Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ xây dựng quê hương

08:43 - Thứ Sáu, 06/12/2019 Lượt xem: 10237 In bài viết

ĐBP - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: Các đồng chí cựu chiến binh là những chiến sĩ tiêu biểu cho phẩm chất, tài năng, trí tuệ của “Bộ đội Cụ Hồ”. Các đồng chí thực sự xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Ðảng, Nhà nước và nhân dân…”. Trước những lời động viên và sự tin tưởng của người đứng đầu Ðảng, Nhà nước, những năm qua các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh không ngừng phấn đấu, đoàn kết xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Ðược chăm sóc đúng kỹ thuật, diện tích trồng cây ăn quả của CCB Phạm Bá Tiến, bản Na Ten, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Lô Quang Thắng, Trưởng ban Tuyên giáo (Hội CCB) tỉnh cho biết: Hàng năm, cùng với nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các cấp hội CCB đều tổ chức các hoạt động vận động hội viên nêu cao ý chí tự lực tự cường, đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Nhiều CCB dù còn mang trên mình những vết thương của chiến tranh, nhưng sau khi trở về với đời thường, không phân biệt chức vụ, giàu nghèo… luôn đoàn kết giúp nhau cùng phát triển.

Cùng cán bộ Hội CCB huyện Ðiện Biên, chúng tôi đến thăm gia đình CCB Phạm Bá Tiến, bản Na Ten, xã Thanh Nưa. Ông là một trong những CCB tiêu biểu trong nghị lực cũng như sản xuất, kinh doanh mà rất nhiều người ngưỡng mộ. Thời điểm năm 1984, sau khi xuất ngũ trở về quê hương xây dựng gia đình, CCB Phạm Bá Tiến phải vật lộn với đủ thứ nghề, nhưng cuộc sống gia đình cũng chỉ đủ ăn. Năm 2004, quyết tâm thoát nghèo, ông Tiến cùng người bạn mạnh dạn vay mượn tiền trồng khoảng 1.000 gốc cam. Ðến năm 2008, cam bắt đầu cho thu hoạch. Chưa dừng lại ở đó, năm 2011, ông Tiến quyết định đầu tư trồng thêm hơn 1.000 gốc cam và 300 gốc bưởi da xanh. Ðến nay, tổng diện tích trang trại của gia đình ông Tiến lên tới 3ha cam. Không chỉ thành công với mô hình cây ăn quả, CCB Phạm Bá Tiến còn tận dụng nguồn nước có sẵn trong khe, mó nước gần khu trang trại để đảm bảo nguồn nước tưới quanh năm cho trang trại và kết hợp thả cá, tăng thu nhập cho gia đình từ 30 - 50 triệu đồng. Hàng năm trừ chi phí, tổng thu nhập của gia đình ông Tiến đạt trên 300 triệu đồng.

CCB Phạm Bá Tiến chia sẻ: Thời điểm đầu khi mới xuất ngũ, gia đình tôi cũng khó khăn lắm. Song với sự kề vai, sát cánh của đồng đội, tổ chức hội CCB, phần nào giúp tôi yên tâm, tạo động lực để tôi vươn lên và có được cuộc sống tốt đẹp như hôm nay.

Với tinh thần của người lính sau khi xuất ngũ về địa phương, những CCB đã phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu trong mọi điều kiện và hoàn cảnh. Vượt lên khó khăn, nhiều người đã và đang sở hữu các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, toàn tỉnh có 662 trang trại của CCB các cấp, thu nhập mỗi trang trại từ 200 - 500 triệu đồng. Cũng trong 5 năm qua, từ sự hỗ trợ của các cấp hội CCB, đã có gần 400 hộ hội viên thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn hội còn 10%. Theo ông Lô Quang Thắng, bên cạnh việc hỗ trợ, giúp đỡ, tạo động lực để hội viên vươn lên, với tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, các cấp hội đã đẩy mạnh hoạt động giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ nhằm khơi dậy ý thức nỗ lực, phấn đấu trong học tập, rèn luyện; giúp thế hệ trẻ hiểu được trọng trách, vai trò là đội ngũ kế cận xứng đáng, tiếp nối và phát huy truyền thống cách mạng cha ông.

Hàng năm các cấp hội CCB trong tỉnh đã tích cực phối hợp với đoàn thanh niên các cấp, các đơn vị lực lượng vũ trang tổ chức nhiều đợt giáo dục truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam, giáo dục truyền thống yêu nước, hun đúc lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Ðặc biệt, vào các dịp lễ lớn của đất nước, hay những chặng đường lịch sử, như: Kỷ niệm 60 năm, 65 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ; 110 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Ðảng bộ tỉnh, 15 năm chia tách, thành lập tỉnh Ðiện Biên… thì trách nhiệm giáo dục truyền thống cách mạng của các cấp hội CCB đối với thế hệ trẻ càng trở nên quan trọng hơn.

Với vai trò là tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, hội CCB luôn thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền. Hiện nay, số hội viên CCB là đảng viên trong toàn tỉnh gần 5.000 người (chiếm 27%); nhiều hội viên được bầu vào cấp ủy, hội đồng nhân dân các cấp, cán bộ thôn, bản… Có thể nói, đây là những hạt nhân nòng cốt đã và đang phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua ở cơ sở.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top