Không để hành khách phải chờ xe, lỡ chuyến

09:03 - Thứ Tư, 15/01/2020 Lượt xem: 8674 In bài viết

ĐBP - Xác định nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các đơn vị chức năng, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã triển khai các phương án, sẵn sàng phục vụ, không để bất cứ một hành khách nào không có xe về quê đón tết.

Theo nhận định của Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh, dịp trước và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lượng hành khách không tăng đột biến, song sẽ tăng cao hơn mọi năm. Hành khách sẽ bắt đầu về quê tập trung đông nhất vào thời điểm trước ngày 23 tháng Chạp; đợt hai là từ 26/12 âm lịch, đợt ba là ngày 28/12 âm lịch và 9 ngày sau tết Nguyên đán. Trung bình dịp này Bến xe khách tỉnh sẽ đón, đưa khoảng 1 nghìn khách/ngày.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải về việc tổ chức vận tải khách đảm bảo an toàn giao thông phục vụ tết với mục tiêu “An toàn, kịp thời, hiệu quả, văn minh” và không để khách phải chờ, lỡ chuyến xe tại bến sang ngày hôm sau, Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể phục vụ vận chuyển khách bắt đầu từ ngày 10/1 - 9/2/2020. Thời gian tổ chức bán vé thực hiện từ ngày 26/12/2019 tại các bến xe trong tỉnh, từ 3 giờ 30 phút sáng đến 22 giờ hàng ngày. Bên cạnh đó, để tránh tình trạng khách mua vé ồ ạt, phải chen lấn xô đẩy nhau, thời điểm tổ chức bán vé được thực hiện sớm hơn so với các năm trước. Thông tin về thời gian bán vé phục vụ hành khách đi lại trước, trong và sau tết được thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, báo chí và tại các bến xe trên địa bàn tỉnh để hành khách biết. Về vấn đề quản lý giá cước vận tải trong dịp tết, người dân có thể yên tâm bởi các đơn vị vận tải khách sẽ không tăng giá cước trong bất cứ trường hợp nào.

Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh thành lập Ban chỉ đạo vận tải khách nhằm thường xuyên kiểm tra lại bảng, biểu các luồng tuyến, giá vé niêm yết đi các tuyến; tổ chức, sắp xếp phân công thực hiện phương án, biểu đồ chạy xe trên các tuyến liên tỉnh, nội tỉnh và quốc tế. Thường xuyên nắm bắt và tổng hợp thông tin về lưu lượng hành khách tại các bến xe trực thuộc để chủ động bố trí phương tiện đáp ứng kịp thời khi có lượng hành khách tăng đột biến. Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh yêu cầu các đơn vị vận tải cung cấp đầy đủ vé để tổ chức bán vé bằng nhiều hình thức như: Bán vé đi ngay, bán vé hẹn trước, bán vé tập thể và bán vé bổ sung trên xe; phát hiện và báo cáo cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vé không hợp lệ, những tụ điểm tổ chức bán vé, đón trả khách sai quy định. Ðồng thời tổ chức tốt các dịch vụ nghỉ trọ, xếp dỡ vận chuyển hàng hóa, trông coi phương tiện, hàng hóa, thu đúng giá dịch vụ theo quy định, đảm bảo tuyệt đối an toàn và thuận tiện cho khách hàng.

Cũng theo ông Nam, bên cạnh các phương án vận chuyển khách an toàn, hiệu quả, để hành khách không phải chờ và lỡ chuyến xe về quê ăn tết, Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh lập phương án tăng cường phương tiện trước, trong và sau tết. Theo đó, dịp tết năm nay sẽ tăng cường 353 chuyến xe. Trong đó, đợt 1 tăng cường trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 từ ngày 14/1 - 22/1 với 135 chuyến xe; đợt 2 tăng cường sau tết từ ngày 28/1 - 9/2 với tổng số 218 chuyến. Qua theo dõi, thống kê của các đơn vị bán vé xe, hiện nay có tuyến Ðiện Biên - Nghệ An và Ðiện Biên - Thái Bình là những tuyến “nóng” nhất, có lượng hành khách đặt, mua vé cao. Trước tình trạng trên, Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải trên các tuyến chủ động tăng cường xe, đảm bảo nhu cầu khách hàng. Cụ thể, tuyến Ðiện Biên - Nghệ An tăng cường 44 chuyến; tuyến Ðiện Biên - Thái Bình tăng cường 43 chuyến xe. Một số nhà xe đã chủ động đăng ký tăng cường nhiều chuyến trong dịp này như: Công ty TNHH Thông Lan Ðiện Biên: 78 chuyến; HTX Vận chuyển khách, hàng hóa và dịch vụ tăng cường 64 chuyến; Công ty Liên doanh Vận chuyển Quốc tế Hải Vân: 59 chuyến… Giờ xe tăng cường giải tỏa khách căn cứ vào tình hình thực tế tại các bến xe, Ban Quản lý bến xe và các đơn vị vận tải thống nhất giờ xe xuất bến. Khi các chuyến xe cùng tuyến hoạt động, Ban Quản lý Bến xe bán đủ vé cho “nốt” xe chính sau đó tiếp tục bán vé cho các xe tăng cường trên cùng một tuyến mà nhiều đơn vị đăng ký tăng cường. Ðồng thời ưu tiên đơn vị đang tổ chức khai thác tuyến đó thực hiện, sau đó tiếp tục giải quyết cho các đơn vị khác theo nguyên tắc đơn vị nào đăng ký trước thì được ưu tiên trước. Ðối với các chuyến liên tỉnh nếu các đơn vị vận tải trong tỉnh không bố trí đủ phương tiện xe giường nằm thì Ban chủ động đề xuất bố trí phương tiện tăng cường theo thứ tự: Phương tiện xe giường nằm của các đơn vị ngoài tỉnh, phương tiện xe ghế ngồi để giải tỏa khách, đảm bảo không để khách bị nhỡ xe, lỡ chuyến.

Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top