Cùng suy ngẫm

Hãy “nhậu” một cách văn minh!

09:01 - Thứ Tư, 22/05/2019 Lượt xem: 12806 In bài viết
ĐBP - Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra chỉ vì lái xe sử dụng rượu bia. Tại hầm Kim Liên (Hà Nội), 2 phụ nữ đi xe máy bị ô tô đâm tử vong bởi lái xe đã quá chén khi liên hoan cùng bạn bè. Trước đó, tai nạn liên hoàn tại đường Láng (Hà Nội) cướp đi mạng sống của 1 nữ lao công cũng bởi lái xe không còn tỉnh táo với nồng độ cồn vượt nhiều lần so với mức cho phép.

Rượu - vốn là một thứ đồ uống để cảm nhận hương vị và cho cảm xúc thêm thăng hoa giờ thành tác nhân gây ra những ly tán, tang thương. Rượu, không trách được, chỉ trách người lạm dụng rượu đã không kiểm soát được chính mình, coi thường tính mạng bản thân và nhiều người khác. Một lần nữa, văn hóa uống rượu và cách hành xử sau khi uống rượu của người Việt ta cần đưa ra bàn luận và soi xét lại.

Xung quanh chúng ta, hầu hết các cuộc liên hoan, ăn uống đông người đều sử dụng rượu. Mọi việc vui, buồn, cũ, mới, tỉ thứ lý do rất “giời ơi đất hỡi” đều có thể quy ra rượu. Tuy nhiên đó chưa phải vấn đề mà nguy hại ở chỗ người ta ép rượu nhau và coi đó là chuyện phải thế trên bàn tiệc, với đủ lý lẽ công kích: “uống được thế thôi hả”, “không nhiệt tình gì cả”, “không uống là không tôn trọng anh”, “sợ vợ à”... Và từ khi nào rượu được nhiều người, đặc biệt là đàn ông coi như thứ dùng để “đo bản lĩnh” của nhau cùng những từ hô hào “cạn!”, “100%” trở nên quá quen thuộc trên bàn tiệc. Bởi thế những cuộc nhậu không khi nào kết thúc sớm, kéo dài vài tiếng đồng hồ, thậm chí thâu đêm, suốt sáng, triền miên từ ngày này sang ngày khác diễn ra khắp mọi nơi. Rồi những gương mặt bừng bừng, giọng nói lè nhè, chân tay liêu xiêu… cũng không còn lạ lẫm không chỉ trong nhà mà còn cả nơi công cộng và trên đường phố. Rất nhiều người uống và ép người khác uống rượu mà không nghĩ đến việc sau khi tàn tiệc sẽ về như thế nào, đi phương tiện gì; quên đi rằng còn người thân mong ngóng, lo lắng, chờ cửa, rằng mình không chỉ phải tự đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn chịu trách nhiệm người ngồi sau tay lái và không gây nguy hiểm cho những người cùng tham gia giao thông. Nhiều khi điều ấy được nhận ra thì đã quá muộn, những va chạm, tai nạn đã xảy ra; ân hận, đau đớn, mất mát đã ập đến.

Vì vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải lên án, tẩy chay những buổi nhậu vô bổ, những màn ép rượu mông muội; thức tỉnh những “ma men”, không kiểm soát được chính mình; và luôn nhớ “đã uống rượu, bia, không lái xe”. Hãy là một người có văn hóa và “nhậu” một cách văn minh!

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top