Cần sớm sửa chữa cầu treo Cây Muỗm

09:05 - Thứ Năm, 18/07/2019 Lượt xem: 11594 In bài viết
ĐBP - Sinh sống bên bờ suối Nậm Ma, nhưng diện tích đất canh tác, nương của người dân bản Cây Muỗm, xã Chung Chải (huyện Mường Nhé) lại nằm hết bên kia suối. Vì thế, hàng ngày hơn 20 hộ dân bản Cây Muỗm vẫn đi lại qua cây cầu treo duy nhất bắc ngang qua suối Nậm Ma. Tuy nhiên, cây cầu treo giờ đã xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người đi lại và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi người dân vận chuyển nông sản.

 

Người dân bản Cây Muỗm, xã Chung Chải (huyện Mường Nhé) tu sửa mặt cầu hư hỏng.

Dẫn chúng tôi “mục sở thị” cây cầu treo nằm chênh vênh trên suối Nậm Ma, Trưởng bản Cây Muỗm Lùng Quang Trung chia sẻ: “Trước đây, cầu treo này là cầu tạm, vị trí thấp, vào mùa mưa nước suối dâng cao thường ngập hoặc trôi mất cầu. Ðến năm 2012, cầu được huyện Mường Nhé đầu tư xây dựng thành cầu treo dân sinh và nâng cầu lên vị trí cao hơn. Tuy nhiên, do mặt cầu chỉ được làm bằng gỗ, nên sau vài năm sử dụng đã mục nát, xuống cấp nghiêm trọng. Không biết bao lần dân bản chúng tôi góp công, góp sức tu sửa cây cầu này, nhưng chỉ vài hôm mưa lớn, gió to hoặc đi lại nhiều là mặt cầu lại bị hư hỏng. Chúng tôi bất an lắm, chỉ mong mỏi có một cây cầu chắc chắn thuận tiện cho việc đi lại".

Cầu treo Cây Muỗm có chiều dài khoảng 40m, rộng 1,5m, nằm cách mặt suối Nậm Ma gần 20m, mặt cầu là những thanh gỗ đã cũ, nhiều đoạn mục nát và thủng lỗ chỗ. Ở những vị trí bị hư hỏng và mục nát nhiều, người dân đã thay thế bằng các thanh gỗ, thanh tre để đi lại. Tuy nhiên, do không được gắn chắc chắn nên các thanh gắn tạm thường xuyên bị xô lệch và rơi xuống suối. Di chuyển trên cầu, chúng tôi phải thận trọng từng bước vì sợ thụt chân xuống suối. Khi có 3 - 4 người cùng đi trên cầu thì cảm nhận rõ độ rung lắc, chao đảo của cầu. Mặc dù rất sợ hãi trước nguy cơ mất an toàn của cây cầu, nhưng không còn cách nào khác, hàng ngày người dân vẫn buộc phải đi qua. Ông Chảng Pó Cả, người dân bản Cây Muỗm trên đường đi làm nương về, chia sẻ: “Chúng tôi đã quen với việc đi lại trên cây cầu này, nhưng trẻ em và người già qua đây thì di chuyển rất khó khăn, thường nếu không có việc gì cần thiết thì mọi người không dám qua cầu sang bên kia suối. Do cầu yếu nên bà con bản tôi chỉ dám đi bộ qua; mỗi khi mang nông sản sau khi thu hoạch về bản, tôi phải vác qua cầu khá vất vả. Dân bản chúng tôi mong có cây cầu đảm bảo hơn, có thể đi xe máy để chuyên chở nông sản cho dễ dàng...”.

Ðược biết, đã nhiều lần bà con bản Cây Muỗm đề nghị lên chính quyền xã Chung Chải về mong muốn có một cây cầu đảm bảo cho người dân đi lại, song lãnh đạo UBND xã cũng khuyên người dân trước khi được đầu tư cầu mới thì hãy khắc phục bằng cách tự tu sửa. Nhưng do mật độ người đi lại nhiều và thời gian sử dụng lâu ngày nên cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.

Bản Cây Muỗm hiện có 20 hộ, 96 khẩu, đều là người dân tộc Hà Nhì sinh sống thuần nông; cuộc sống mưu sinh của bà con dựa hoàn toàn vào diện tích lúa nương, lúa nước, ngô, sắn trồng bên kia suối. Việc cầu treo dân sinh không đảm bảo đã hạn chế việc đi lại, lao động, sản xuất của bà con, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi di chuyển trên cầu. Theo Trưởng bản Lùng Quang Trung, đã có trường hợp người dân đi qua cầu bị ngã, rơi xuống suối gãy chân. Vì thế, người dân bản Cây Muỗm rất mong mỏi chính quyền các cấp quan tâm, sớm đầu tư xây dựng hoặc tu sửa lại cây cầu treo dân sinh để người dân đi lại thuận lợi, yên tâm phát triển sản xuất.

Phương Liên
Bình luận
Back To Top