Cùng suy ngẫm

Ðể việc công nhận “gia đình văn hóa” đi vào thực chất

09:05 - Thứ Tư, 15/01/2020 Lượt xem: 8516 In bài viết

ĐBP - Tiêu chí công nhận “Gia đình văn hóa” là một trong số nội dung quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Thực hiện tốt việc phấn đấu và công nhận này sẽ tạo nên nếp sống văn minh, tiến tới xây dựng xã hội hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Bởi gia đình là tế bào của xã hội, gia đình có tốt, có văn hóa mới tạo nên một dân tộc đoàn kết; đất nước vượng hưng, phồn thịnh. Tuy nhiên, vì nhiều lẽ nên ở không ít thôn, bản, tổ dân phố, khu dân cư, việc công nhận và tôn vinh “gia đình văn hóa” không thực chất mà chạy theo thành tích nên việc công nhận theo đó cũng hình thức, qua loa, đại khái…

Theo thông tư hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để được công nhận “Gia đình văn hóa” phải theo 3 tiêu chuẩn, 11 tiêu chí cụ thể, như: Gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương; gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng; tổ chức lao động, sản xuất, kinh doanh, công tác, học tập đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả… Và để được công nhận đạt “Gia đình văn hóa” thì các hộ phải đăng ký và được cộng đồng trong khu dân cư bình xét theo nguyên tắc công khai, dân chủ theo đúng tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục. Song tại khu dân cư X., việc công nhận “Gia đình văn hóa” năm 2019 mới đây gặp phải không ít lời xì xào, bàn tán. Vì có trường hợp gia đình ông H. không thuận hòa, bạo lực gia đình đến mức hàng xóm phải khuyên can không ít lần hay có trường hợp gia đình nọ xích mích với hàng xóm, không tích cực tham gia các hoạt động ở khu dân cư nhưng cuối năm vẫn nghiễm nhiên nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Thậm chí có trường hợp không đăng ký “Gia đình văn hóa” nhưng cuối năm vẫn nhận danh hiệu này… Vì ngại phát biểu, vì sợ mất lòng hàng xóm nên không dám thẳng thắn phát biểu, song phần lớn bà con cho rằng việc công nhận qua loa, làm cho có này sẽ ảnh hưởng đến ý nghĩa của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” bao năm qua. Nhiều hộ “soi” vào đó rồi cho rằng không cần phải phấn đấu, không cần nỗ lực mà vẫn sẽ được công nhận; sẽ ảnh hưởng tới việc xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, hiện đại.

Chính vì vậy, để việc công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” đi vào thực chất, có ý nghĩa nhân văn trong việc xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh tiến tới xây dựng xã hội văn minh, tốt đẹp thì ngay trong mỗi bản thân mỗi người hãy trân trọng danh hiệu để nỗ lực, để phấn đấu. Có như vậy thì những gia đình văn hóa khi đã được công nhận mới thực sự là những điển hình để nhân dân trong khu dân cư cùng học tập, làm theo và thực sự xứng đáng với danh hiệu được tôn vinh.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top