Ðẩy mạnh công tác an toàn vệ sinh lao động ở huyện Ðiện Biên

08:30 - Thứ Sáu, 29/11/2019 Lượt xem: 10600 In bài viết

ĐBP - Huyện Ðiện Biên hiện có gần 4.700 công nhân viên chức, lao động làm việc ở khối các doanh nghiệp, hành chính, trường học. Ðể đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, người lao động; huyện Ðiện Biên đã chủ động triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ) trên địa bàn.

Công nhân làm việc tại Nhà máy Xi măng Ðiện Biên (xã Sam Mứn, huyện Ðiện Biên) luôn được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động trong quá trình làm việc.

Giúp người lao động nhận thức rõ tầm quan trọng cũng như mục đích, ý nghĩa của việc đảm bảo ATVSLÐ, huyện Ðiện Biên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện công tác ATVSLÐ. Ðẩy mạnh thông tin tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, các doanh nghiệp, người lao động trong việc cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe người lao động. Nhiều hoạt động trong Tháng hành động ATVSLÐ năm 2019 được tổ chức như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích; cung cấp thông tin, tài liệu truyền thông về các nguy cơ rủi ro, mất ATVSLÐ cũng như các biện pháp kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc; hướng dẫn kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trang bị kiến thức cho người lao động để họ hiểu về quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình cũng như doanh nghiệp, người sử dụng lao động trong việc thực hiện pháp luật về ATVSLÐ.

Ông Trần Văn Bốn, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ðiện Biên cho biết: Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật ATVSLÐ tới người dân, doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động nên cơ bản các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã tổ chức hội nghị người lao động bàn phương án sản xuất, kinh doanh; phương thức khoán lương và bàn những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh; ký kết thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động. Thu nhập của người lao động tại các doanh nghiệp trong huyện đạt 5,3 triệu đồng/người/tháng; những vấn đề khúc mắc trong quan hệ lao động được giải quyết kịp thời nên không xảy ra tranh chấp lao động. Nhận thức, ý thức của người sử dụng lao động, người lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLÐ từng bước được nâng lên. Qua các cuộc khảo sát, kiểm tra liên ngành hàng năm cho thấy phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã cơ bản triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLÐ; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch ATVSLÐ. Các chế độ, chính sách đối với người lao động được người sử dụng lao động quan tâm, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Dù có sự chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ATVSLÐ, song trên thực tế công tác triển khai, tổ chức thực hiện còn nhiều vấn đề cần khắc phục. Ðơn cử như việc tổ chức các hoạt động về Tháng hành động về ATVSLÐ ở một số doanh nghiệp, hợp tác xã chưa thực hiện đầy đủ. Có doanh nghiệp còn chưa thành lập bộ phận ATVSLÐ, chưa có mạng lưới an toàn vệ sinh viên; không ít chủ sử dụng lao động chưa trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ cho người lao động. Bên cạnh đó, một số lao động được trang bị nhưng không sử dụng vì cho rằng vướng víu khi làm việc; một số cơ sở sản xuất chỉ sử dụng lực lượng lao động tại địa phương theo mùa vụ nên chưa chú trọng đến việc ký hợp đồng lao động, trang bị bảo hộ lao động, tập huấn ATVSLÐ…

Tại Công ty Cổ phần Khoáng sản Ðiện Biên hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản song vì nhiều nguyên nhân nên không chỉ người lao động thiếu việc làm mà người sử dụng lao động cũng chưa thực sự quan tâm đến việc đảm bảo ATVSLÐ, cải thiện môi trường làm việc cho người lao động; doanh nghiệp cũng chưa xây dựng được thỏa ước lao động tập thể. Qua kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động về ATVSLÐ và tổ chức hưởng ứng Tháng hàng động về ATVSLÐ năm 2019 của Hội đồng ATVSLÐ tỉnh tại doanh nghiệp này cho thấy, Công ty chưa bố trí cán bộ làm công tác ATVSLÐ, chưa tổ chức huấn luyện ATVSLÐ cho người sử dụng lao động và người lao động; chưa ban hành nội quy, quy trình đảm bảo về ATVSLÐ; chưa thực hiện quan trắc môi trường lao động; chưa trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động… Ðoàn kiểm tra đã nhắc nhở, yêu cầu và hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót để chấp hành đúng các quy định của pháp luật, xây dựng doanh nghiệp “xanh - sạch - đẹp, đảm bảo ATVSLД.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top