệ đá vôi trong mức cho phép?”. Ðối với hộ gia đình, tỷ lệ sử dụng nước ít còn có thể lấy nước mó về dùng, nhưng đối với các nhà hàng, trường học, bệnh viện thì buộc phải dùng nước máy. Anh Nguyễn Minh Quang, chủ một nhà hàng ở thị trấn Tuần Giáo, cho biết: Gia đình tôi kinh doanh hàng ăn, nên có ngày dùng tới vài khối nước máy. Mặc dù mùi đá vôi nhưng vẫn phải dùng vì không thể đi lấy nước mó hay hứng nước mưa để sử dụng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Kim Dũng, Ðội trưởng Ðội cấp nước thị trấn Tuần Giáo cho biết: Trạm cấp nước thị trấn Tuần Giáo thuộc Công ty Cổ phần Cấp nước Ðiện Biên có công suất 2.000m3/ngày, cung cấp, phục vụ nước cho gần 2.000 khách hàng trên địa bàn thị trấn Tuần Giáo và một số bản của các xã lân cận. Là huyện có nhiều đồi núi, vì vậy trong nước có mùi đá vôi là khó tránh khỏi. Ðể giảm thiểu tình trạng này, Trạm đã dùng bể lọc đứng. Theo đó, nước từ đầu nguồn dẫn về qua 4 bể lắng và 4 bể lọc. Bể lắng được lọc qua cát thạch anh còn bể lọc thì được xử lý bằng Clo. Trạm cũng được lắp hệ thống xử lý đá vôi và dùng điện phân từ muối. Mỗi lần điện phân hết 5kg muối thì được 150 lít nước thành phẩm. Hàng tháng chúng tôi vẫn lấy mẫu nước gửi đi xét nghiệm chất lượng, kết quả cho thấy tỷ lệ đá vôi có trong nước nhưng đang trong mức độ cho phép.

Không chỉ huyện Tuần Giáo, người dân thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) đã nhiều năm phản ánh, kiến nghị về tình trạng nước sinh hoạt bị đục và xuất hiện màu vàng. Ðặc biệt, cuối năm 2018 mức độ nguồn nước bị ô nhiễm nặng khiến người dân gặp nhiều khó khăn về nước sinh hoạt. Ðược biết, nhà máy nước của huyện đang cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 1.100 hộ dân thuộc thị trấn Tủa Chùa và một một số bản của xã Mường Báng. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quang Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Ðiện Biên thừa nhận có tình trạng ô nhiễm do mó nước đầu nguồn bị ảnh hưởng. Còn quy trình lọc, xử lý của nhà máy đảm bảo theo quy định. Sau khi đi kiểm tra, chúng tôi đã cho xử lý, khắc phục lại mó nước đầu nguồn.

Mặc dù chưa có thống kê nào của cơ quan chức năng về hệ lụy từ sử dụng nguồn nước không đảm bảo, thế nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe về lâu dài. Ðể nâng cao chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho người dân, Công ty Cổ phần Cấp nước Ðiện Biên và các đơn vị trực thuộc phải tăng cường công tác kiểm tra chất lượng nguồn nước dẫn về nhà máy và quy trình xử lý hệ thống lắng, lọc nước; thường xuyên lấy mẫu đi kiểm nghiệm để xử lý kịp thời.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận
Back To Top