Dân vận khéo để xây dựng nông thôn mới ở Mường Luân

08:53 - Thứ Sáu, 24/05/2019 Lượt xem: 12106 In bài viết
ĐBP - Xác định dân vận có vai trò quan trọng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Mường Luân, huyện Ðiện Biên Ðông đã chú trọng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, tích cực tham gia thực hiện chương trình.

 

Người dân xã Mường Luân làm đường giao thông.

Ông Lò Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Mường Luân cho biết: Năm 2016, khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình XDNTM, Mường Luân gặp rất nhiều khó khăn như: Ðịa bàn vùng cao giao thông khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, cơ sở hạ tầng chưa được quy hoạch và xây dựng đồng bộ. Nhất là nhận thức của người dân về chương trình XDNTM còn nhiều hạn chế... Ðể thực hiện các mục tiêu XDNTM, Ðảng bộ, chính quyền xã Mường Luân xác định phải xây dựng được khối đoàn kết, thống nhất của cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong đó công tác dân vận là giải pháp then chốt. Bởi vậy, nhằm phát huy hiệu quả công tác dân vận, xã đã thành lập tổ công tác dân vận gồm 5 đồng chí, tổ chức các cuộc đối thoại dân chủ với những nội dung, cách làm cụ thể, thiết thực. Trong các cuộc họp của cấp ủy Ðảng, chính quyền từ xã đến các thôn, bản đều được khéo léo lồng ghép tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM. Nhờ triển khai nhiều hình thức vận động, tuyên truyền phong phú, dễ hiểu đã từng bước giúp người dân có nhận thức đúng đắn và chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện chương trình XDNTM.

Với phương châm “Ði từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người, chỉ từng việc”, tổ công tác dân vận xã phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong đi đầu trong mọi phong trào, đồng thời phối hợp, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, chung sức XDNTM. Ðiển hình là Ðoàn thanh niên xã đã tích cực huy động đoàn viên thanh niên cùng người dân tham gia tu sửa, xây dựng các tuyến đường nội bản, liên bản, nạo vét kênh mương trên địa bàn. Sự lan tỏa của phong trào XDNTM đã tác động tích cực đến các tổ chức, cá nhân. Từ đó nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất làm đường, xây dựng trường học. Ðiển hình như: Gia đình ông Lò Văn Tiệp hiến 1.500m2 đất xây dựng Trường Tiểu học xã Mường Luân, ông Lò Văn Liến hiến 1.000m2 đất xây dựng Trường Mầm non Mường Luân; các gia đình: Lò Văn Khánh, Mai Thanh Linh, Quàng Văn Bình, Lò Văn Sáng, Lò Văn Sơn, Lò Văn Thiên hiến 1.300m2 đất xây dựng Trường Tiểu học Pá Vạt; tập thể nhân dân bản Mường Luân 3 đóng góp 14 triệu đồng hỗ trợ gia đình ông Lò Văn Pọm để gia đình ông hiến đất làm đường; nhiều hộ gia đình khác đã hiến một phần đất để xây dựng đường đi bản Pá Pao, nhà văn hóa xã, sân vận động, nhà văn hóa bản, đường từ bản Mường Luân 2 - Phì Nhừ và các công trình phục vụ cộng đồng khác... với tổng diện tích 8.000m2.

Thực hiện quy chế dân chủ với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, xã Mường Luân đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân được tham gia bàn bạc, kiểm tra, giám sát công trình XDNTM. Do vậy đã tạo được sự thống nhất cao giữa chính quyền và người dân. Ðến nay, xã Mường Luân đã cơ bản đạt chuẩn NTM với 15 tiêu chí, trong đó có nhiều tiêu chí khó như: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm... Thực hiện dân vận khéo, biết cách tuyên truyền, vận động đã đưa Mường Luân trở thành xã điểm trong XDNTM của huyện Ðiện Biên Ðông.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top