Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé

Ổn định đời sống, thu nhập cho công nhân

08:52 - Thứ Sáu, 11/10/2019 Lượt xem: 12940 In bài viết

ĐBP - Ðến thăm Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé nằm trên địa bàn xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé), chúng tôi được thấy những vườn cao su bạt ngàn, xanh thẳm trên các sườn đồi, núi, quanh khu trụ sở công ty. Ðược biết, sau 10 năm triển khai trồng cao su trên đất Mường Nhé, đến nay 300ha trong tổng số 1.180ha cây cao su đã, đang cho thu hoạch mủ. Những năm gần đây, giá bán cao su trên thị trường trong và ngoài nước biến động liên tục, có lúc giá giảm sâu, ảnh hưởng tới lợi nhuận của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và vốn đầu tư của các cổ đông sáng lập. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé đã có nhiều giải pháp linh hoạt trong việc bán sản phẩm, đảm bảo đời sống, thu nhập cho cán bộ, công nhân tại các nông trường. Từ đó, tâm lý cán bộ, công nhân viên, người lao động luôn ổn định.

Công nhân Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé khai thác mủ.

Ông Nguyễn Công Tám, Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé cho biết: “Tuy giá bán cao su có thời điểm giảm sâu, ảnh hưởng tới lợi nhuận của Công ty và thu nhập của người lao động, nhưng Công ty cùng tổ chức công đoàn luôn sát cánh, động viên, quan tâm đến quyền lợi người lao động, chăm lo và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, nhằm duy trì, đảm bảo đời sống cho công nhân, như: Tiền lương, tiền thưởng, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thuốc men, bảo hộ lao động... Nhờ đó, cán bộ, công nhân viên, người lao động yên tâm công tác, nỗ lực làm việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty”.

Theo chia sẻ của Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé, trước đây, khi thị trường chưa biến động mạnh, số lượng mủ cao su khô của Công ty đa phần được bán cho doanh nghiệp trong nước và nước ngoài thu mua theo giá của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Hiện nay, để đảm bảo đầu ra và doanh thu, giải pháp của Công ty là bán mủ cao su cho các công ty trong miền Nam (các công ty thuộc Tập đoàn) để xuất khẩu sang nước ngoài.

Khoảng 5 năm trước, giá bán mủ cao su cao, có thời điểm đạt 70 triệu đồng/tấn mủ khô, song thời điểm hiện nay, giá bán thấp, chỉ đạt 25 - 30 triệu đồng/tấn mủ khô, tức giảm hơn một nửa so với trước. Chính vì vậy, từ phía Tập đoàn và Công ty đều phải cắt hoặc giảm các chi phí tài chính. Tuy nhiên, đối với chế độ tiền lương cho cán bộ, công nhân làm việc thì không ảnh hưởng nhiều. Riêng đối với công nhân, hiện nay vào thời điểm thu hoạch mủ, công nhân cạo mủ có mức lương từ 5,5 - 9 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, do làm việc bán thời gian (thu hoạch mủ vào buổi sáng) nên công nhân vẫn tận dụng được nửa ngày để làm việc khác tăng thêm thu nhập.

Thời điểm chúng tôi có mặt tại vườn cao su nằm cạnh trụ sở Công ty, có hàng chục công nhân đang tiến hành cạo mủ và vận chuyển mủ tươi ra điểm tập kết. Anh Thái Cảnh Lý, làm việc tại Công ty đã 10 năm chia sẻ: “Dù gặp nhiều khó khăn về tài chính so với những năm trước, nhưng Công ty vẫn chi trả lương đảm bảo cho chúng tôi. Các chế độ bảo hiểm, vật tư lao động, thuốc men vẫn được hỗ trợ đầy đủ.

Cũng như anh Lý, nhiều công nhân cũng chia sẻ là họ đã làm việc tại Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé trong thời gian khá dài, từ 5 - 10 năm. Gắn bó với những thăng trầm, đồng cam cộng khổ với Công ty, nên họ luôn sát cánh với cán bộ, công nhân tại nông trường để khai thác mủ, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch kinh doanh hàng năm đề ra.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top