Kịp thời xử lý việc làm rạn nứt đường Sùng Phái Sinh

08:33 - Thứ Tư, 16/10/2019 Lượt xem: 11970 In bài viết

ĐBP - Nhận được phản ánh của người dân về việc một đoạn đường Sùng Phái Sinh đi Bệnh viện Ða khoa tỉnh theo hướng giao với đường Hoàng Công Chất, phường Noong Bua, TP. Ðiện Biên Phủ (đoạn qua Nghĩa trang Hòa Bình) bị hư hỏng, sụt lún nghiêm trọng do xe trọng tải lớn chạy qua liên tục, phóng viên Báo Ðiện Biên Phủ đã tìm hiểu thực hư vấn đề.

Ðường Sùng Phái Sinh hư hỏng do xe chở đất quá trọng tải chạy qua.

Qua thực tế hiện trường ngày 3/10, khoảng 200m cuối đường, đoạn giáp ranh tổ dân phố 20 (phường Tân Thanh) với tổ dân phố 7 (phường Noong Bua), đến ngã tư giao với đường Hoàng Công Chất (hay còn gọi là ngã tư chợ Noong Bua), xuất hiện nhiều vệt nứt rộng, kéo dài và chằng chịt, nhiều đoạn đường bị lún, có đoạn lại bị đẩy gồ lên cao hơn so với mặt đường, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Nghiêm trọng nhất là đoạn đầu ngã tư, phía lề bên phải theo hướng từ đường Sùng Phái Sinh đi Bệnh viện Ða khoa tỉnh, đường nứt chằng chịt, gồ cao đến gần 40cm, cao hơn mặt vỉa hè, rộng khoảng 1m. Theo người dân tổ dân phố 7, phường Noong Bua cho biết, những hư hỏng này mới xuất hiện từ chiều ngày 29/9, sau khi một doanh nghiệp thi công cải tạo mặt bằng khu đất thuộc tổ dân phố 20 (phường Tân Thanh), vận chuyển khoảng gần 20 chuyến xe trọng tải lớn chở đất thải đi đổ khỏi địa bàn. Ông Hoàng Công Hinh, Tổ trưởng tổ dân phố 7 xác nhận: “Sau khi phát hiện các vết nứt trên đoạn đường này, ngay sáng ngày 30/9, tôi đã báo cáo lên UBND phường. Cùng buổi hôm ấy, Tòa án Nhân dân thành phố và có cả lãnh đạo UBND thành phố về xử lý 1 vụ việc liên quan đến đất đai tại địa bàn nên chúng tôi đã báo cáo với chính quyền cấp trên. Ðến trưa ngày 30/9, một số đoạn nứt bắt đầu sụt lún, trũng sâu xuống khiến bà con đều rất xót xa và lo lắng bởi đoạn đường này rất đông phương tiện lưu thông”.

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, 14 giờ ngày 30/9, Ðội Quản lý Trật tự đô thị (TTÐT) thành phố đã làm việc với chủ đầu tư và đơn vị thi công về vụ việc này. Ðược biết, hoạt động này là cải tạo mặt bằng khu đất gia đình thuộc địa chỉ tổ dân phố 20, phường Tân Thanh của bà Bùi Thị Thoa, ông Nguyễn Ðình Dũng đã được UBND thành phố cấp phép số 03/GQ-CTMB, do Công ty TNHH Dũng Minh thi công. Quy mô cải tạo có diện tích 1.827,8m2, độ cao trung bình 3,5m, khối lượng đào 5.180m3. Ðội Quản lý TTÐT xác định “do lượng xe vận chuyển 4 chiếc với tải trọng cả thân vỏ và hàng hóa là 22 tấn nên một số vị trí trên tuyến đường vận chuyển từ vị trí cải tạo đến ngã tư chợ Noong Bua bị rạn nứt và lún”. Tổ công tác Ðội Quản lý TTÐT đã lập biên bản và yêu cầu công ty thi công tạm dừng việc cải tạo và có trách nhiệm thống nhất với cơ quan chuyên môn phương án vận chuyển đất và đảm bảo vệ sinh môi trường quanh khu vực thi công.

