Huyện Mường Nhé

Mở cơ hội việc làm cho người lao động

08:48 - Thứ Tư, 04/12/2019 Lượt xem: 10971 In bài viết

ĐBP - Khuyến khích, động viên và tạo điều kiện thuận lợi để người lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh, thời gian qua, huyện Mường Nhé đã phối hợp với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) đào tạo, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Nhờ vậy, số lượng lao động trên địa bàn đi làm việc ngoài tỉnh tăng nhanh trong thời gian qua.

Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Nhé giới thiệu cho người dân về cơ hội việc làm tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Ðược sự giới thiệu của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Nhé, chúng tôi đến nhà anh Sùng A Cương, bản Mường Nhé 2, xã Mường Nhé - một trong những lao động làm việc tại các công ty của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Sau gần 1 năm làm việc chăm chỉ với mức thu nhập ổn định, dịp này anh Cương trở về thăm gia đình và quyết định sửa chữa lại nhà cửa. Anh Cương tâm sự: “Trước đây, cả nhà tôi chỉ trông chờ vào mảnh nương, con gà, con lợn, nhà nhiều nhân khẩu nên rất khó khăn. Qua tìm hiểu thông tin từ xã và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện nên tôi xin đi làm việc tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Ban đầu mới học việc thì vất vả một chút, nhưng sau quen thì đỡ hơn nhiều. Ðến nay, thu nhập của tôi mỗi tháng trên 10 triệu đồng. Ðây là nguồn thu nhập đáng kể đối với gia đình nghèo như chúng tôi”.

Cũng nhờ làm việc tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, anh Thào A Nhè, bản Nậm Là, xã Mường Nhé mới có công ăn, việc làm ổn định. Anh Nhè cho biết: Sau khi được đào tạo tại Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam, anh được phân công về làm việc tại Công ty Xây lắp mỏ. Qua đó, anh có công việc ổn định, với mức thu nhập trên 12 triệu đồng/tháng. Số tiền này, anh tiết kiệm gửi về gia đình đầu tư mua bò sinh sản, làm kinh tế, phát triển sản xuất nhằm cải thiện cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Việt Hòa, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Nhé cho biết: Xác định việc đào tạo và đưa các lao động trên địa bàn huyện đi làm việc tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, công ty ngoài tỉnh là một nhiệm vụ quan trọng để giải quyết việc làm cho người lao động. Thời gian qua, huyện Mường Nhé đặc biệt quan tâm việc khảo sát, tiếp cận thị trường lao động và ký kết cung ứng lao động với các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang... Ðặc biệt là huyện Mường Nhé đã ký kết phối hợp về tuyển sinh đào tạo, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam. Ngay từ đầu năm 2019, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với Phòng Tuyển sinh Tây Bắc tư vấn trực tiếp tại các xã trên địa bàn. Qua đó đã tuyển sinh và đào tạo được hơn 60 lao động tại địa phương làm việc tại các công ty của Tập đoàn. Qua khảo sát thực tế cho thấy, ở đây các lao động của địa phương được quan tâm, tạo điều kiện về ăn, ở và hưởng các chế độ đầy đủ. Bên cạnh đó, với mức thu nhập từ 12 - 20 triệu đồng/tháng đã giúp gia đình họ ổn định, nâng cao cuộc sống.

Ông Hòa cho biết thêm: Ðể tạo việc làm cho người lao động, những năm gần đây, huyện Mường Nhé đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phối hợp với không ít doanh nghiệp, công ty tại các địa phương, song vẫn còn không ít khó khăn bởi nhiều lao động ngại xa gia đình, thiếu sự kiên trì, nhiều người lại chưa quen với cách làm việc, giờ giấc, nội quy, nề nếp của các công ty, doanh nghiệp nên hay bỏ việc. Tuy nhiên, khi liên kết với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam với mức thu nhập cao, hy vọng thời gian tới sẽ thu hút được nhiều lao động trên địa bàn đăng ký tham gia. Nếu được như vậy, đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng đối với địa phương để giải quyết việc làm, góp phần giúp người dân giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top