Thực hiện chính sách dân tộc thiểu số ở Mường Nhé

09:07 - Thứ Sáu, 14/06/2019 Lượt xem: 12306 In bài viết

ĐBP - Huyện Mường Nhé có 10 dân tộc cùng chung sống, trong đó chiếm tỷ lệ cao nhất là dân tộc Mông với hơn 67%, còn lại là các dân tộc: Thái, Dao, Kháng, Cống, Xạ Phang, Hà Nhì, Si La... Những năm qua Huyện ủy, UBND huyện Mường Nhé đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách đối với người dân tộc thiểu số (DTTS), từng bước nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

 

Cán bộ Phòng Dân tộc huyện Mường Nhé tuyên truyền về chính sách dân tộc thiểu số cho người dân bản Nậm Là, xã Mường Nhé.

Ông Lù Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết: Phát huy tinh thần dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân được hưởng thụ”, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, tổ chức đoàn thể huyện tuyên truyền, lồng ghép nội dung các chương trình, chính sách dân tộc vào các cuộc họp, hội nghị, tổ chức tuyên truyền lưu động, họp bản, phát tờ rơi... giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách đang được áp dụng. Hiện nay, các chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực DTTS đang được triển khai mạnh mẽ là: Chương trình 30a; Chương trình 135; chính sách hỗ trợ phát triển, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Chương trình 120; Ðề án 79... Giai đoạn 2014 - 2018, huyện đã hoàn thành thanh, quyết toán hỗ trợ trực tiếp theo Quyết định 102/2009/QÐ-TTg cho 5.847 hộ thuộc 118 bản và điểm bản của 11/11 xã.

Các bản: Nậm Là, Nậm San 1, Nậm Pố... là bản tái định cư người dân tộc Mông tại xã Mường Nhé. Trước đây các bản này chưa được đầu tư về cơ sở vật chất, dân cư ở rải rác và thường xuyên du canh du cư, phá rừng làm nương. Từ khi huyện Mường Nhé đẩy mạnh thực hiện chính sách cho DTTS thì diện mạo các bản đã có nhiều thay đổi, đường bản được bê tông hóa, đời sống người dân dần ổn định nhờ con giống, vật nuôi, cây trồng được Nhà nước hỗ trợ.

Bản Nậm Là là minh chứng rõ nét về sự thay đổi nhờ chính sách đối với DTTS. Ðón chúng tôi trong căn nhà gỗ khang trang, ông Sùng A Lồng, Trưởng bản Nậm Là phấn khởi kể: “Vài năm trở lại đây, tỉnh, huyện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; hệ thống điện, đường, cầu dân sinh, nước sinh hoạt. Ví dụ cây cầu dân sinh UBND huyện đầu tư xây dựng hai năm trước giúp dân bản đi lại thuận lợi cả 2 mùa. Dân bản còn được hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ nhà ở, dụng cụ sản xuất, tiền điện và cây con giống nên bà con phấn khởi lắm, không di cư tự do như trước đây nữa”.

Ðể chính sách DTTS thực sự đến tay người dân, trong giai đoạn 2019 - 2023, huyện Mường Nhé đặt mục tiêu: Tiếp tục triển khai tốt các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác; thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ sản xuất, giúp người dân tăng thu nhập; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người DTTS... Qua đó, tạo điều kiện cho người DTTS trên địa bàn huyện xóa đói giảm nghèo bền vững, góp phần giữ vững an ninh trật tự.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top