Ðến 8 giờ ngày 2/10, Ðội Quản lý TTÐT thành phố tiếp tục làm việc với chủ đầu tư và đơn vị thi công thống nhất phương án sửa chữa đoạn đường từ vị trí cải tạo đến đoạn đường nút giao với đường Hoàng Công Chất. Theo đó, chủ đầu tư và đơn vị thi công cam kết lập phương án vừa thi công cải tạo, vừa khắc phục nền và mặt đường bị hư hỏng, thực hiện các biện pháp để giảm tải của phương tiện vận chuyển. Ðồng thời sau khi thống nhất với cơ quan chuyên môn, đơn vị thi công sẽ thực hiện việc khắc phục sửa chữa các hư hỏng theo phương án được thông qua.

Ngay sau đó, chiều ngày 3/10, chủ đầu tư và đơn vị thi công bắt đầu khắc phục những đoạn đường bị hư hỏng từ vị trí ngã tư chợ Noong Bua. Nhà thầu tiến hành múc những phần nền đường lún, yếu và đổ lại, lu nền. Ðến nay đã thực hiện khắc phục gần 50% đoạn đường. Ông Lường Văn Thành, Ðội phó Ðội Quản lý TTÐT thành phố cho biết: Chủ đầu tư và đơn vị thi công đã cam kết chịu trách nhiệm hoàn trả nguyên trạng công trình giao thông đường bộ (bao gồm cả nền, mặt đường và các kết cấu công trình liên quan) sau khi thi công cải tạo xong mặt bằng công trình trong thời hạn không quá 30 ngày và chịu mọi chi phí cho việc hoàn trả nguyên trạng công trình. Ðội bàn giao cho UBND phường Tân Thanh cùng tổ dân phố 7 (phường Noong Bua) giám sát trực tiếp. Ðồng thời Ðội cũng thường xuyên thực tế cơ sở, kiểm tra, theo dõi việc thực hiện theo đúng cam kết.

Mặc dù đoạn đường này thuộc phường Noong Bua nhưng khu đất cải tạo của gia đình bà Thoa, ông Dũng thuộc phường Tân Thanh nên Chủ tịch UBND phường Tân Thanh - ông Nguyễn Hồng Sơn cũng có mặt, sâu sát việc sửa chữa đường vào chiều ngày 3/10. Ông Sơn cho biết: Với trách nhiệm của mình, phường sẽ tiếp tục thường xuyên theo dõi, nhắc nhở việc thi công cải tạo khu đất của hộ gia đình và việc khắc phục đoạn đường để đảm bảo tài sản Nhà nước, đảm bảo an toàn giao thông.

Vụ việc này cũng đã được báo cáo lên Thường trực Thành ủy Ðiện Biên Phủ ngay từ khi tiến hành tiếp nhận, khắc phục. Tiếp tục trong buổi làm việc chiều ngày 7/10, Thường trực Thành ủy nghe báo cáo kết quả xử lý vụ việc và chỉ đạo một số nội dung. Ông Phạm Khắc Quân, Bí thư Thành ủy yêu cầu cơ quan chuyên môn rà soát lại quy hoạch, trình tự, thủ tục triển khai việc cải tạo mặt bằng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ đất; Ban Quản lý dự án thành phố cho ý kiến chất lượng ban đầu của tuyến đường và quá trình nghiệm thu đưa vào sử dụng. Ðồng thời chỉ đạo các lực lượng bám nắm địa bàn tiếp tục giám sát việc thi công, cải tạo theo đúng quy định.

Về phía hộ gia đình thực hiện cải tạo khu đất, ông Nguyễn Ðình Dũng cho biết: Khi vận chuyển đất đá ra khỏi địa bàn trên đoạn đường liên phường này, 2 đầu đều không có giới hạn trọng tải nên chúng tôi không biết rằng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến đường. Gia đình chúng tôi cam kết khắc phục hết những đoạn bị rạn, lún, hư hỏng; múc những phần đất yếu, xử lý đến đâu chắc chắn đến đấy. Sau khi xong việc san mặt bằng của gia đình sẽ thảm lại mặt đường, trả lại nguyên trạng công trình.

Có thể thấy vụ việc đã nhận được sự quan tâm, vào cuộc kịp thời, xử lý nhanh chóng và hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng thành phố. Tuy nhiên để công trình hoàn thành đảm bảo chất lượng, theo đúng cam kết vẫn cần các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn tiếp tục theo dõi, giám sát.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top