Thành phố Ðiện Biên Phủ đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp dịp tết

09:24 - Thứ Tư, 22/01/2020 Lượt xem: 11552 In bài viết

ĐBP - Những ngày giáp tết, hoạt động mua bán hàng hóa, dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa của người dân diễn ra sôi động, kéo theo lượng rác thải tăng đột biến. Chính vì thế, những ngày cuối năm, công việc của những công nhân vệ sinh môi trường càng trở nên bận rộn, vất vả và khẩn trương hơn, nhằm đảm bảo đường phố luôn thoáng đãng, xanh, sạch, tạo diện mạo đẹp đẽ cho thành phố trước thềm xuân mới.

Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng Ðiện Biên thu gom rác thải tại phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ).

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng Ðiện Biên, lượng rác thải được thu gom trong những ngày giáp tết trung bình mỗi ngày lên đến 100 tấn, tăng gấp hai, gấp ba lần so với ngày thường. Ðảm bảo công tác vệ sinh môi trường dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng Ðiện Biên đã tăng cường nhân lực và phương tiện gồm hơn 120 người là cán bộ quản lý và công nhân thu gom rác thải địa trên địa bàn thành phố, 600 xe gom rác đẩy tay, 4 xe chuyên dụng cuốn ép rác, 2 xe phun nước rửa đường, tưới cây làm việc cả ngày và đêm theo yêu cầu khối lượng công việc, đảm bảo thu gom hết rác thải sinh hoạt trên toàn thành phố Ðiện Biên Phủ.

Chị Ðào Thu Hương, Tổ trưởng Tổ Vệ sinh môi trường phường Thanh Bình chia sẻ: Mỗi ngày, công nhân quét rác làm việc theo ca, nhưng vào những ngày trước và sau tết, mọi người phải tăng ca cả ngày lẫn đêm mới đáp ứng được khối lượng công việc phát sinh. Tổ có 15 người thì lúc này đã huy động hết quân số. Mặc dù đây là thời điểm chúng tôi bận bịu nhất trong năm, nhưng mọi người đều cố gắng để đường phố sạch, đẹp chuẩn bị đón tết.

Theo anh Hà Anh Tuấn, công nhân Tổ vệ sinh môi trường phường Mường Thanh thì đối với mỗi công nhân vệ sinh môi trường vất vả nhất là ngày cuối cùng của năm cũ và đêm giao thừa. Thời gian này, nhiều hộ kinh doanh vẫn tranh thủ buôn bán đến tận đêm khuya, đồng thời, lượng rác thải trong dân cư cũng nhiều nên khối lượng công việc nhiều hơn. Tuy nhiên, các anh chị em trong tổ vẫn làm việc đến khi hết rác mới trở về đón giao thừa cùng gia đình. Bù lại, dường như ai cũng thấy ấm lòng hơn vì đã đóng góp một phần công sức vào việc đảm bảo vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị, giúp mọi người ăn tết vui xuân trong môi trường trong lành, sạch đẹp.

Hiện nay Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng Ðiện Biên có 6 tổ thu gom rác phụ trách gần 70km đường trong thành phố. Bên cạnh rác thải sinh hoạt thường ngày thì những dịp gần tết cũng sẽ phát sinh rất nhiều điểm tập kết các loại rác thải cồng kềnh như bàn ghế cũ, nệm cũ… gây khó khăn cho các đơn vị thu gom. Ðể bảo đảm công tác vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị ngoài phân công tăng ca để xử lý lượng rác thải lớn trong những ngày giáp tết, bổ sung các xe rác đẩy tay thường xuyên thu gom tại các điểm công cộng, năm 2020 Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng Ðiện Biên đã đầu tư mua thêm 1 xe cuốn ép rác chuyên dụng, 1 xe rửa đường công suất lớn để  tăng cường thu gom, xử lý rác thải.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh nên TP. Ðiện Biên Phủ là nơi diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, giải trí trong dịp tết. Ðể đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn, ngày 31/12/2019, UBND thành phố đã ra văn bản về việc thực hiện nhiệm vụ phục vụ các hoạt động trước, trong và sau tết Nguyên đán 2020. Theo đó, UBND thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường triển khai đến các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn, tổ dân phố, bản, hộ gia đình tổ chức tổng vệ sinh khu vực công cộng, công sở, đường phố, bản, nhà ở vào ngày 20/1/2020; đề nghị Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng Ðiện Biên thực hiện phun nước rửa đường, thu gom, xử lý rác thải kịp thời, không để tồn đọng rác, đặt thêm thùng rác ở các điểm tập trung đông người và nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, thời gian hoàn thành trước ngày 15/1/2020.

Theo ông Nguyễn Thanh Hoàng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng tỉnh Ðiện Biên, từ ngày 20 tháng Chạp Công ty đã chủ động tăng cường phun nước rửa đường và công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố. Mặt khác, địa bàn thành phố có nhiều công trình xây dựng đang thi công nên Công ty đã có văn bản đề nghị các đơn vị thi công tạm ngừng hoạt động trong những ngày trước tết để tạo điều kiện cho việc tổng vệ sinh đường phố, phối hợp với Công ty tổ chức thu dọn, che chắn, tập kết vật liệu gọn gàng để tránh ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị. Công ty cũng quy định chế độ trực, điều hành 24/24 giờ, đảm bảo thông tin liên lạc, thiết lập chế độ báo cáo liên tục về tình hình vệ sinh trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top