Mang quà tết về vùng cao

09:46 - Thứ Sáu, 17/01/2020 Lượt xem: 9738 In bài viết

ĐBP - Với truyền thống “lá lành đùm lá rách”, cứ mỗi dịp tết về, có rất nhiều cuộc hành trình của những tấm lòng thiện nguyện đến với đồng bào dân tộc vùng cao Ðiện Biên để mang xuân mới về trong đủ đầy và ấm cúng.

Cán bộ Báo Ðiện Biên Phủ, Báo Ðầu tư trao quà tết cho hộ nghèo xã Nà Tấu (TP. Ðiện Biên Phủ).

Khi sắc xuân tràn ngập trên mọi nẻo đường, nhiều đơn vị ở mọi miền Tổ quốc lại tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, san sẻ khó khăn với những mảnh đời kém may mắn, gia đình chính sách, người khuyết tật, trẻ mồ côi, hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo… trên địa bàn tỉnh với giá trị hàng trăm triệu đồng.

Mới đây, qua sự kết nối của Báo Ðiện Biên Phủ, đoàn cán bộ, phóng viên Báo Ðầu tư phối hợp với Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn VinGroup) trực tiếp trao 500 suất quà tết cho các hộ nghèo thuộc các xã: Phình Giàng, Na Son và Keo Lôm (huyện Ðiện Biên Ðông); Mường Nhà, Na Tông (huyện Ðiện Biên) và 2 xã Nà Nhạn, Nà Tấu (TP. Ðiện Biên Phủ). Mỗi suất quà trị giá 600 nghìn đồng bằng tiền mặt với mong muốn hỗ trợ bà con đón Tết Nguyên đán ấm áp, đủ đầy hơn. Với hơn 55% hộ nghèo thì 150 suất quà của Báo Ðầu tư đến với xã đặc biệt khó khăn Phình Giàng (huyện Ðiện Biên Ðông) là niềm động viên kịp thời cả về vật chất và tinh thần cho bà con nơi đây trong dịp tết Canh Tý 2020. Cầm quà tết trong tay, bà Cứ Thị Mo, bản Xa Vua A, xã Phình Giàng xúc động chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Một mình phải nuôi 2 cháu nội còn nhỏ vì bố mẹ các cháu mỗi người một nơi. Năm nay được nhận quà tôi đỡ lo hơn nhiều, có thêm tiền để mua gạo, bánh kẹo, mứt… cho các cháu đón tết”.

Những chuyến hàng tết không chỉ tới từ các cơ quan, đơn vị mà còn được nhiều nhóm thiện nguyện kêu gọi, quyên góp và chuyển tới tận tay những mảnh đời khó khăn. Trung tuần tháng 12/2019, thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh, đoàn thiện nguyện Hoa Ðăng (TP. Hải Phòng) vượt mấy trăm cây số trao hàng nghìn suất quà với trị giá hơn 200 triệu đồng cho học sinh và hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã Nậm Chua (huyện Nậm Pồ). Những món quà tưởng như đơn giản nhưng lại là đồ dùng thiết yếu với nhiều hộ nghèo, như: Áo ấm, chăn, dầu ăn, mì chính, nước mắm… giúp họ vơi đi nỗi lo cơm áo đón mùa xuân mới. Bà Ðào Thị Luyến, Trưởng ban Công tác Xã hội - Cứu trợ (Hội Chữ thập đỏ tỉnh) cho biết: Càng về cuối năm, các đoàn từ thiện lên với Ðiện Biên càng nhiều hơn với mục đích chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao trong dịp tết cổ truyền của dân tộc. Ngoài những phần quà của đoàn thiện nguyện Hoa Ðăng, từ tháng 11/2019 đến nay, thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có hàng chục đoàn từ thiện kết nối để trao quà cho các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn tại các xã, bản vùng sâu, vùng xa. Hầu hết những phần quà đều là những nhu yếu phẩm cần thiết với đối với đời sống thường nhật của người dân. Ngoài ra cũng có không ít những món quà mang theo hương vị tết cổ truyền của dân tộc cũng được các đoàn gửi tới người dân. Ðến thời điểm này, thông qua phong trào “Tết Vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” xuân Canh Tý 2020 của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có trên 5.000 suất quà với tổng trị giá khoảng hơn 2,5 tỷ đồng trao tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Chương trình này vẫn còn tiếp tục được Hội Chữ thập đỏ các cấp triển khai trong thời gian tới.

Góp phần vào công tác giúp đỡ người nghèo dịp tết còn có các cơ quan, đơn vị được giao giúp đỡ xã nghèo theo quyết định của UBND tỉnh. Các cơ quan, đơn vị này là nhân tố tích cực trong việc kết nối, kêu gọi các nhà hảo tâm để chia sẻ khó khăn với địa phương…  Ngoài ra, cũng có không ít các chương trình từ thiện của các cá nhân, đơn vị trong và ngoài tỉnh kết nối trực tiếp với địa phương để giúp đỡ người dân với nhiều phần quà ý nghĩa, thiết thực.

Có rất nhiều kênh, hình thức khác nhau để các tấm lòng thiện nguyện mang quà tết tới những người có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng dù bằng cách thức nào đi chăng nữa, tất cả đều hướng tới mục tiêu chung là giúp những người yếu thế trong xã hội được đón tết cổ truyền đủ đầy về vật chất, ấm áp về tinh thần. Từ đó, tạo động lực để họ tiếp tục vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top