Viết theo đơn thư bạn đọc

Cần hướng dẫn cụ thể cho người dân cấp đổi GCNQSDÐ

09:17 - Thứ Tư, 22/05/2019 Lượt xem: 12000 In bài viết
ĐBP - Tháng 4/2019, Báo Ðiện Biên Phủ nhận được đơn đề nghị của ông Nguyễn Thanh Hải - con trai ông Nguyễn Văn Tuyên, tổ dân phố 25, phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ liên quan đến việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ) tại khu vực đồi bản Khá, phường Nam Thanh.

Cụ thể, ngày 7/10/1999, gia đình ông Nguyễn Văn Tuyên được UBND huyện Ðiện Biên (tỉnh Lai Châu cũ) cấp GCNQSDÐ (Quyết định số 705) với diện tích 1,986ha đất lâm nghiệp chưa có rừng tại thị trấn Mường Thanh, huyện Ðiện Biên (nay là phường Nam Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ), thời hạn sử dụng 50 năm, mục đích sử dụng làm vườn rừng, do Phó Chủ tịch UBND huyện khi đó là ông Phạm Ðức Hiển ký. Một phần đất tại khu vực này được gia đình quy hoạch trồng cây ăn quả đã nhiều năm. Ðến nay, khu đất phát sinh tranh chấp khi người dân bản Khá cho rằng: Ðây là khu đồi có nguồn gốc lâu đời, được người dân trong bản làm nơi chôn cất, mai táng người chết, kiến nghị UBND thành phố xem xét lại việc cấp GCNQSDÐ của gia đình ông Tuyên. Gia đình ông Tuyên khẳng định quyền sử dụng đất tại các thửa đất mà gia đình đã khai hoang, trồng cây lâu năm và đã được pháp luật công nhận, yêu cầu UBND TP. Ðiện Biên Phủ cấp lại GCNQSDÐ nhưng chưa được giải quyết.

 

Một phần diện tích đất tại khu vực đồi bản Khá của gia đình ông Tuyên đã được cấp GCNQSDÐ và được gia đình trồng cây ăn quả đã gần 30 năm.

Sau khi nhận được đơn của ông Nguyễn Thanh Hải, phóng viên Báo Ðiện Biên Phủ đã trao đổi trực tiếp, nắm bắt thông tin cụ thể từ gia đình ông Hải, ông Tuyên và thực địa khu vực đất đồi mà gia đình ông đề cập ở trên. Ðồng thời làm việc với cán bộ địa chính, lãnh đạo phường Nam Thanh và Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Ðiện Biên Phủ. Qua tìm hiểu, trong hồ sơ địa chính, bản đồ đất đai thị trấn Mường Thanh năm 1999, tại khu vực đồi bản Khá có đánh tên 3 thửa đất không liền kề của ông Nguyễn Văn Tuyên với tổng diện tích hơn 1,2ha. Tuy nhiên trong hồ sơ địa chính mới năm 2010, cả khu vực đồi bản Khá (trừ nghĩa trang bản Khá rộng hơn 5.000m2) và khu vực lân cận (bao gồm vị trí cả 3 thửa đất của gia đình ông Tuyên) không được đo và đánh tên quy chủ. Khi tìm, rà soát toàn bộ các thửa đất phường Nam Thanh theo tên chủ sở hữu đất (bản đồ năm 2010) cũng không có tên ông Nguyễn Văn Tuyên. Lý do theo ông Nguyễn Ðình Hiệp, quyền Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Ðiện Biên Phủ cho biết, dự án bản đồ năm 2010 không đo đất lâm nghiệp đồi rừng. Thêm nữa, thời điểm năm 1999, GCNQSDÐ của gia đình ông Tuyên được cấp theo Nghị định 02/CP ngày 15/1/1994 về giao đất, giao rừng, do ngành Lâm nghiệp tham mưu; ngành Tài nguyên và Môi trường không có bản đồ lâm nghiệp thời điểm đó để làm rõ thửa đất của ông Tuyên được cấp ở vị trí nào, có tranh chấp hay không?

Làm việc với Chi cục Lâm nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), chúng tôi được bà Ðường Thị Thu Hường, Trưởng phòng Quản lý - Bảo vệ rừng cho biết: GCNQSDÐ đối với diện tích đất lâm nghiệp của ông Nguyễn Văn Tuyên được cấp theo Nghị định 02/CP năm 1994. Nghị định này đã không còn hiệu lực và được thay thế lần lượt bằng Nghị định số 163/1999/NÐ-CP của Chính phủ và Kế hoạch số 388/KH-UBND ngày 20/2/2013 của UBND tỉnh về rà soát, hoàn chỉnh thủ tục để giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDÐ lâm nghiệp giai đoạn mới. Theo đó GCNQSDÐ năm 1999 như của gia đình ông Tuyên đã được thu hồi và rà soát, đo đạc, cấp đổi lại. Như vậy, do gia đình ông Tuyên không nắm được chủ trương hoặc không được phổ biến, thông báo nên vẫn còn cất giữ, sử dụng GCNQSDÐ này. Theo quy định pháp luật, trường hợp thửa đất đã có GCNQSDÐ mà phát sinh tranh chấp muốn cấp đổi lại GCNQSDÐ thì phải thực hiện xong giải quyết tranh chấp đất đai, nên gia đình ông Tuyên chưa được cấp đổi lại.

Hướng giải quyết theo ông Nguyễn Ðình Hiệp, quyền Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố đưa ra là: Ông Tuyên khẳng định đất của gia đình mình được cấp GCNQSDÐ tại vị trí đó thì phải làm đơn gửi UBND phường Nam Thanh đề nghị giải quyết hòa giải tranh chấp đất đai theo quy định pháp luật, cung cấp giấy tờ chứng minh đất của gia đình mình. Trong trường hợp hòa giải thành công, xác định được ranh giới, công nhận đất của 2 bên thì người sử dụng đất được cấp GCNQSDÐ (cấp đổi bìa). Trường hợp hòa giải không thành thì 1 trong 2 bên phải khởi kiện ra tòa để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Việc cấp GCNQSDÐ của gia đình ông Tuyên còn vướng nhiều vấn đề liên quan đến giao đất, giao rừng cùng các nghị định, kế hoạch đã được ban hành, thay thế. Ðể người dân không mất trắng công sức bao năm khai hoang, trồng cây, phát triển vườn rừng theo chủ trương của Ðảng, Nhà nước, chính quyền và các cơ quan chức năng các cấp cần có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn cụ thể, trả lời rõ ràng cho gia đình ông Nguyễn Văn Tuyên về chính sách giao đất, giao rừng, cấp đổi GCNQSDÐ, tạo điều kiện tiến hành các thủ tục cần thiết cho gia đình ông, đảm bảo đúng quy định pháp luật về đất đai và chủ trương giao đất, giao rừng đang thực hiện.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top