Bao năm vẫn là “lính mới”

08:45 - Thứ Tư, 19/06/2019 Lượt xem: 10998 In bài viết
ĐBP - Nghề báo đến với tôi như một cái duyên, bởi chuyên ngành tôi theo học suốt quãng thời sinh viên là kinh tế chứ không hề liên quan đến xã hội, báo chí. Là “tay ngang” nên khi khoảng thời gian chập chững vào nghề tôi phải vật lộn với những kiến thức mới mẻ nhưng cũng đầy thú vị. Ðiều tôi thích nhất ở nghề báo là sự phóng khoáng về thời gian, được thoải mái “tung cánh” khắp nơi mà không phải gò bó trong 8 giờ vàng ngọc. Ðặc biệt là những chuyến đi cơ sở giúp tôi gặp gỡ nhiều người, chứng kiến nhiều sự việc, được trải nghiệm và chiêm nghiệm nhiều điều trong cuộc sống…

Ðể lại ấn tượng sâu đậm nhất trong quãng thời gian ấy là lần cùng đồng nghiệp dự đám cưới của đôi vợ chồng trẻ người Mông tại xã Tủa Thàng (huyện Tủa Chùa). Trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề nên tôi cứ loay hoay mãi với chiếc máy ảnh mà chẳng biết phải bắt đầu tác nghiệp từ đâu, ghi lại những khoảnh khắc nào cho “đắt”. Rồi phỏng vấn ai, hỏi những điều gì để có thể viết thành tác phẩm hoàn chỉnh. Sau một hồi đắn đo tôi quyết định chụp lại tất cả những gì mình thấy tại đám cưới cho... chắc ăn. Bà con dân bản thấy tôi chạy lăng xăng, bấm máy lia lịa cũng bật cười. Ðến khi ngồi xuống phỏng vấn, tôi lại trở thành “địa chỉ vàng” cho cả chủ lẫn khách ở đám cưới mời rượu. Khó có thể từ chối thịnh tình của những người Mông hiếu khách, cứ thế vừa hỏi chuyện vừa uống, vừa rót rượu vừa ghi chép, chẳng mấy chốc mà tôi cảm thấy mình sắp thừa nồng độ cồn trong máu. Và khi những chữ cuối cùng trong câu chuyện được ghi lại cũng là lúc tôi không thể uống thêm một giọt rượu nào… Sau chuyến đi đó tôi có một bài viết khá ổn, tất nhiên là so với trình độ non trẻ của tôi lúc bấy giờ. Thêm nữa, tôi có được những kinh nghiệm quý báu, làm hành trang cho những chuyến công tác sau này, như: Chọn góc ảnh, tìm nhân vật và nhất là kỹ năng... từ chối rượu.

 

Phóng viên Mai Giáp tác nghiệp tại bản vùng cao huyện Tuần Giáo.

Gần 6 năm gắn bó, tôi nhận ra rằng nghề báo tuy vất vả, gian khổ nhưng cũng đầy vinh quang và nhiều điều bổ ích. Từ những chuyến công tác ban đầu thiếu kinh nghiệm, dần dần tôi cũng đúc rút được một số kỹ năng cần thiết: Lắng nghe, quan sát, tìm hiểu... Tuy vậy, tôi vẫn tự thấy mình còn rất nhiều thiếu sót, cần rèn luyện thêm nhiều nữa mới có thể giỏi vì nghề. Bởi lẽ nghề báo là nghề sáng tạo, luôn phải đổi mới liên tục để đáp ứng nhu cầu độc giả và sự phát triển của xã hội. Do đó, trong quá trình tác nghiệp, tôi vẫn luôn nhận mình chỉ là tay “lính mới”, phải không ngừng học hỏi, trau dồi để tự hoàn thiện bản thân.

Mai Giáp
Bình luận
Back To Top