Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường

08:48 - Thứ Tư, 22/05/2019 Lượt xem: 12478 In bài viết
ĐBP - Trước thực trạng ô nhiễm đất, nước, không khí, biến đổi khí hậu, việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người, mọi ngành. Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cần tiến hành từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi. Tại tỉnh ta đã và đang có rất nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và bước đầu tạo được những chuyển biến tích cực.

Vào ngày 23 tháng chạp hằng năm, học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (TP. Ðiện Biên Phủ) với những khẩu hiệu “Thả cá đừng thả túi nilon”, “Táo không thích túi nilon”, “Hãy chung tay bảo vệ dòng sông lịch sử”… lại có mặt tại các địa điểm: Hồ Huổi Phạ, cầu Thanh Bình, cầu Mường Thanh - nơi nhiều người dân thả cá chép theo phong tục cổ truyền của dân tộc. Các em hăng hái hỗ trợ nhân dân thả cá, thu gom rác thải, quét dọn, vệ sinh môi trường… Ðây là hoạt động có tên “Hỗ trợ nhân dân thả cá chép - Thu gom rác thải, bảo vệ môi trường” do Trường tổ chức nhằm giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường và kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường.

 

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh thu gom túi nilon, giúp người dân thả cá trong ngày 23 tháng chạp. Ảnh: C.T.V

Học sinh từ độ tuổi mầm non cũng đã được các nhà trường chú trọng xây dựng ý thức bảo vệ môi trường. Trường Mầm non 19/5 (TX. Mường Lay) thường xuyên tổ chức hoạt động tham quan, dã ngoại cho các em học sinh, trong đó lồng ghép nhiều nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Bà Phạm Thị Viền, Hiệu trưởng Trường Mầm non 19/5 cho biết: Trong năm học 2018 - 2019, Trường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho học sinh, trong đó có buổi tham quan, dã ngoại tại bến thuyền Cơ Khí (phường Na Lay) cho trẻ lớp 4, 5 tuổi. Tại đây, các em tham gia vệ sinh, làm sạch bến thuyền; biểu diễn dân vũ; tham gia các trò chơi dân gian, làm các sản phẩm tạo hình với chủ đề “Mường Lay, quê hương em”. Tự tay nhặt, thu gom rác và di chuyển rác đến đúng nơi quy định giúp các em nhớ và không vứt rác bừa bãi dù ở nhà, ở trường hay nơi công cộng, có ý thức bảo vệ môi trường sống.

Trong những năm qua, các hoạt động ra quân vệ sinh, bảo vệ môi trường được tiến hành đồng loạt, tích cực ở nhiều địa phương, nhiều tổ chức đoàn thể… Hình ảnh các đoàn viên thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, làm sạch đường phố đã trở nên quen thuộc, thân thương. Ðối với các cấp hội phụ nữ việc tuyên truyền, vận động chị em tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu còn được đưa vào là một trong những nhiệm vụ hoạt động thường xuyên với nhiều chương trình ý nghĩa, như: Thực hiện tiêu chí “3 sạch”, câu lạc bộ “Thu gom rác thải, dọn sạch ruộng đồng”, mô hình “Sinh kế ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường tiết kiệm tiền từ bán phế liệu giúp hộ nghèo”... Tại xã Thanh Yên (huyện Ðiện Biên), chị Lò Thị Ngọc Út, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cho biết: Ngày 30 hàng tháng, các chi hội phụ nữ tại địa bàn đều phát động tổ chức thu gom rác, khơi thông cống rãnh tại thôn, bản. Từ năm 2018, Câu lạc bộ “Thu gom rác thải, dọn sạch ruộng đồng” được thành lập tại chi hội phụ nữ thôn 13, thường xuyên tổ chức thu gom vỏ bao bì thuốc trừ sâu, túi nilon, rác thải tại khu vực ruộng đồng của thôn và tại khu dân cư. Chị em cũng được tuyên truyền, có ý thức cao về việc không vứt rác thải, đặc biệt là vỏ bao bì thuốc trừ sâu, chất hóa học bừa bãi ngoài môi trường. Ðồng thời các hội viên đều biết thu gom, tái sử dụng hoặc bán phế liệu những đồ dùng bỏ đi như vỏ chai, lọ… Ðể ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế rác thải khó phân hủy, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cũng có nhiều sáng kiến, mô hình phổ biến tới các cấp hội. Bà Nông Thị Thịnh, Trưởng ban Gia đình và Xã hội (Hội Liên hiệp Phụ nữ) tỉnh cho biết: Chúng tôi đang nghiên cứu, đề xuất hướng dẫn chị em làm gạch sinh thái từ rác thải nhựa để làm ghế ngồi, thành chậu hoa… Ngoài ra đã làm mẫu gửi cho hội phụ nữ các huyện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn chị em dùng bạt, phông quảng cáo đã sử dụng để tái chế thành túi đeo đựng đồ khi đi chợ, thay thế túi nilon.

Vấn đề bảo vệ môi trường cũng được các cấp chính quyền quan tâm, tiêu biểu như TP. Ðiện Biên Phủ triển khai thực hiện năm 2019 “Vì môi trường sạch - đẹp”, huy động sự tham gia của tất cả người dân, các xã, phường, phòng ban và các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn. Với những hoạt động kể trên có thể thấy việc xây dựng ý thức bảo vệ môi trường và triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân, các cấp chính quyền, đoàn thể. Tuy nhiên để môi trường của chúng ta ngày càng xanh, sạch và đáng sống vẫn cần nhiều hơn nữa sự chung tay tham gia của cả cộng đồng xã hội.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top