Tết ấm trong những ngôi nhà mới

09:49 - Thứ Tư, 15/01/2020 Lượt xem: 10069 In bài viết

ĐBP - Khi những bông hoa đào rừng bắt đầu bung nở, cũng là lúc hàng chục hộ nghèo trên địa bàn huyện Mường Nhé chuẩn bị đón tết ấm đầu tiên trong những ngôi nhà mới khang trang và chắc chắn. Ðó là những ngôi nhà được xây dựng theo Kế hoạch số 87-KH/TU của Tỉnh ủy Ðiện Biên về việc hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Mường Nhé, bắt đầu triển khai từ tháng 10/2019, theo chủ trương của Bộ Công an. Trong 24 cơ quan, đơn vị, ban, ngành và đoàn thể đã được Tỉnh ủy giao nhiệm vụ làm nhà cho hộ nghèo huyện Mường Nhé, thì Công an tỉnh là đơn vị tiên phong bắt tay vào làm nhà. Ngoài 11 ngôi nhà đã hoàn thành theo mô hình điểm trước đó, đến nay có 79 ngôi nhà cần làm mới (trị giá 50 triệu đồng mỗi nhà) và 38 ngôi nhà cần tu sửa các hạng mục (chi phí dưới 50 triệu đồng mỗi nhà) đang được Công an tỉnh gấp rút thực hiện, dự tính xong trước Tết Nguyên đán 2020, đảm bảo cho bà con được đón tết trong những ngôi nhà mới.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) dựng nhà cho hộ nghèo bản Nậm Kè 2, xã Nậm Kè.

Chúng tôi đến bản Nậm Kè 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé khi những ngôi nhà cuối cùng trong số 19 ngôi nhà mới cho người nghèo của bản đang trong giai đoạn hoàn thành. Chủ đầu tư xây dựng 19 ngôi nhà mới cho bà con bản Nậm Kè 2 là Phòng Cảnh sát cơ động (CSCÐ), Công an tỉnh Ðiện Biên. Nhờ sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, trong hơn một tháng trở lại đây, những ngôi nhà mới đã lần lượt mọc lên san sát nhau, nằm xen kẽ với những bể nước đầy ắp, cùng với đường dây điện được kéo vào tận bản. Khi chúng tôi có mặt, cán bộ, chiến sĩ của Phòng CSCÐ vẫn đang miệt mài với việc xây dựng tường bao, lắp khung nhà cho bà con.

Lau những giọt mồ hôi trên trán, Trung tá Lương Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng CSCÐ, Công an tỉnh chia sẻ: “Hơn một tháng nay, chúng tôi đóng quân luôn tại bản để làm nhà cho bà con. Qua khảo sát địa hình bản, chúng tôi đã thiết kế được 19 ngôi nhà mới hợp lý, nằm ở các vị trí nền đất chắc chắn. Tranh thủ thời tiết nắng ấm, chúng tôi đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ để bà con được đón tết trong những ngôi nhà mới”.

Theo chia sẻ của Trung tá Lương Anh Tuấn, đường đi vào bản Nậm Kè 2 không thuận lợi nên việc vận chuyển nguyên vật liệu hết sức khó khăn. Chính vì thế, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSCÐ đã huy động tối đa quân số và mang vác vật liệu trên vai, đi bộ vào bản. Khó khăn, vất vả là thế, nhưng với sự đồng lòng, nỗ lực của mỗi cán bộ, chiến sĩ, chẳng mấy chốc số nguyên vật liệu đã tập kết đầy đủ. Thấy sự cố gắng, nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ làm nhà cho người nghèo, một số đơn vị bán vật liệu (xi măng, gạch) trên địa bàn cũng chung tay giúp sức, cam kết bán vật liệu giá rẻ và hỗ trợ Phòng CSCÐ làm nhà cho người dân. Ðến nay, những ngôi nhà đầu tiên hoàn thành đã có người ở. Cuộc sống tươi mới và sự phấn khởi đã hiện diện trên nụ cười của những người dân nơi đây. Ông Hạng A Cháng - một trong số những hộ nghèo thuộc bản Nậm Kè 2 vừa được ở nhà mới, chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi phải sống trong ngôi nhà tạm, dột nát, chênh vênh ngay cạnh sườn đồi. Ðầu năm trước, nền nhà có dấu hiệu sạt lở nhưng vì không có điều kiện nên gia đình vẫn ở tạm như  vậy. Ðến nay, được Nhà nước quan tâm hỗ trợ làm nhà mới kiên cố, chắc chắn, tôi vui mừng, phấn khởi lắm, vì có nằm mơ, tôi cũng không nghĩ mình có được ngôi nhà chắc chắn như thế này.

Gia đình anh Hờ A Dế, bản Nậm Pố 4, xã Mường Nhé phấn khởi trước ngôi nhà mới được Công an huyện Mường Nhé hỗ trợ dựng.

Với thiết kế khung sắt, mái tôn, tường bao là vật liệu chống nóng 3 lớp, những ngôi nhà cho người nghèo có diện tích khoảng 36m2. Có được ngôi nhà chắc chắn để ở, những hộ nghèo ở bản Nậm Kè 2 nói riêng, trên địa bàn huyện Mường Nhé nói chung càng thêm phấn khởi, an tâm để lao động, sản xuất và xóa đói, giảm nghèo. Chúng tôi trở lại bản Nậm Pố 4, xã Mường Nhé để thăm gia đình anh Hờ A Dế, 1 trong số 11 hộ nghèo được Công an huyện Mường Nhé triển khai làm nhà đầu tiên trên địa bàn. Có nhà mới đảm bảo cho 5 khẩu trong gia đình sinh sống, anh Dế như có thêm động lực để làm ăn, phát triển kinh tế. Giờ đây, bên cạnh ngôi nhà của vợ chồng anh Dế đã là vườn rau xanh nho nhỏ, ngoài sân có những đàn gà con ríu rít. Anh Dế phấn khởi cho biết: “Hai tháng nay ở trong ngôi nhà mới chắc chắn do Nhà nước hỗ trợ, tôi cảm thấy yên tâm. Tết Nguyên đán năm nay chính là cái tết ấm cúng đầu tiên, vui vẻ nhất của gia đình tôi. Tôi cảm ơn sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước và sẽ cố gắng phấn đấu để thoát nghèo.

Minh Khôi
Bình luận
Back To Top