Người tốt - việc tốt

Thành công nhờ sâu sát cơ sở

09:18 - Thứ Tư, 22/01/2020 Lượt xem: 10692 In bài viết

ĐBP - Năm 2015, Ðại úy Tô Hiến Quyên, Ðồn Biên phòng Si Pha Phìn được phân công làm đội trưởng tăng cường xã, kiêm chức vụ Phó Bí thư Ðảng ủy xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) phụ trách lĩnh vực quốc phòng - an ninh.

Ðại úy Tô Hiến Quyên (thứ ba từ trái sang) động viên người dân bản Phìn Hồ, xã Phìn Hồ.  Ảnh: Lan Phương

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, Ðại úy Tô Hiến Quyên không quản ngại khó khăn, tích cực bám nắm địa bàn, đến từng nhà dân để tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước. Anh như một “cầu nối” giữa Ðảng ủy, chỉ huy Ðồn với cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân. Nhờ đó các vụ việc phức tạp như: Tranh chấp địa giới giữa người dân xã Phìn Hồ - Si Pa Phìn, Phìn Hồ - Chà Nưa; xử lý các đối tượng xấu tuyên truyền xuyên tạc, kích động nhân dân chống phá, gây rối an ninh trật tự địa bàn… đều kịp thời được giải quyết dứt điểm, không để hình thành “điểm nóng”. Ðại úy Quyên đặc biệt làm tốt công tác phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trên địa bàn trong vận động người dân hưởng ứng phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, mốc giới và giữ gìn an ninh thôn, bản”.

Ðánh giá về Ðại úy Tô Hiến Quyên, ông Vàng A Kỷ, Bí thư Ðảng ủy xã Phìn Hồ cho biết: Từ khi về tăng cường xã, đồng chí Quyên luôn bám sát cơ sở, kịp thời tham mưu các giải pháp phù hợp với địa phương. Ðội ngũ cán bộ xã có nhiều người dân tộc thiểu số, trình độ, năng lực còn hạn chế, đồng chí Quyên đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền nhiều giải pháp xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, nhất là tập trung vào việc chấn chỉnh lề lối làm việc, bồi dưỡng những kiến thức cơ bản. Nhờ đó, hệ thống chính trị địa phương ngày càng vững mạnh, các đoàn thể hoạt động đồng bộ, có sự gắn kết chặt chẽ, nhất là công tác bảo đảm an ninh trật tự, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Năm 2015 Ðảng bộ xã có 7 chi bộ với 67 đảng viên. Ðồng chí Quyên đã tham mưu giải pháp phát triển đảng viên, giữ vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp mới 69 đảng viên, thành lập mới 5 chi bộ. Ðến nay, xã không còn bản “trắng” chi bộ đảng, đảng viên. Chính vì vậy, xã đã đề nghị với Huyện ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục để đồng chí Quyên ở lại giúp xã và đã được chấp thuận. Ðến nay, đồng chí Quyên là cán bộ biên phòng đảm nhiệm chức vụ Phó Bí thư Ðảng ủy xã duy nhất trên địa bàn huyện chưa luân chuyển đi địa bàn khác.

Năm 2018, Ðại úy Tô Hiến Quyên được Ðảng bộ xã tín nhiệm cử làm Bí thư Chi bộ bản Phìn Hồ, là bản khó khăn nhất của xã, với 100% dân tộc Mông (trong đó 99% tham gia sinh hoạt tôn giáo); 84% số hộ trong bản là hộ nghèo. Anh Tráng A Chư, Trưởng bản Phìn Hồ cho biết: Từ ngày cán bộ Quyên về bản vận động, hướng dẫn bà con thực hiện theo pháp luật, phát triển kinh tế, bản Phìn Hồ đã có nhiều thay đổi nên dân bản rất tin tưởng.

Khi được hỏi bí quyết thành công, Ðại úy Tô Hiến Quyên chân thành chia sẻ: “Tôi luôn tự nhắc mình phải vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ðể nâng cao đời sống của người dân thì mình phải thường xuyên tiếp xúc, gắn bó với bà con để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ. Mình gương mẫu làm trước, kiên trì vận động thì người dân sẽ hiểu, sẽ tin và làm theo”.

Nhiều năm liền Ðại úy Tô Hiến Quyên được Huyện ủy, UBND huyện Nậm Pồ tặng Giấy khen; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở, song có lẽ phần thưởng lớn nhất đối với anh là niềm tin yêu, mến phục của người dân Phìn Hồ.

Lan Phương
Bình luận
Back To Top