Không để hộ nghèo bị bỏ lại phía sau

09:41 - Thứ Tư, 22/01/2020 Lượt xem: 10833 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái”; đặc biệt là không để hộ nghèo, người yếu thế bị bỏ lại phía sau, Ðảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã tích cực vận động, kết nối những trái tim thiện nguyện, sẻ chia khó khăn, mang đến cho người nghèo có cuộc sống no ấm, đủ đầy hơn.

Ðại diện Ðảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao quà cho hộ nghèo xã Rạng Ðông (huyện Tuần Giáo).

Những ngày này, khi người dân đang tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý cũng là lúc những cán bộ thuộc Ðảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh vượt đèo chở những chuyến hàng yêu thương của cả cộng đồng đến với người nghèo xã Rạng Ðông (huyện Tuần Giáo). Tạm gác lại công việc đồng áng, từ sớm những hộ nghèo, người già neo đơn đã về trụ sở UBND xã đón nhận những món quà của chương trình từ thiện. Ðặt chân đến Rạng Ðông, bỏ lại phía sau bao mệt nhọc, mỗi thành viên đoàn công tác bắt tay ngay vào phân loại, đóng gói cẩn thận 50 suất quà dành tặng bà con nghèo trong chương trình “Gói bánh chưng xanh”. Mỗi phần quà gồm: Gạo, bánh kẹo, đường sữa... (trị giá 600 nghìn đồng/suất), tổng trị giá 30 triệu đồng... Những phần quà chan chứa tình cảm thân thương, sự cảm thông, chia sẻ mong góp thêm hương xuân để người nghèo đón Tết cổ truyền trong no ấm, sự bao bọc của cả cộng đồng. Chị Lò Thị Yên, bản Nậm Mu xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi khó khăn, cơ cực lắm! Không có tiền nên cũng chẳng dám nghĩ đến việc sắm Tết, lo cho các con. Hôm nay tôi rất vui khi được Ðảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đến tặng quà, chúc tết bà con. Món quà sẽ giúp tôi cũng như các hộ khác có cái Tết đủ đầy hơn; thêm niềm vui để bà con cố gắng phát triển sản xuất, sớm thoát khỏi diện nghèo”.

Không chỉ hỗ trợ trước mắt, mà để tạo “sinh kế” lâu dài giúp người nghèo có thêm tư liệu, thay đổi phương thức sản xuất, Ðảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh còn khớp nối, phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) triển khai Dự án Hỗ trợ nông dân sản xuất thâm canh lúa chất lượng (ADI 168) tại xã Rạng Ðông với quy mô 5ha, 30 hộ tham gia, tổng mức hỗ trợ 71 triệu đồng. Vụ mùa 2019 lúa thuộc Dự án cho năng suất 61,9 tạ/ha). Ngoài ra, đơn vị còn hỗ trợ 160 triệu đồng cho 10 hộ triển khai mô hình trình diễn nuôi cá rô phi đơn tính.

Thực hiện Quyết định số 708/QÐ-UBND của UBND tỉnh, Ðảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh được phân công giúp đỡ xã Rạng Ðông. Do vậy, để công tác thiện nguyện đạt hiệu quả cao, gắn liền với cuộc sống người dân, mỗi cán bộ của Ðảng ủy Khối thực sự trở thành một địa chỉ tin cậy, là “cầu nối” gắn kết giữa các nhà hảo tâm, doanh nghiệp với người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Ông Phan Thanh Vận, Phó Bí thư Ðảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh chia sẻ: Cùng với sự chung tay của cả cộng đồng, những năm qua Ðảng ủy luôn xác định công tác chăm lo, giúp đỡ người nghèo là việc làm thường xuyên, liên tục và lâu dài; góp phần cải thiện đời sống tinh thần cũng như vật chất cho nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở các xã bản vùng cao, biên giới.

Bằng những cách làm hay, sáng tạo, phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống “Thương người như thể thương thân”, Ðảng ủy đã huy động sự đóng góp của cán bộ, công chức cơ quan tùy theo thu nhập, ủng hộ quỹ giúp đỡ người nghèo. Ðảng ủy Khối thông qua các tổ chức cơ sở đảng đã vận động cán bộ, đảng viên, quần chúng và các doanh nghiệp, mạnh thường quân quyên góp ủng hộ với tinh thần tự nguyện, sẻ chia những tấm lòng nhân ái... Năm qua, Ðảng ủy kết nối với Hội Chữ thập đỏ TP. Hà Nội tổ chức chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” tặng 150 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho người nghèo, nạn nhân chất độc màu da cam.

Ngoài ra, Ðảng ủy tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên hướng tới mục tiêu không để người nghèo bị bỏ lại phía sau; phối hợp với chính quyền địa phương vận động, nâng cao nhận thức, bài trừ tư tưởng trông chờ ỷ lại của nhân dân, đặc biệt là hộ nghèo. Ðồng thời, để tạo thêm sinh kế lâu dài, giúp người nghèo có việc làm và thu nhập ổn định, Ðảng ủy tiếp tục khớp nối với các trung tâm, doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, trọng điểm hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, nuôi trồng thủy sản... hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật, phương pháp để hộ nghèo tự vươn lên. Từ đó, khẳng định vai trò, trách nhiệm của Ðảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trong công tác chăm lo đời sống người nghèo; góp phần cùng các cấp, các ngành đảm bảo an sinh xã hội, tạo động lực giúp bà con vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top